07 May 2014

Nghệ sĩ Nguyễn Thị Kim Chi tâm sự với bạn bè trước khi về nước.

Bài viết của Nguyễn Thị Kim Chi*

Trước lúc trở về VN, tôi muốn gửi tới các vị dân biểu Hoa Kì : bà Loretta Sanchez và Zoe Lofgren lời cảm ơn chân thành đã mời chúng tôi tới nước Mỹ. Đặc biệt chúng tôi vô cùng cảm ơn kiều bào Việt Nam ở Hoa Kỳ đã dành cho chúng tôi nhiều sự quan tâm, chăm sóc đặc biệt.

Tôi đã ứa nước mắt khi dự đêm “ Dòng nhạc lưu vong” của Việt Kiều ở Washinhton DC. Tôi đã đặt tôi vào vị trí của mọi người để hiểu được nỗi đau của những người li hương. Trong số những người phải sống ở khắp nơi trên thế giới không ít những người vẫn đau đáu nỗi nhớ quê nhà. Trong lòng tôi tràn ngập một nỗi đau.

Một bạn Việt kiều mời chúng tôi tới nhà dự bữa cơm thân mật với gia đình anh và một số bạn bè. Ở đó có một người đã hỏi tôi:

Khi trả lời với Mạc Lâm chị có kể chuyện bạn chị bị mấy người lính VNCH xẻo vú xào để nhậu. Chị nghe người ta kể hay tận mắt chị nhìn thấy?

Tôi không tận mắt chứng kiến , chỉ nghe cụ già chôn em Điệp kể lại trong một lần về Hóc Môn dự đám giỗ của Điệp.

Tôi là lính VNCH đây. Chúng tôi không bao giờ man rợ như thế...

Ánh nhìn hờn dỗi của anh khiến tôi ân hận vô cùng vì tôi đã kể lại một câu chuyện chỉ nghe mà không thấy. Nhưng sâu thẳm trong lòng tôi chuyện “thù hận”không còn tồn tại. Chuyện nồi da xáo thịt trong quá khứ vậy là quá đủ , quá đớn đau rồi. Tôi thành tâm xin lỗi tất cả những người đã bị tổn thương vì câu chuyện tôi nói với Mạc Lâm.

Xin gửi lời chào đến tất cả những người công dân Hoa Kỳ gốc VN ở Washinhton DC. Tấm lòng của các bạn dành cho quê hương khiến tôi biết ơn và quí trọng.
____________

Chú thích của TTR:

(*) Mới đây nghệ sĩ Nguyễn Thị Kim Chi là một trong năm người được Quốc Hội Hoa Kỳ mời để tham gia vào buổi điều trần về tình trạng tồi tệ tự do báo chí ở Việt Nam cộng sản hiện nay

Thân phụ nghệ sĩ Kim Chi là liệt sĩ chống Pháp nên năm 11 tuổi (1954), bà đã phải tập kết ra Bắc và dĩ nhiên được đào luyện trong chế độ cộng sản.

Khi được Phạm Thanh Nghiên hỏi: Ngày xưa những người lính VNCH bị gán với từ “ngụy”, ngày hôm nay cô nghĩ sao về điều ấy?

Nghệ sĩ Nguyễn Thị Kim Chi trả lời: "Ngụy quân, ngụy quyền, lính ngụy". Chính bản thân tôi cũng từng dùng những từ này khi kể chuyện hoặc khi viết lách mà không hiểu rõ ý nghĩa của từ ấy. Dùng như một thói quen theo sách báo và các phương tiện truyền thông của CHXHCNVN. Về sau một người bạn thuộc đàn anh đã giảng cho tôi hiểu từ "ngụy". Tôi thấy xấu hổ về sự kém hiểu biết của mình và từ đó không bao giờ dám dùng nữa."

Năm 2013, bà đã gây chấn động không chỉ giới văn nghệ sĩ mà còn còn gây chấn động dư luận trong nước cũng như đối với những người Việt tại Hải ngoại bằng việc từ chối làm hồ sơ khen thưởng nghệ sĩ của thủ tướng Nguyễn Tấn Dùng với lời tuyên bố đanh thép: “Tôi không muốn trong nhà tôi có chữ ký của một kẻ đang làm nghèo đất nước, làm khổ nhân dân. Với tôi, đó là một điều rất tổn thương vì cảm giác của mình bị xúc phạm”.

No comments:

Post a Comment