22 June 2014

World Cup Hỏi Đáp

Hỏi

1.
 Tại sao đội bóng Tây Ban Nha, đội đương kim vô địch bóng tròn thế giới, lại thảm bại nặng nề, thua Hòa Lan 1-5 rồi thua Chí Lợi 0-2?
 2.
 Tai sao cầu thủ đương kim vô địch phá lưới thế giới của đội TBNha, Ronaldo, không ghi được bàn thắng nào? Và tại sao Ronaldo không được ông bầu cho
 ra quân trong trận thứ hai?
 3.
 Hình như thể lực là lý do thất bại của TBNha? Hay là kỹ thuật? Hay lý do nào khác?

 Ng Phụng

Đáp       

1) Nguyên nhận sự sụp đổ thảm hại của đế quốc bóng tròn Tây Ban Nha: theo tôi thi có nhiều nguyên nhân gây “tai nạn” cho đội banh với thành tích vô tiền khoáng hậu là 3 lần liên tiếp (3 consecutives times ) đoạt giải bóng tròn vô địch Âu Châu EURO 2008, vô địch thế giới  WORLD CUP 2010 và vộ địch Âu Châu EURO 2012:
1a) Lỗi lầm của huấn luyện đội tuyển quốc gia Tây ban Nha Vicente del Bosque: đây là một huấn luyên viên có khả năng và tràn đầy kinh nghiệm. Chính  ông là người đã dẫn dắt đội banh xứ bò mộng đoạt 3 lần liên tiếp 3 chiếc cúp bóng tròn vĩ đại trên. Nhưng lần nầy có thể vì tuổi tác hay “lụt nghề” mà ông đã vướng nhiều lỗi lầm lớn mà điển hình là quá favor cho trung phong Diego Costa, một hảo thủ của đội banh Atletico Madrid vừa đoạt giải vô địch La Liga của Tây Ban Nha. Diego Costa là người Ba Tây nhưng khi sang đá thuê cho đội Altetico Madrid thì ông Vicente Del Bosque lại “dụ dỗ”  anh ta vào quốc tịch Tây Ban Nha để đá cho đội banh Tây Ban Nha kỳ World Cup nầy (theo luật mới của FIFA thì cầu thủ nào có hai quốc tịch cho dù gốc hay mới cũng được quyền lựa chọn đá cho một trong hai quốc gia đó. Từ tình nghĩa nầy, Del Bosque phải ưu tiên cho con gà nhà Diego Costa đá vai trung phong chính của đội Tây Ban Nha mặc dù anh ta bị thương hamstring chư bình phục hẳn. Trong lúc đó Tây Ban Nha cũng có những cầu thủ nguey6n gốc cũng đá trung phong xuất sắc như Pedro Rodrigue hay Davis Villa. Từ đó tạo sự bất mãn ngấm ngầm của cầu thủ  Tây Ban Nha khi đồng đội họ là một “người Ba Tây” Hậu quả là họ không hợp tác và ít chịu giao banh cho Diego Costa để mất nhiều dịp may làm bàn. Ngoài ra trong đội hình Tây Ban Nha năm nay gồm các cầu thủ của ba đội banh đứng đầu nước là Barcelona, Real Madrid và Alletico. Đặc biệt là chiến thuật đấu pháp của ba đội nầy hoàn toàn khác nhau: Barcelone với chiến thuật Tiki

Taka cố giữ banh thật nhiều thật chắc rồi từ từ tiến sâu vào vòng cấm địa địch chờ có dịp thắng bàn thấy rõ mới sút vào. Real Madrid với chiến thuật phòng thủ  chặt rồi phản công chới nhoáng để ghi bàn. Còn Atletico Madrid thì áp dụng chiến thuật tấn công ào ạt để áp đảo địch dành chiến thắng. Với 3 chiến thuật khác biệt như vậy mà ông Del Bosque không có một a91u pháp dung hòa riêng biệt cho toàn đội để khi lâm trận thì vì đội Barcelona có nhiếu cầu thủ hơn nên họ cứ đem Tiki Taka ra mà áp dụng làm cho cầu thủ Real Madrid và Aletico lạc nhịp. Hâu quả là đội hình đội banh defending champion là cà một hổn tạp rối nùi.

1b) Đã vậy, ông Del Bosque điều quân theo cảm tình hơn chứ không thẳng thắng cương quyết vô tư theo tình hình thực tế như Sir Alex Ferguson huấn luyên viên lỗi lạc của đội banh Manchester United Anh Quốc. Điển hình là thủ môn Iker Casillas của đội Real Madrid đã mắc nhiều lỗi lầm trầm trọng trong mấy trận banh gần đây  thế mà ông vẫn cho giữ khung thành Tây Ban Nha trong trận thua tệ hại nhất lịch sử bóng tròn Tây Ban Nha 1-5 trước đội Hòa Lan. Trong trận nầy, Casillas đã phạm những lỗi thật sơ đẳng không thể chấp nhận được như không chịu đá banh lên trên mà cứ lấn cấn ôm banh chạy lòng vòng để bị tiền vệ Hòa Lan Van De Persie cướp banh tung vào lưới trống. Thế mà Del Bosque đã không hay không “dám” thay ngay Casillas bằng thủ môn rất hay David de Gea của đội banh Manchester United hay thủ môn Reina của Napoli.

