03 May 2014

Những Hạt Đậu Đen (2), truyện ngắn

"Cũng từ đó có cái nghề chạy cho ra
các loại thông tư, hướng dẫn, quyết định từ bộ, cục, địa phương
sao cho phù hợp với ý đồ và khẩu vị của người đặt hàng"

"Một đất nước yếu, mà lắm kẻ hèn và
tham ô nhũng nhiễu là mảnh đất màu mỡ cho họ bành trướng!
Huống hồ đất nước ta lại ở sát cạnh anh đại-hán đầy mưu đồ ấy."

 "Kẻ chi tiền cho tham nhũng và người nhận tiền đều có lương tâm thanh thản, chỉ có nhà nước và luật-pháp tan hoang! Cả hai đều thấy mình dẫu sao cũng còn tồn tại được trong xã hội này, chỉ có lòng tự-trọng và tự-tin vào bản thân thì bị hao mòn dần mà không có cơ-hội phục hồi.?"


- Chú à,   bây giờ ngừơi  mới  thay đổi quy chế thông-quan hàng gia-công xuất khẩu, thay vì  mời kiểm hóa hàng theo đơn hàng,  theo tờ khai thì phải rà sóat  định mức,  duyệt xét  lại các  danh mục đã khai …cái ông tướng hải-quan mới tới  làm trưởng-phòng   khó quá.   Ba  ngày rồi lên xuống trình báo,   đủ thứ giấy tờ lão cũng không xác nhận cho hàng xuất  kho cho kịp tàu.   Ba mươi công nhân bốc xếp nằm chờ chực tại kho công ty,   xe công-te-nơ  đã đăng kí,  công an giao thông đuờng vào cảng cũng mua đuờng rồi …chỉ chờ trưởng phòng  giám quản hải-quan kí duyệt.
 
- Ông ấy còn đòi gì nữa,  cứ theo lệ chung chi mỗi công-te-nơ  20 phít  bao nhiêu,  công 40  phit bao nhiêu thì cháu cứ tự động quyết đi.
 
-Lo đâu đó hết rồi mà  lão vẫn không chịu,  nhất định đòi gặp  người thay mặt công ty kí vào tờ khai này. Con có nói Giám-đốc đi vắng nên chú là phó kí thay,   lão  hẹn gặp chú sáng mai mà tối mai  tàu chạy,   sáng mai mà chú gặp lão nếu  giải quyết xong thì lại tốn thêm một  lố tiền nữa phải chạy  nộp cho công an giao thông vì xe công-te-nơ  chạy  ngoài giờ quy định,   hơn nữa  tám công hàng bốn mươi phít  thì  công nhân sức đâu mà chất kịp,  tội nghiệp bọn họ ăn ngủ chờ chực mấy ngày rồi …

-Được rồi,  để sớm mai chú lên thử xem.

Tôi bước vào gặp Trưởng phòng Giám-quản hải-quan.  Hai dãy  ghế xếp trước phòng,  mỗi người cầm xấp  giấy tờ dày cộm thấp hỏm chờ.  Cậu nhân viên của công-ty tôi sốt ruột nhấp nhỏm  nhìn cánh cửa khép kín. Rồi cũng đến phiên gọi tên công- ty  tôi,  tôi và cậu nhân viên  bước vào.  Một người bệ vệ ngồi lút sâu trong ghế bành da,  cắm cúi gạch gạch,  sổ sổ trên xấp giấy trước mắt,   không ngước mặt lên nhìn,   nói như ra lệnh cho cậu nhân viên tôi:

-Anh đưa giấy tờ đây để tôi kí duyệt,   về lo kiểm hóa gấp mới kịp chuyến tàu tối nay.  Còn  phó-giám-đốc công-ty  ngồi đấy chờ tôi làm việc,  về sau.
 
Tôi ngồi xuống chờ,  mấy phút trôi qua.  Ông trưởng phòng ngưng công việc,  nhìn tôi qua đôi kính gọng vàng,   giọng  Bắc chắc nịch ấm và rền:

-Thật sự bác không nhận ra tôi sao?  Ông ta nhíu mày cười thân thiện.

Tôi ngớ người nhìn vào mái tóc dày đậm,  cặp kính gọng vàng sáng bóng trên khuôn mặt phệ.  Nhìn vào cặp mày sậm cắt ngang khuôn mặt và đôi mắt nhỏ hấp háy sau  đôi kính,  tôi mơ hồ nhận ra.

-Em là Lê-viễn-Thông đây mà bác không nhận ra em  sao?

-A,  chú Thông trại heo giống Dak-kô,  tôi mừng rỡ nhận ra gã,   cái anh chàng „‟ nòng nợn nuộc‟‟ ngày nào trên huyện  phố núi heo hút.

 Gã đứng dậy,  cười híp mắt vồ vập ôm lấy tôi,  vỗ đồm độp vào lưng:

 -Ồ , dễ ra đã gần  hai mươi năm rồi bác nhở .

