02 July 2014

Một vài cảm nghĩ về các đội banh còn sống sót World Cup 2014

Phóng viên Tay mơ

Một trong những tiêu chuẩn đánh giá cao một đội banh của mỗ là giao đưa banh ít dùng bạo lực, xô đẩy chen lấn, đốn ngã... Gặp một đội banh thiếu cung cách thể thao, một đội banh thượng hạng vẫn ít nhiều tránh được cảnh "thượng cẳng chân hạ cẳng tay" vì lừa / giao nhận banh nhanh và chính xác.

Đội banh Hòa Lan tuy đá có hiệu quả nhưng thiếu tiêu chuẩn vừa nói.  Cho dù họ có tiến xa hơn nữa mà vẫn giữ lối đá "bạo hành", mỗ tôi sẽ không "tâm phục, khẩu phục". Cùng theo tiêu chuẩn trên thì đội banh danh tiếng Argentina xem ra đã sa sút. Nhận và giao banh không còn độ chính xác cao như truyền thống và nhiều khi bị lôi kéo vào những màn hung hăng nhất là khi bị địch khiêu khích.

Cầu thủ trẻ và đầy sức sống của Đội Colombia

Các đội Brazil, Colombia, Đức, Bỉ... đang chứng tỏ là những đội "thiện chiến". Trước hết họ cố tránh thượng cẳng chân, hạ cẳng tay. Tất cả đều bền bỉ từ đầu đến cuối. Chính vì thiếu nước bền mà Mexico phải về nước sớm. Trong trận Vòng 16 Mexico chơi rất hay nhưng ở hiệp nhì tỏ ra đuối sức không còn theo kịp tốc độ của địch thủ Hòa Lan).

Cộng với thể lực dẻo dai, đội Bỉ có nhóm thay thế hảo hạng, nhóm trung phong rất mạnh và rành chiến thuật. Nhóm tiền kích nhanh và chính xác. Đội Bỉ rất tự tin. Khi có banh và ngay khi không nguy cấp họ tung gần hết cầu thủ lên sân địch. Trong trận 16 gặp Mỹ họ thiếu may mắn nhưng vẫn thắng. Bỉ đã sút trên 20 lần trúng mục tiêu nhưng bị dội ngược ra đa phần vì đôi tay bạch tuộc của thủ môn Mỹ. (Hình: Đội Bỉ dẻo dai và lấy công làm thủ.)

Đội banh Đức đã quen thuộc với giới hâm mộ nhất là từ lần World Cup năm 2010. Họ có một lực trừ bị có đầy khả năng đủ để lập một đội banh chiến thứ hai. Họ bị xui xẻo self goal mà vuột mất cúp lần trước. Cơ may chiếm giải kỳ này của đội Đức rất cao. Thứ sáu này Đức sẽ gặp Pháp, tuy trên cơ nhưng xin đừng khinh địch!

Neymar, danh thủ trẻ của Brazil

Hai đội Brazil và Colombia là hai đội ngang ngửa. Cầu thủ hai đội này có dáng khổ tương đương, không cao lớn như Đức Bỉ, nhưng nhanh nhẹn. Đưa giao banh chính xác. Phản công rất nhanh. Kết hợp những chiến thuật khác nhau: Rót banh từ hai cánh phải trái vào giữa cho đồng đội tạt nhanh vào lưới hay thọc banh từ giữa xuống xuyên thủng hàng ngũ địch, thần tốc chiến thắng. Đội Brazil có cung cách phòng vệ hơi lỏng lẻo nhưng chắc nhà dìu dắt đã điều chỉnh sơ hở này, vả lại được bù lại là giao đấu trên đất nhà. Rất tiếc hai đội mang nhiều hy vọng cao này sẽ đụnh nhau trong trận Tứ Kết ngày đầu tiên và một đội sẽ phải ra đi...

Chú ý 8 đội tranh Tứ Kết kỳ này thì 4 đội thuộc Châu Mỹ: Costa Rica. Colombia, Brazil, Argentina. 4 dội thuộc Châu Âu: Đức, Pháp, Hòa Lan, và Bỉ. Phi Châu và Á Châu không có đại diện.

 Đội banh Đức "sừng sỏ".

(Phóng viên Tay mơ)

No comments:

Post a Comment