Sau đó nhiều nhất là fans đã vô cùng ngạc nhiên khi thấy Del Bosque vẫn tiếp tục đưa Casillas giữ khung thành trong trận thi đấu với Chile, một trận mà Tây Ban Nha phải thắng-Do or Die- và hậu quả là họ đã lại một lần nữa thảm bại trước đội banh trung bình Chile 0-2. Sau  trận nầy nghe các bình luận viên trên sân nói “ 0 offense, 0 defence, Spain shoud go home” Nghe mà thấy đau lòng cho đội đương kim vô địch hoàn vũ.
   
1c)Thêm một lý do khách quan khiến cho đội Tây Ban Nha chôn vùi tên tuổi mình tại World Cup 2014 là trong các tournament trang giải quốc gia vừa qua ở Âu Châu thì Tây Ban Nha là nước khốc liệt nhất. Mỗi đội banhTây Ban Nhă nhất là 3 đội Atletico Madrid, Real Madrid ngoài việc phải tranh các giải trong nước như La Liga, King Cup, còn phải tranh liên tiếp các giải Champions League (C1) và C2. Như vậy mỗi cầu thủ ngay trướnc khi tham gia World Cup thì đã phải đá trên dưới 100 trận đấu như trải qua một cuộc vạn lý trường chinh thì thử hỏi còn hơi sức đâu mà đá banh. Sức voi cũng chết chứ đừng nói tới người ta. Thế nên, chúng ta thấy đội Tây Ban Nha ra quân vì sức cùng lực tân nênrời rạc thờ thẩn như chết rồi. Đó là chư kể khí hậu khắc nghiệt nóng ẩm áp suất không khí nặng nề dễ ngộp đã ảnh hưởng nhiều tới sức thi đấu của cầu thủ.

Đó chính là những lý do đã mang thảm họa tới đội banh đương kim vô địch Tây Ban Nha.

2) Sự sa sút của Cristiano Ronaldo: Một trong những lý do khiến Ronaldo không thi thố tài năng siêu việt của anh cũng là vì anh bị vắt hết hơi sức trong những cuộc tranh tài đầy dẫy của đội Real Madrid. Thêm vào đó, anh bi thương nặng ở đầu gối trái cũng từ những cuộc tranh tài nầy và phải giải phẩu vào ngày 22/5/2014  thì làm sao mà anh hồi phục hoàn toàn để thi đấu. Nhìn điệu bộ chán nãn u buồn thiểu não của anh trong trận thua Đức 0-4 mà tôi thấy tội nghiệm cho anh. Nhưng biết làm sao hơn khi định mệnh đã an bài như vậy rồi.

Chính các bác sĩ của đôi banh đã khuyến cáo anh khiông nên ra sân vì với  bệnh trạng có thể tại hại cho cả cuộc đời cầu thủ của anh, nhưng vì muốn yểm trợ tinh thần cho đồng đội và vì tình yêu nước, anh phải ra sân trong hiệp đầu và sau đó huấn luyện viên Paulo Bento phải cho anh ngồi bench để dưỡng sức anh cho những trận tới. Chúa nhật nầy 18:00 ET đội tuyển quốc gia Hoa Kỳ sẽ gặp Portugal. Hy vọng với momentum chiến thắng Ghana một cách vinh quang và tình trạng què quặt củă Ronaldo, Hoa Kỳ sẽ có cơ may chiến thắng Portugal hay thủ huề để tiến vào vòng 16. Ở group G: Germany, Portugal, Ghana, USA, tôi dự đoán Germany sẽ đứng nhất và Hoa Kỳ hạng nhì để cùng vào vòng trong. Hoa kỳ có lợi thế là sẽ gặp Đức ở ngày cuối cùng. Biết đâu tùy tình hình, Đức sẽ tạo cợ hội cho Hoa Kỳ vào vòng 16 vì chúng ta đừng quên huấn luyện viên Jurgen Klinnsman là người Đức. Cũng cần nói thêm là trong vòng tranh qualified World Cup 2014 khu vực trung bắc Mỹ, chính Hoa Kỳ đã giúp cho Mexico chiếc vé đi Brazil và kể từ đó dân Mexico rất có cảm tình với Mỹ thay vì ghét Mỹ như trước đây.

Vài hàng chia sẻ tin tức thể thao nóng bỏng cùng quý bạn.
Thân ái.
NTPhát

No comments:

Post a Comment