 -Ah ,  a …đúng , gần hai mươi năm rồi chú Thông!

Gã  hể hả nói cười,  gã vui mừng kể lể huyên thuyên,  không đầu,  không đuôi. Nối liền những mảnh rời  khi  vui quá gã  kể  chẳng có  mạch lạc,  tôi được biết sau thời gian tôi  đổi  công tác xa,   thì gã cũng đã đưa gia đình về  tỉnh. Trại heo  ngáp ngáp đâu vài năm sau thì giải thể  vì thua lổ không gượng nổi. Con đường tiến thân  của gã lên vù vù nhờ cái dù ông anh bà chị,  nhờ tài thăm dò ý muốn thượng cấp  và ráp nối các chuổi ân huệ  bất tận.  Đôi bàn tay đen,   thô của gã nắm chặc tay tôi lúc lắc theo nhịp nói vồn vả:


 -Bác biết rồi đấy,  sau khi bác đi về huyện phía bắc  thì em vẫn thường liên lạc với bác Sính  ở tổ đời sống của  đội xe. Bác ấy lành thật!.   Xí-nghiệp heo teo dần và chờ ngày  giải thể,  bệnh heo ‟lắc đầu‟ bớt dần;  nhưng sau vài năm xử nội bộ cũng quá nữa bầy heo  thịt lại ra  đi.  Em rời xí-nghiệp khi nó ngoắt ngoải chết,   bán căn hộ và vườn đất nơi bác hay ghé nhà em đấy,  em lên tỉnh sau khi  xong cái Đại- học tại- chức.

 - Thế cô Hường và ba cháu thế nào rồi?

 - Cũng nhờ ông  anh bà  chị em trên tỉnh,   nhà em được chuyển về làm   tạp vụ Văn phòng tỉnh-ủy,   còn cháu Mến đã lập gia đình, có một con, hiện cháu  là bác- sĩ  theo chồng về làm việc ở bệnh viện Nha-Trang.
 
 - Ngày ấy tôi nghe bác Sính nói cháu Mến được tỉnh cử đi học  đại- học y- tế cộng- đồng,  tình nguyện về nơi núi rừng xa của bà con Rhade mà?

 - Lại bác nữa! Bao năm bác vẫn vậy!  Thì ta phải tìm thang tre mà leo lên ,  nhưng khi đã lên cao rồi thì bỏ thang tre mà đi cầu  thang bê-tông  lầu cao tầng chứ lị.  Cái dù ông bác Phòng Tồ-chức đâu mà cháu gái  phải về nơi khỉ ho  cò gáy!.  Gã nhíu mắt nhìn tôi cười, nói tiếp . Bây giờ thì vợ chồng em và hai cháu trai đều về Thành-phố được năm năm rồi . Hai cháu trai,  một đứa  đang trung-học tại đây,  cháu Thọ ngày ấy nay du- học,  học bổng đi Đức,  ngành lâm-nghiệp.

  - Từ ngày ấy, tôi chẳng hay biết gì về chú,  chú Thông ạ.

  -Làm sao mà bác biết được.  Tôi ngạc nhiên khi thấy tên bác kí vào giấy tờ thông quan ,  nếu cứ như mọi lần ông phó của bác kí thì làm sao anh em  mình gặp nhau.  Đâu ngờ bác nhỉ?.  Thế bác bỏ tay lái cát đá từ bao  giờ ?

 -Cuộc đời nó lùa.  Khi xét  biên chế thì tôi gốc  là lính cộng-hòa,   lí lịch  xấu,  bị  loại ra. Người chiến  thắng đã  qua hết  màn giáo-đầu : ‟anh em cả nước một nhà , tình nghĩa Bắc- Nam . . ‟ người ta  thực hiện đúng kế-hoạch trong sạch hóa hàng ngũ … Tôi thất nghiệp, về đây lang bang sống nhờ nhà  vợ  bán hàng chạy tem phiếu.  Thế rồi đến thời mở cửa cho kinh tế tư nhân, tôi được  cho vô làm phụ bà con bên vợ, sống qua ngày.  Mấy người bên họ nhà vợ,   người Hoa Chợ- lớn thành lập công ty gia công túi xách và giày dép xuất khẩu,   họ có chồng con ở  Hồng Kông,  có nhà xưởng  sản xuất bên ấy.  Người Tàu có máu làm ăn, truyền thống của họ là đánh hơi ra  nơi nào làm  ra tiền.  Họ thấy  nơi nào có nhân công giá rẻ,  có nhà nước kêu gọi đầu tư bằng chính sách thuế,  là họ mang dàn máy móc cũ,  khách hàng cũ,  sản phẩm cũ cho một giá sản xuất rẻ mạt ở nơi  mới…  Mình cũng chỉ là nhân công chạy gạo, làm đầy-tớ-có-hia-có-mão thôi mà!

