05 July 2014

Thêm một trận đấu đầy bất ngờ và lôi cuốn: Mỹ vs Bỉ

                             Phóng... đại viên Nguyên Trần

Lời tác giả: Trước trận đấu Mỹ - Bỉ, tôi có nói với một người bạn là sẽ chỉ viết bài tường thuật nếu Mỹ thắng vì tôi cũng là một fan của đội Mỹ. Bây giờ thì đội Mỹ đã thua rồi làm tan vở trên 300 triệu trái tim đang được nuôi dưỡng ấp ủ bằng những niềm hy vọng tràn trề. Mặc dù định là không viết nhưng gẫm lại đội bóng tròn Mỹ đã thua trong sự ngẩng cao đầu của vinh quang nên tôi phải viết để vinh danh những chàng cầu thủ xứ Cờ Hoa nầy.

Trận đấu cuối cùng của vòng 16 giải World Cup 2014 đã được diễn ra lúc 16:00 ET ngày 1/7 tại sân vận động Fonte Nova thành phố Salvador giữa haì đội Bỉ (rank 11) và đội Mỹ (rank 13) dưới sự điều khiển của trọng tài ngưới Algeria là Haimoudi và sự dự khán của 52.000 khán giả đa số là người Mỹ.  Nếu xét về thực lực của hai đội qua những trận thi đấu ở vòng loại bảng (group stage) cũng như thứ hạng do FIFA sắp xếp thì hai đội có trình độ nhồi bóng tương đương nhau nên có thể nói đây là trận đấu của kẻ tám lạng người nửa cân. Tưởng cũng nên nói thêm là đội banh Bỉ mệnh danh là “những con quỷ đỏ-red devils” là đội duy nhất trên thế giới đã tạo một thành tích  đáng nể là luôn thắng trong suốt trên 15 trận thi đấu từ vòng qualify khu vực Âu Châu cho tới vòng 32 hay là group stage. Với trận đấu sinh tử quyết định nầy, hai đội ra quân với thành phần như sau:

Mỹ:                                             Tim Howard
          Beasley          Johnson       Gonzalez          Besler         Cameron         
               Bedoya            Bradley            Jones                     Zusi 
                                                      Dempsey

Đội tuyển quốc gia Hoa Kỳ

Bỉ:                                                Origi
          Witsel         Fellaini             Hazard          De Bruyne     Mertens
    Vertonghen      Van Buyten              Kompany          Alderweireld 
                       Courtois
"Bầy Quỷ đỏ Belgium"
                   
Trong hàng ngũ Mỹ, tiền vệ bọc lót thật hay là Altidore còn đau chân nên ngồi ghế phòng hờ. Đây là nổi đau đầu lớn nhất cho huấn luyện viên người Đức của đội Mỹ là Juergen Klinsmann. Thế nên, ông đã cố đem Beasley lên xuống để cùng với Bedoya cố trám chỗ trống của Altidore và đem Cameron về thủ vai tả vệ. Với cách sắp xếp đội hình như vậy, ông Klinsmann đã đặt đội tuyển Mỹ ở thế thủ chờ phản công nhanh.

    Hiệp 1:


Đội Bỉ, với sự tự tin là đội trên chân nên ngay giây phút đầu tiên, họ đã ào ạt tấn công đội tuyển Mỹ. Vừa mới ở giây thứ 52’’ của trận đấu (tức là chưa tới một phút), trung phong Origi thoát nhanh xuống sút vào khuôn thành Mỹ nhưng thủ môn Tim Howard xuất sắc đấm banh ra ngoài chịu quả phạt góc. Chỉ ngay phút thứ 2’ và phút thứ 3’ của trận đấu, Bỉ đã hưởng được hai trái phạt góc liên tiếp . Bỉ tiếp tục mở hàng loạt tấn công tới độ người xem thấy rõ đây là một trận đấu giữa đội tấn công Bỉ và đội phòng thủ Mỹ.

