16 June 2014

Philipines-Mỹ lập căn cứ quân sự gần Trường Sa

Một ngôi làng yên ả của Philippines đang được biến thành một căn cứ hải quân chính có thể tiếp đón các tàu chiến của Mỹ.

AFP loan tin Vịnh Ulugan giờ đây trở thành phần cốt lõi trong các nỗ lực của Philippines tăng cường bảo vệ biển đảo ở Biển Đông đang tranh chấp với Trung Quốc.

Vịnh này thuộc đảo Palawan nằm cách một nhóm đảo nhỏ mà Philippines gọi là Kalayaan thuộc quần đảo Trường Sa chừng 160 cây số.

Tháng rồi, Tổng thống Benigno Aquino tuyên bố đây là tuyến đầu trong các hoạt động bảo vệ chủ quyền ở nhóm đảo Kalayaan.

Tổng thống Philippines cho hay kế hoạch nâng cấp ở đây sẽ cho phép hải quân kiểm soát tàu bè bằng radar và giám sát hoạt động hàng hải thông qua hệ thống vệ tinh.

Philippines và Mỹ nhân chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ hồi tháng 4 đã ký một thỏa thuận an ninh mới cho phép tăng cường sự hiện diện của quân đội Mỹ trên đất Philippines. Theo đó, Mỹ có thể tiếp cận 5 căn cứ quân sự của Philippines, xây dựng các cơ sở và luân phiên hàng ngàn binh sĩ tới trú đóng.

Thỏa thuận cũng cho phép Mỹ điều động thêm máy bay, tàu và thiết bị quân sự đến các căn cứ này.

Các nỗ lực gia tăng hợp tác quân sự giữa Philippines và Mỹ diễn ra giữa những quan ngại về việc Trung Quốc đang đẩy mạnh chính sách thôn tính Biển Đông theo bản đồ đường lưỡi bò 9 đoạn bị quốc tế lên án. (VOA)

No comments:

Post a Comment