 -Em biết,  em biết tất. Bao công ty,  nhà hàng có cái vỏ Việt vậy thôi chứ trong ruột không Tây Mỹ thì cũng là Tàu, Thái tuốt tuột cả thôi mà.   Mấy mươi  năm mài răng đánh đấm là  chính biết gì đâu mà quản lý kinh tế thị trường.  Ôi,  cứ nhìn như em đây thì bác biết toỏng,  trường làng chữ nghĩa chưa được một chén, rồi gặp thời  lên bổ túc trung cấp,  rồi tại chức Đại- học,  quấy quá chạy chọt  quen biết mua tấm bằng kiếm cơm.  Đã  không biết gì mà chểm chệ ở cảng-vụ từ Qui-Nhơn,  Nha-Trang , Bà-Rịa Vũng-Tàu,  rồi nay Thành phố …Gọi là biết  để hướng dẩn,  chỉ đạo sản xuất  thì chẳng  ai biết gì,  nhưng biết làm khó để hạch sách kiếm tiền thì thằng nào cũng sành,   vị trí nào  cơ quan nào cũng có bài của nó tất. Tay nào liêm chính vào cái dây chuyền nhũng nhiễu này thì sẽ tự động bị loại. Nó không lấy dưới  chung trên thì chẳng ai cho nó ngồi đó cả.  Đấy,   như hôm nay,  làm sao để giúp bác gia-công nuôi cả ngàn công nhân?  Em chẳng  biết phải làm gì,  nhưng chỉ cần  nhíu mắt,  gằn giọng thì bác chạy có cờ …Hôm nay em bảo đảm bác cũng cò kè lên nộp em mười vé phải không nào? .

 -Đúng,  chú tinh thật,  anh định lên sẽ  gởi trưởng phòng mươi triệu xin duyệt  cho …không thì bị phạt còn khốn hơn! May quá,  anh gặp chú.

 Nói chuyện với tôi,  gã thẳng thừng ruột ngựa,  nói toẹt  về cái xấu của mình  mà không ngượng mồm.  Chỉ năm ba câu  sắc gọn,  như người xài đoãn đao,  gã đã xoáy gọn cái nhìn sắc bén  vào hoạt động của gã và mọi hướng chung quanh mình:

 -Làm quái gì có thứ lý-tưởng nửa vời bác nhỉ;  trai gái thương nhau rần rật,  ôm nhau rần rật,  mà cứ luôn mồm: ”Anh chỉ ôm thôi ,  chỉ  vuốt ve thôi !”,   chúng mình chỉ có tình yêu lý tưởng thôi…phét, láo cả!  Bởi thế làm quái gì có thứ  kinh tế thị trường định hướng   này nọ,  không tưởng.  Hoặc là phét,  hoặc là bệnh thần kinh,   hoặc chỉ là chiêu dụ khị đánh lừa  kẻ ngây thơ.  Đã làm kinh doanh thì tranh nhau hơn thua  về lợi nhuận, mà muốn thế thì cạnh tranh sao cho  có sản phẩm  chất lượng tốt,  phục vụ tốt,  giá cả tốt, tiếp thị quảng cáo tốt. Chúng bảo kinh tế thị trường bởi cạnh tranh nên tàn sát nhau,  bóc lột nhau, phi nhân bản . . nên trước sau gì rồi bọn tư-bản cũng lăn quay ra dẫy chết tất!  Còn lâu,  vẫn cứ lải nhải cái chuyện tư-bản thời thế kỉ 19, cái thời  làm giàu nhờ bóc lột sức lao động đã ra rìa đời tám hoánh nào rồi. Bọn tư-bản,  chúng sẽ dựng tượng cảm ơn ông tổ Mác - ănghen  của các ngài,  nhờ lắng nghe phê phán mà họ sửa đổi  để hòan thiện hơn, đổi thay để nhân bản hơn những kẻ trù tàn sát mình.  Thế nên tay thì  ôm kinh tế thị trường mà lòng chỉ chực có cơ hội là lấy hết không bỏ sót, rồi quay về cái định hướng xa vời vợi đó. Tranh nhau hơn thua kiếm lợi nhuận trong kinh tế thị trường có gì xấu nào? -Luật pháp nghiêm, kiểm soát tốt,  quang minh trong quản lý,  thông qua tự do ngôn luận để có hàng ngàn mắt lưới  kiểm tra hành-vi công-quyền ….  Còn bác thấy bây giờ thì sao nào?  - Cái thứ kinh tế quái thai “lại cái” này là ổ tham nhũng, không minh bạch: Sau bao nhiêu năm nghiến răng nghiến lợi sống trong khốn cùng,  có muốn  tham thì cũng chẳng có  gì mà tham, ngoài vài ưu quyền nhỏ giữa mọi người xác xơ nghèo đói,  như mấy tay chủ-nhiệm hợp tác xã có nhũng nhiễu chỉ vài cân thóc,   bữa đám giỗ.  So ra, đáng gì với cái thời “lại cái” này,  nó bán cả nước cũng nhơn nhơn là yêu nước cơ đấy.  Làm gì nhau nào!  Nó ôm doanh nghiệp nhà nước,  cái gì béo bở thì  ngài thủ-trưởng đưa hết về công ty tư nhân  sân sau của đồng bọn,  cái gì xương xẩu khó nuốt thì lại nhận cho xí- nghiệp nhà nước,   hàng hóa làm từ công ty sân sau hư,  bị trả thì tìm cách ảo thuật đổi hàng: hư là của doanh-nghiệp nhà nước ,  tốt là của công-ty  sân sau…Trời ạ, chúng   làm ăn thế mà doanh- nghiệp nhà nước không phá sản mới là lạ. Loại hình kinh-tế  bán-nam-bán-nữ này là hũ mắm đầy dòi,  mà lý lẻ duy nhất để cái hũ yên vị  tồn tại mà không chùi rửa được  là bởi quyền quyết sự tồn tại  của hũ mắm là độc quyền của lũ dòi lúc nhúc  nằm phè  trong hủ mắm.