Tới phút thứ 17’, hậu vệ Cameron của Mỹ đốn Mertens trái phép nên bị một thẻ vàng.

Thỉnh thoảng Mỹ cũng có lúc phản công như ở phút thứ 21’, Michael Bradley chạy nhanh vào vòng cấm địa tạt ngang cho trung phong Dempsey đón banh đá mạnh vào khung thành Bỉ nhưng thủ môn Courtois (thủ môn  của đội Atletico Madrid) bắt được.

Phút thứ 25’, tiền vệ Mertens của Bỉ đá phạt góc từ cánh trái lớp banh vào giữa để Van Buyten hậu vệ lên tham gia tấn công,  sút chéo góc trong khi thủ môn Tim Howard đã té xuống nhưng hậu vê Beasley nhanh nhẹn phá banh ra ngoài cứu thua một bàn trông thấy. Phút thứ 28’, cũng Martens đá quả phạt góc để Hazard sút thật bất ngờ nhưng Howard chụp được. Ngay tiếp đó ở phút thứ 29’, trung phong Origi phóng nhanh xuống sút thẳng vô khung thành của Mỹ nhưng Howard bay người tới đẩy banh ra ngoài.

Phút thứ 32’, trong một lần cố thẳng chân đá phá banh, hậu vệ của Mỹ là Fabian Johnson bị hamstring phải vào ngồi bench để DeAndre Yedlin vào thay. Phút thứ 34’, Zusi đá phạt góc từ cánh phải để Dempsey giao nhẹ cho Jermaine Jones sút thằng từ 17m nhưng banh ra ngoài trong gang tấc.

Tới phút thứ 42, hậu vệ Vincent Kompany của Bỉ đốn ngã trung phong Dempsey nên bị thẻ vàng. Phút thứ 45+, hậu vệ Bỉ Alderweireld phóng De Bruyne  nhanh xuống vòng cấm địa sút mạnh vào khung thành Mỹ nhưng thủ môn Howard  nhoài người tới chụp được banh.

Hiệp nhất chấm dứt với tỷ số 0-0 với sự tấn công dồn dập của Bỉ với hai cánh thật nguy hiểm trong khi Mỹ với hàng phòng thủ thật vững chắc nhất là thủ môn Tim Howard đã vô cùng xuất sắc bắt banh hai đấm banh ra ngoài hầu như chính anh đã làm vô hiệu hóa hoàn toàn những đợt tấn công liên tục của Bỉ. Hàng tiền đạo Mỹ vì thiếu kinh nghiệm phối hợp nên xuống banh đơn điệu dễ bị hàng phòng vệ Bỉ bẻ gãy.
  
Phút thứ 79’ Hazard sút chéo góc thượng bên trái nhưng Tim Howard phóng mình lên cao đấm banh vượt khỏi sà ngang

    Hiệp 2:

Cũng bắt đầu với áp lực Bỉ. Phút thứ 47’, Origi phóng người chạy nhanh xuống vòng cấm địa Mỹ nhưng bị việt vị. Rồi đến phút thứ 48’ nhân banh chuyền từ De Bruyne, tiền đạo  Mertens tung cú sút từ xa nhưng người hùng Tim Howard tung cao người lên phá banh.

Phút thứ 51’, Bradley của Mỹ đá quả phạt trực tiếp thật mạnh banh đi xoáy vượt lên đà ngang.

Phút thứ 54’, Hazard từ góc trái tạt một đường banh tuyệt đẹp ngang khung thành Mỹ nhưng De Bruyne trước rồi Origi sau đều đón hụt. Tới phút thứ 56” trong một pha tranh banh trên không, cũng Origi nhảy lên đội đầu nhưng banh chạm đúng ngay đà ngang dội ra.