-Lâu rồi, gặp bác là nhớ cả một  thời cơ hàn,  gần hai mươi năm rồi còn gì, hôm nay em thật là vui.  Công việc là trước tiên, việc gì bác cần,  đã giải quyết xong. Bác còn cần gì nữa không?

 -Thì chú cũng biết đó thôi,  hàng công ty anh  chưa thông quan được cũng vì mấy cái zíp kéo. Nay chú đã kí cho thông quan, coi như xong. 

 -Thật ra là bài toán đánh đố, túi xách, áo quần giày dép  ở thị trường mỗi  ngày mỗi đổi mốt,  thay kiểu cách thì phải  thay nguyên vật liệu,   vậy mà các quan ta nhốt cái đổi thay sống động đó  vào danh mục   ba mươi hai loại nguyên liệu gia công ra cái túi  xách; hay sáu mươi bốn loại cho  đôi giày.  : Luật của ta cái gì cũng có,  cái gì cũng nửa vời,  giải thích kiểu gì cũng được bởi hàng ngàn thông-tư, quyết-định dưới luật.  Mà ai xét cho cái đúng sai,  nghề luật sư, trường đai-học luật đào tạo những con người này, nước nào cũng vậy. Còn nước ta?  - Có luật mà không có luật-sư bào chửa,  có nghề mà không có hội ngành nghề bảo vệ, có miệng mà không được nói, mà nói ai thèm nghe … Các  hội-nghề-nghiệp đều …có đủ,  đó là văn phòng nuôi vài công chức quốc doanh,   họ đâu có  trách nhiệm  bảo vệ các hội viên doanh nghiệp  trước  sự mè nheo,   gầm rú của linh cẩu và kền kền  trên đường xua đuổi cho đến gục ngã và bị phân thây?   Cũng từ đó có  cái nghề chạy cho ra các loại  thông tư,  hướng dẫn,  quyết định từ bộ,  cục, địa phương  sao cho phù hợp với ý đồ và khẩu vị của người đặt hàng. Chúng thâu tóm đất rồi chạy qui hoạch,  chúng  vẽ hàng ngàn đường cho hươu chạy vào rọ,  rồi  thúc trống truy đuổi hươu.  Tựu trung cũng bởi dốt về chuyên môn và quản lý; tham lam mà độc quyền và trên hết mọi sự là hoạt động công  không quang minh: Nơi ẩm thấp, càng thiếu ánh sáng sẽ  là ổ của vi trùng và dòi bọ!  Còn nói về những nhà sản xuất của mình.  Bác ơi,  năm năm qua thằng em bác ngồi ghế hải-quan từ cảng Qui-Nhơn, đến Vũng Tàu, Thành Phố . . đi từ nhân viên  kiểm hóa đến xét duyệt định mức,  đến xử lý các sai phạm . . em biết tất,  em hiểu tất, chúng ta  cả nước này không khéo chỉ là  miếng mồi ngon  của cái lưới lồng lộng văn-hóa ‟kinh-tế du-cư" của Chệt.  Người Hoa  họ rải khắp năm châu bốn biển đã bao thế kỉ trước,   họ vẫn quần cư tại nơi đến, họ vẫn giữ tập quán và ngôn ngữ. Tinh thần  dân tộc nối kết họ lại dù xa,  dù gần.  Nay,  có internet, có kinh tế toàn cầu hóa,  có hệ thông siêu thị,  đó là mây cho rồng bay,   ba tàu sẽ phát huy hết sức bật cho bác xem.   Họ chỉ cần nhấp chuột là nối liền mạng tiêu thụ,  mạng lưới sản xuất nguyên vật liệu và lao đông nghèo tất cả các nước sẽ làm công giá rẻ cho họ,  sẽ là  thị trường béo bở tiêu-thụ hàng hóa của họ.  Họ là công dân nhiều nước khác nhau về lý thuyết,   nhưng họ có một nền văn hóa dân tộc chung,  công ty nước này mua bán với nước kia  chỉ là hình thức pháp lý  của họ với nhau. Sản xuất, gia công,  mua nguyên liệu. . họ làm giá,  họ hối lộ,  họ chạy chính sách, họ tự phân vai  chủ lớn, chủ bé bên ngoài,  còn  bên trong  đều là trò lừa bịp có tính  truyền thống bao đời nay của họ. Họ không xấu,  họ tồn tại  theo cách thức thương lái giang hồ bốn bể đã ngàn năm rồi. Một đất nước yếu,  mà lắm kẻ hèn và  tham ô nhũng nhiễu là mãnh đất màu mỡ cho họ bành trướng!  Huống hồ đất nước ta lại  ở sát cạnh anh đại-hán đầy mưu đồ  ấy.

Ngồi nhìn gã loay hoay kí xoành xoạch,  làm mặt nghiêm,  gằn giọng rồi thoắt thản nhiên tém bao thư hất xuông hộc bàn điệu nghệ như vũ nữ ba lê khoát tay cúi sát chào khán giả. Chỉ trong một chốc gã đã giải quyết hết  số hồ sơ trên bàn,  rồi gã mở  tủ  lấy ra chai rượu  whisky  chivas 18,   gọi nhân  viên bảo tài xế đến đưa tôi và gã đi.

 -Này,   hôm nay anh đi với ông anh kết nghĩa,  gã cao giọng,  các chú cứ làm việc,  có gì khẩn thì  điện anh,   ai hỏi bảo anh đi công tác.

 -Hôm nay thì anh em mình cưa chai  này,   kỉ niệm hội ngộ,   uống để nhớ mấy ly đế trắng sơ giao với ‟nòng nợn nuộc" ngày nào bác nhá.  Gã luôn thích  tự hài hước giọng nói quê  của mình khi mới vào Nam.

Tôi và gã ngồi trên chiếc xe đen bóng,   bảng số nhà nước,  chạy về hướng Thủ-Đức. Tôi nhìn gã ngồi  dựa ngửa,    bụng tròn lưỡng nặng nề,   khuôn mặt đen  gân guốc ngày nào  bây giờ phì ra,  tai tái bủng,  làm những chấm rổ hoa ngày nào nay  mum múm như vỏ cam sành.   Gã xúc động vì  tình cảm thật sự với tôi  vì tôi là  nhân chứng sống cho cả một quá trình gã vượt khó đi lên của gã và gia-đình. Có thể gã cũng có vẻ ngượng,  chột dạ khi ngoái nhìn lại những bước đi  thần kì của mình. Bàn tay thô đen  múp những thịt của gã cầm lấy tay tôi siết chặt,  vừa nói vừa lắc như nỗi vui hồn nhiên của một người trẻ tuổi:


 -Em rất quí bác,  ngày ở Trại heo không có bác chịu khó giúp hai vợ chồng em săn đón quà cáp hằng tuần cho ông anh, bà chị em và các ông bà các sở thì em đâu có tận dụng nó mà leo lên.  Tối qua em nói với vợ em thấy tên bác trong hồ sơ thông-quan hàng gia-công,  họ và tên của bác khó mà có người trùng,   y như rằng!  Vợ em nghe  nó mừng lắm,  còn nhớ vợ em mang cái bụng chửa lặc lè ngồi ca bin xe bác lên tỉnh khám thai,  ôi cái thằng con trai Út  khi sinh ra đâu giáp tháng là bác chuyển đi đấy.  Bây giờ nó học năm cuối trung-học  ở đây,    thằng Thọ thì nay có học bổng đi Đức học về lâm nghiệp.  Thấy bác là vợ chồng em nhớ lại cả đoạn  đường gian truân,  chen chân  tìm cách đi lên,  cách tồn tại …và bác cứ nhìn bọn em là hiểu ra cả triệu người Bắc vào Nam  sau năm bảy lăm,  mỗi người một lối,  chen nhau tìm chổ đứng,  chổ đổi đời trong Nam này.  Bác là chỗ anh em với gia đình em,  bác đã gặp  em từ đầu, vậy mà bây giờ …thế này,   khó mà tin được bác nhỉ. Phải chi em tài ba,  hoc hành đến nơi dến chốn,  một lòng tận tụy vì dân vì nước  cho cam.  Tụi này bơi trong một dòng chảy mới,  trong cơ hội  đổi mới nửa vời này,  như em đã nói chuột không ra chuột, dơi chẳng ra dơi. Đổi mới kiểu kinh-tế thị trường  định hướng  này nọ nó như con sâu lột kén nửa chừng,  cánh thì  xập xình đập,   thân còn dính sát rát rạt vào vỏ kén,  bay không lên,  rút vào không xong,  ngước nhìn thì thấy bao cánh bướm các nước quanh ta  nhẹ nhàng bay, sao nó đẹp thế.  Thực ra đổi mới kiểu này  chỉ tổ là cái ổ mối mọt.