Phút thứ 58’ Zusi của Mỹ từ khoảng cách 18 m sút thẳng vào khung thành Bỉ nhưng Kompany phá mạnh lên trên để Mertens thoát nhanh xuống vòng cấm điạ của Mỹ nhưng hậu vệ Gonzalez nhanh nhẹn lướt tới phá banh ngay trước chân Mertens

Phút thứ 90’, Howard nhoài người xô trái banh do Kompany đá mạnh khi đứng trước khung thành có 5m   
   
Phút thứ 60’, Mertens của Bỉ ra sân để Mirallas vào thay. Phút thứ 63’, Van Buyten của Bỉ chọc khe  một đường banh ngắn để Mirallas còn fresh xông tới đá mạnh vào khung thành Mỹ nhưng thủ môn Howard với tài lưỡng thủ vạn năng bắt dính trái banh. Ngay 1 phút sau đó, Vertonghen của Bỉ lại có dịp sút mạnh nhưng không qua khỏi đôi bàn tay nhựa của Howard.

Phút thứ 65’, tiền vệ Mỹ Bedoya từ góc phải châm banh cao vào ngay trước khung thành Bỉ, Dempsey và Gonzalez cùng nhảy lên nhưng thủ môn sếu vườn Courtois phòng cao hơn cướp lấy banh.

Tới phút thứ 72’, trong một pha tấn công hổn loạn trước khung thành Mỹ, trung phong Oerigi bất ngờ tung một cú sấm sét nhưng thủ môn Tim Howard xuất thần cứu thua một bàn trông thấy.

Cũng trong phút nầy, huấn luyện viên Mỹ là Klinsmann cho Zusi ra để Wondolowski vào thay.

Phút thứ 73’, trung phong Mỹ Dempsey ngay lằn ranh vòng cấm địa sút mạnh nhưng thủ môn Courtois bắt banh được.

Phút thứ 75’ Origi của Bỉ chọt khe cho Mirallas sút chéo góc nhưng Howard phóng mình theo cứu thua.

Rồi tới phút thứ 79’, ngay trong vòng cấm địa Mỹ, Hazard giao banh cho Fellaini để anh nầy bật tường ngay lại cho Hazard sút mạnh, nhưng Tim Howard phóng cao người đấm banh ra ngoài.

Đội tuyển Bỉ sau bao đợt tấn công dồn dập như vũ bảo mà không thể nào xuyên thủng lưới Mỹ với tuyến phòng thủ dẫn đầu bởi Gonzalez đã kín bưng chắc nịt như chiến lũy Maginot của quận Pháp chống phát xít Đức trong thế chiến 2. Thêm vào đó thủ môn Tim Howard đã xuất thần tả xông hữu đột chẳng khác nào một bức tường người đứng nhăn chân mọi cú sút từ xa tới gần của Bỉ. Từ đó cầu thủ Bỉ bắt đầu thể hiện nét chán chường mệt mỏi. Nhất là huấn luyện viên Marc Wilmot của Bỉ hốt hoảng ra mặt, cứ đứng ngồi không yên và chạy ra tận lằn biên để hò hét la lối binh lính của mình.

Bỉ với bàn thắng đầu tiên của De Bruyne ở phút thứ 93’ 

Mặc dù vậy nhưng tới phút thứ 84’, trung phong Bỉ Origi nhận banh từ khu trung lộ, bắt vô lê (tiền bối Huyền Vũ đặt tên là cú đá sát thủ giản)một quả sấm sét nhưng cũng chính anh hùng Howard bay người xô banh ra cứu thua. Và trong 5 phút cuối của trận đấu, Mỹ như ngọn đèn dầu sắp tắt cháy bùng lên tạo nên những pha tấn công ào ạt nguy hiểm cho Bỉ mà nổi bật nhất là ở phút thứ 90’+3 tức là phút cuối cùng của trận đấu, trong đợt tấn công thần tốc, giữa lúc thủ môn Courtois lỡ bộ thì Dempsey nhảy cao đội đầu, banh rớt ngay chân của  Wondolowski và anh nầy dùng chân hất nhẹ vào lưới nhưng...trái banh lại lên cao một cách định mệnh huốt qua đà ngang làm mất một dịp may bằng...hột xoàn 10 carat trong sự tiếc rẻ lớn lao của mọi người trong đó có phóng... đại viên Nguyên Trần.