-Nè,  gã nói với tay tài xế, cháu chở hai chú đến quán Bạch- Dương  quen thuộc,  mang chai rượu lên phòng lạnh trên lầu,  bảo tụi tiếp-viên   hôm nay để chú yên nói chuyện với ông anh.   Xong cháu về cơ quan,   khi nào cần về chú gọi. 

Quán là một biệt thự hai tầng nằm núp bóng dưới  đám bạch đàn.  Các em thấy khách đến ùa ra lố nhố móng đỏ môi hồng,  rồi như có mật lệnh họ rút yên,   tôi cùng gã lên lầu ba. Các quán thế này nằm trong hệ thống dịch vụ tinh vi của từng ngành,  chúng tôi vẫn thường nghe  nhân viên giao nhận nói đến quán Bach-Dương.  Công an giao thông,  nhà đất,  lương thực, trường  dạy lái xe,  học vụ …ngành nào có quán quen thuộc  đó,  có dịch vụ xe cộ chuyên chở đó,  để đưa anh Bảy,  chú Ba đến công tác,  đến kiểm tra,  đi thư giản…và chỗ ra giá,  thỏa thuận,  ăn chơi. Trăm việc, cuối cùng người chi tất là nhà sản xuất.   Nhìn các cô gái thập thò rồi lẩn đi sau lệnh của gã,  biết ngay gã là khách hàng quen thuộc của quán.  Mỗi nhóm quan chức thuộc mỗi ngành trong thành phố này đều có những quán quen thuộc. Công ty nào rồi  cũng phải nuôi một vài nhân viên chuyên lo múa may,  tìm hiểu ham muốn của các anh Bảy, anh Ba,  chìu chuộng,  chung chi, khổ nhục nuông chiều đám  quan chức.   Gã nhíu mày cười  hỏi tôi:

- Em hỏi thực với bác chứ làm doanh nghiệp,  bác có đi bia ôm với các quan chức chưa?, bác nghĩ thế nào về cái trò này? Hihi, bác cứ thử nói em nghe. 

Gã trầm ngâm :

-Này bác, có phải các trò sờ mó bia bọt này là trái ngọt đầu mùa của nền kinh tế tự do không bác?  Bác sống trong  Nam,  trước kia có thứ này không bác?. Gã lại tự trả lời. 

-Có nước nào giá phụ nữ lại rẻ mạt thế này không bác? Bao công sức nuôi đứa con gái lớn mười tám đôi mươi,  rồi đành để cho đám bệnh hoạn nó dày vò thân xác với  mấy tờ “boa”” năm chục, một trăm… Vừa uống vừa ôm vừa sờ mó,  nói cười nhăn nhở,  trên màn hình thì hát hò, em cứ hát  hò,  dưới bàn thì các anh các cụ tay  trái tay  phải ló mó,  lần mần …

-Hầy,  chú Thông vẫn thế,  dù đã bao năm trôi qua. Chú vẫn thích cào cấu vào những vết thương  đầy mẫn ngứa của chính mình.  Đau rát lắm chú ạ,  thời thế nó vậy. 

Tôi nhìn gã trầm ngâm  cùng tôi uống mấy ly sec.  Tôi biết tửu  lượng của gã,  ngày ấy,  khi đối ẩm cùng tôi gã luôn miệng nói :  ‟-Em thích cách uống của bác,  lặng lẻ đi theo mà tràn đầy tình, vê cốc rượu gọn,  dứt khoát”. 

Qua vài ly với mấy miếng sườn non nướng mọi chấm muối ớt,  môi gã mấp máy như một ly nước sóng sánh chực tràn,  gã muốn tâm sự điều gì.  Tôi đánh tiếng trước:

-Rồi bà chị và ông anh Trưởng ban tổ chức tỉnh, nay chắc đã về hưu?

-Cả hai anh chị đã về hưu,  con cái thì  cậu trai lớn đi du học  học bổng nay đã về làm việc ở tỉnh,  cô gái có chồng Hà-nội.  Anh chị có căn biệt thự mua hóa giá,  nay bán lại được hơn trăm cây.  Rồi mua  căn hộ lớn ở thành phố cho thuê,  nói chung đó là khuôn mẫu thành công của một đời đi cách mạng  về hưu an toàn. 

Gã uống  cạn ly rượu,  mắt đăm đăm nhìn ra cửa,  nói như thì thầm biện bạch:

-Bác nghĩ  xem,   cậu Út em bị bỏ đói chết  ở đình làng vì không chịu tố gian cụ Chánh, năm 83  ông chú già ở làng  bảo em bỏ làng mà đi đi,  ông nói mày sống trong một  khuôn mẫu  mới,  người ta đặt  thế,  nếu   không  chịu được  thì đi đi,  bất mãn,  chửi rủa chỉ tổ hại thân, đi xứ khác mà sống theo  kiểu của mày. Đi đi,  tìm đường mà sống. Em nhớ,  quần ống thấp ống cao, bỏ làng đi… hình như chuyện này,  xưa em kể với bác rồi. Đấy,  bà chị họ,  ông anh rể là những người vì lý tưởng  xác lập một nền móng mới,  họ chiến đấu và đã chiến thắng.  Họ đã hy sinh cả đời cho các  điều họ tin tưởng và họ xứng đáng có đuợc thứ họ cần. Nếu  cả đất nước hy sinh mất  mấy  mươi năm để có thống nhất,  có độc-lập, rồi như thế này …chỉ mang đến áo cơm gạo tiền, điều kiện tiến thân cho một tầng lớp mới thay tầng lớp cũ và ước mơ công-bằng xã hội còn xa vời vợi … Bác có hiểu biết gì nhiều,  nói cho em nghe đi, biết bao gia đinh  ly tán,  mấy triệu con người từ Bắc đến Nam đã nằm xuống, cả một dân tộc thụt lùi lại so với  thế-giới cả trăm năm,  để làm gì vậy bác?. Chẳng nhẽ,  chỉ được có tiếng vĩ đại, anh hùng,  đánh  đuổi mấy thằng to nhất, lớn nhất,  khốn nạn nhất  nhân loại! Có phải thật vậy không bác? Năm 79  em súyt  mất mạng ở Lũng-Cú vì anh cả Tàu quí mến, em đã chứng kiến cảnh đàn anh đồng-chí khát máu tàn sát, hiếp dâm  không gớm tay cả đàn bà trẻ em, xác phơi đầy biên giới. Rồi ải Chi-Lăng ngày nào, một nửa thác nước  Bản-Giốc, biển đảo Hoàng-Sa …tại sao ta lại vui vẻ,  quí mến để người anh em chiếm đoạt? Sao vậy bác?  Em làm việc tại các cảng vụ,  đọc các tờ khai xuất nhập,  đọc các vận đơn gian lận một cách hợp pháp về xuất-xứ của người Hoa trong kinh doanh. Họ âm thầm ăn ruỗng xương tủy nền kinh tế của ta bác ạ. Nhân danh cái gì mà để chuyện ngàn năm kiên cường chống  giặc ngoại xâm giữ độc lập của cả dân tộc phải thế này hả bác?  Có phải đây cũng là chuẩn đạo đức mới, như dẫu anh biết ông Cụ chánh trong làng không là người ác,  nhưng nhất định  tố gian buộc tội, đánh đến chết,  có thế mới là người tốt trong chuẩn mới? Dẫu biết tổ-quốc mất đất,  mất dân  nhưng vì là anh em đồng chí, cùng tiêu chuẩn đạo đức mới,  nên câm lặng vui mừng mới  là yêu nước?. 