Hai hiệp phụ 15X2=30 phút:

Ngay từ giây phút bắt đầu hiệp phụ, huấn luyện viên Wilmot đã cho cầu thủ Romelu Lukaku (tuyển thủ của đội Everton top 5 trong giải ngoại hạng Anh Quốc Barclays Premier League) vào thay trung phong Origi. Có thể nói đây là một sự thay đổi cầu thủ hay nhất của giải World Cup 2014 và đó cũng là bản án tử hình dành cho đội áo trắng Mỹ. Thực vậy, chỉ ngay phút thứ 93’, Lukaku thoát nhanh xuống (vì còn đầy đủ sức khoẻ) vượt qua Beasley đã đuối sức tạt banh vào trong cho De Bruyne xoay người sút tréo giò Howard giữa những khuôn mặt thẩn thờ tuyệt vọng của cầu thủ Mỹ và cùng lúc mấy trăm triệu con tim “Mỹ” như vỡ vụn ra. 

Bỉ    1 - 0      Mỹ

Phút thứ 97’, cũng chính Lukaku hăng hái tung banh vào khung thành Mỹ nhưng Tim Howard một lần nữa xuất sắc chụp gọn.

Phút thứ 99’ và 100’, Dempsey rồi Jones có dịp suýt gở huề nhưng cả hai lần banh đều ra ngoài trong gang tấc.

Ngay phút sau đó, lại cũng chính Lukaku với kiểu trâu lành đá trâu què đã xông pha như chỗ không người sút thật mạnh nhưng anh ta không thể thắng nổi thủ môn Tim Howard.

Phút thứ 103’, Jones của Mỹ có dịp sút mạnh từ xa nhưng banh vướng phải cái đầu của một cầu thủ Bỉ.

Tới phút thứ 105’, rủi ro lại tiếp tục đến với Mỹ, lần nầy thì De Bruyne như trả ơn cho Lukaku giúp anh làm bàn khi nảy nên đã từ cánh trái tạt banh vào cho Lukaku tung lưới thủ môn Tim Howard và cũng là bạn đồng đội Everton của anh.

Bỉ    2 – 0        Mỹ

Bàn thắng thứ nhì của Lukaku (Bỉ) ở phút thứ 105’

Tới đây thì hy vọng gỡ huề của Mỹ thật mong manh nếu không muốn nói là mò kim đáy biển. Nhưng đội tuyển Mỹ với tinh thần bất khuất truyền thống đã không chịu đầu hàng. Họ trở thành những cảm tử quân luôn mở những đợt tấn công ồ ạt để ít ra thì gỡ bàn danh dự.

Phút thứ 105’, huấn luyện viên Mỹ Klinsmann cho cầu thủ trẻ Julian Green vào thay. Nếu 15 phút trước đây, huấn luyện viện Marc Wilmot cho Lukaku vào thay Origi là quyết định hay nhất thì việc thay đổi cầu thủ Mỹ lần nầy cũng là quyết định vô cùng thích hợp vì chỉ hai phút sau, trong một pha tấn công, Bradley từ khu trung lộ giao xéo banh vào trước khuôn thành của Bỉ, thủ môn Courtois chạy lên nhưng Green đã nhanh hơn bắt vô lê vào ngay lưới trống

Bỉ    2 – 1        Mỹ

Cú bắt volet tuyệt đẹp của Jilian Green tung lưới Bỉ gỡ 1-2 cho Mỹ

 Bây giờ thì niềm hy vọng vụt sáng lên, các cầu thủ Mỹ đồng loạt vùng lên tấn cộng dồn dập ép Bỉ vào thế thủ cố giải vây trối chết. Và trong giây phút căn thẳng nầy, khuôn mặt huấn luyên viên Bỉ Wilmot đã không còn chút máu, ông cứ lắc đầu ôm đầu rồi chạy lên chạy xuống mặt nhăn mày nhó trông đến tội nghiệp. Mà ông sợ cũng phải vì trong hơn 10 phút cuối cùng của trận đấu, đội Mỹ như được hồi sinh tấn công dồn dập và gần như nắm toàn quyền chủ động, trận đấu lúc nầy chỉ diễn ra có nửa sân bên phía Bỉ. Hết Jones, Dempsey, rồi Bradley, Green cứ thay phiên nhau nã những phát đại bác ần ầm vào khuôn thành Bỉ, nhưng không may, banh cứ chạm hàng rào người, đà ngang hay bị thủ môn Courtois phá ra ngoài. Đội Bỉ và huấn luyện viên đã chịu nín thở qua sông cho hết 10 phút thriller để trận đấu kết thúc với tỷ số 2-1 nghiêng về cho Bỉ và họ sẽ gặp Á Căn Đình trong trận tứ kết diễn ra vào 12:00 ET trưa thứ bảy nầy.

Từ quả thắng của Julian Green, nhiều người thắc mắc không hiều sao huấn luyện viên Klinsmann không cho Green vào sớm hơn biết đâu có thể làm thay đổi cuộc diện trận đấu?

Nhìn lại đội Mỹ thì trong suốt 90 phút chính thức, họ đã bị áp đảo bởi Bỉ nhờ có kinh nghiệm trận mạc khống chế khu trung lộ, cắt đứt các tuyến giao banh của Mỹ. Nhưng các cầu thủ Mỹ đã kiên trì cắn răng ngậm thẻ, hiên ngang chống trả tạo thành bức tường sắt ngăn chặn các đợt tấn công của Bỉ. Hình ảnh nầy gợi nhớ cho tôi cuộc tử thủ bi hùng của 100 chiên sĩ kỵ binh Hoa Kỳ ở Fort Alamo (TX) chiến đấu trước sức tấn công tàn khốc của 1.500 quân Mễ Tây Cơ trong cuộc hiến 13 ngày (23/2 tối 6/3/1836) viết nên một trang sử oai hùng trong phong trào Tây Tiến của Mỹ.

Người hùng thủ môn Tim Howard sau đó lãnh giải thưởng “Man of the Match” rất là xứng đáng. Trong trận đấu nầy, anh đã lập một kỷ lục World Cup là thủ môn cứu thua 16 lần trông thấy rõ có nghĩa là Bỉ có thể thắng Mỹ 16-0 nếu gặp một thủ môn tầm thường

Trên Tweeter, Facebook, ngoài việc ca ngợi anh như một anh hùng dân tộc, dân chúng Mỹ còn phong tặng anh là US Minister of Defence. Có người còn dùng kỹ thuật photoshop ghép hình anh chung với tượng 4 vị thổng thống Mỹ George Washington, Thomas Jefferson, Abraham Lincoln, Theodore Roosevelt tại Mount Rushmore National Memorial ở South Dakota.

Tổng Thống Barack Obama và bộ trưởng quốc phòng Chuck Hagel đã đích thân phone ca ngợi tài năng giữ lưới của Tim Howard làm tăng thêm vinh quang cho anh thủ môn nầy.

Bộ truởng quốc phòng của chính phủ Mỹ Chuck Hegel nói với bộ trường quốc phòng của dân chúng Mỹ Tim Howard: “Nầy chú nói thiệt là chú sẽ không chiếm ghế của tôi chứ?”

Mississauga 2/7/2014
Nguyên Trần   

No comments:

Post a Comment