Bác  hỏi về ông anh rể và bà chị họ,  làm em chạnh lòng nghĩ đến bản thân mình,  nghĩ lan man  đến chuyện đất nước.  Từ em,  em suy ra  tất.   Anh chị em, cũng như nhiều người đã  chiến-đấu và đã chiến-thắng,  họ đã hy sinh và họ đã  xứng đáng thụ hưởng các thành quả đó.  Nhưng những người đó  được bố trí vào các vị trí,  các chức vụ không phải là nhiều,  biết bao người  sau bao năm tháng hy sinh trở về là một công dân lương thiện, và họ ngao ngán  khi chứng kiến thực tại!  Không phải ai ai ở vào vị trí tốt đều bán rẻ lý tưởng và tham nhũng cả đâu.  Họ nhiệt tâm nhưng vụng về và dốt nát về quản lý nên khi ban phát  ân-huệ  và quyền lực là kẽ hở lớn cho lòng tham và dục vọng của những người cơ hội.  Những người xấu  và bọn cơ hội thời nào,  ở đâu mà không có. Sau 75,  bọn cơ-hội  tiềm ẩn của chế-độ từ Bắc vào,  ở rừng ra  cộng với bọn cơ-hội  ba-mươi-tháng-tư trong Nam  này  nở rộ  như đồng cỏ cháy gặp mưa. Anh chị của  em như bao  ông cách mạng  khác, họ say sưa trên  chiến thắng,  họ đồng hóa cái lý của súng đạn,  mưu lược,  ngụy trang, lừa phỉnh của chiến đấu  với quản lý xã hội, và quản lý kinh tế. Với họ quản lí xã hội dân sự, quản lý kinh tế  cũng như đánh du-kích,  mọi cách đều được dùng miễn là thắng… Họ cũng chơi chiêu,  chơi trò như thời chiến …nhưng đời sống thời bình và phát triển  của xã-hội không phải là việc du-kích , phục kích , gài mìn… quản lý theo cách nới rộng rừng ra phố.   Chắc bác còn nhớ,  chỉ cần một động tác vô thưởng vô phạt,  ông anh em thăm Trại heo,   kéo em sát tai thì thầm về chuyện: ”chị mày dặn  còn mấy ngày nữa có đám giổ, nhớ…”.  Vậy mà cũng từ đó thay đổi vận mệnh em,  như anh thấy đấy.  Từ cá nhân em,  em suy ra,  những người  có quyền lực như anh chị của  em,  không phải không có nhiều người dựa vào quyền lực để tham nhũng,  buôn quan bán tước;  nhưng cũng có rất nhiều người tốt, sống giản dị, họ ban phát ân-huệ như quán tính của người tiểu-nông hàng xóm tốt bụng. Cái dốt nát và khờ khạo của họ trong ban phát ân huệ,  nhận ân huệ bắt cầu  cho biết bao hậu quả mà chính họ cũng  không ngờ.  Ông anh giúp cho em hoặc ai đó  một lời chào chú Bảy, anh Ba thì biết bao là lợi  lộc mà chính ông cũng không biết.  Ông nói  vài lời như khơi khơi với tay trưởng phòng nhà đất,  thế là tay nọ vận dụng ít luật và thông tư,  quyết định…trong rừng luật lệ để hóa giá cho ông căn biệt thự đắc địa với giá tượng trưng,  hay  cho người quen của ông anh miếng đất làm nhà có hai mặt tiền …rồi  có cơ hội ông anh lại giúp cho con trai tay trưởng-phòng nọ cơ hội tuyển  thẳng đại-hoc, cơ cấu-nhân sự lãnh-đạo tương lai vì hạt giống tốt;  giúp ân-huệ hay trả ơn ân huệ ban này, sở nọ vài cô chiêu,  cậu ấm văn dốt vũ dát  đi Tây,  đi Mỹ  vài năm sau đó đem tài năng về thay cha chú lãnh đạo đất nước! Em thấy họ quá tốt bụng để  vô-tình làm rất nhiều việc  gây hậu quả  xấu mà lòng họ vẫn thanh thản.   Các ông cán lớn bé phân phát,  trao đổi cho nhau ân huệ và quyền lực. Hàng triệu triệu các  trao đổi nhân danh lý-tưởng  đồng chí, đồng  giai-cấp, đồng đội, đồng hương, đồng môn, đồng khóa… đó tạo  nên tấm lưới phủ khắp khắp ân tình ‟ha hả’’ của  người chiến thắng.  Trận mưa  móc ân huệ đó có thể có người lợi dụng,  có người ngây thơ,  trên một cái nền luật pháp  phức tạp, giải-thích  kiểu gì cũng được.  Luật pháp  là sản phẩm của lý  trí, nhưng áp  dụng nó vào thực tế  thì đầy cảm  tính,  tùy dụng ý của lắm người nhiều quyền lực, hoặc  không biết luật . 

Đấy, anh chị của em là bước thang cho em có ngày hôm nay. Dĩ nhiên em phải có dụng tâm khai thác  vị trí ‟em ông trưởng phòng tổ-chức‟.  Anh chị ấy  là người tốt nhưng dốt. Xã-hội ta có cả trăm ngàn người như vậy,  họ tốt quá với tinh-thần tiểu-nông , muôn ngàn thứ ân huệ họ  vung vải đã chận đứng biết bao cơ hội  đi lên của những người trí thức,  tài năng có thực học.  Việc này khủng khiếp hơn thời phong-kiến ở VN nhiều,  luật-lệ về ‟ phạm húy‟ với triều đình xưa còn có chổ cho trạng-nguyên chân đất có tài  làm tể-tướng chứ bây giờ nguời tài ở ngoài ‟hoàng-tộc‟  thì chỉ có  đứng bên rìa!  Cả triệu dân nghèo, dân chiến bại,  dân ngoài “hoàng tộc”… đâu có đường mà đi lên hả bác?  Tấm lưới thiên la địa võng cho và nhận ân huệ đó tạo nên một  triều đình phong kiến mới,  là chiến hào mới bảo vệ ‟hoàng tộc‟ và  đế-chế.

Đó là giai đoạn đầu của mối tình gượng giữa kinh tế thị trường và kinh-tế  kế hoạch tập trung, khoảng mươi lăm năm.  Nhưng đến nay thì đã khác hẳn. Thế hệ các  người tốt  từ tiền cách mạng hay chiến trường trở về đã qua. Thế hệ ấy phần lớn là nguồn trí-thức giai-đoạn cuối của Nho, giai đoạn đầu của Tây, hoặc những nông dân chân đất ngời ngời nghĩa khí thiết tha yêu nước. Nay thì thế-hệ đó đã già nua và suy-tàn.  Thế hệ tiếp  nối  là lớp  thế-tử con cái các quan to đi học xa trở về liên kết nhau,  thứ nữa là những con người ba-mươi-tháng- ư một thời giúp việc cho anh Ba anh Bảy,  chúng lớn lên nhờ ân huệ đàn anh,  nhưng chúng khác đàn anh,  chúng là bọn thực-dụng,  chúng hiểu rõ giá trị khổng lồ của quyền lực và ân-huệ được tính bằng tiền.  Chúng tiếp cận và nhanh chóng học hỏi  cái gian-xảo của  kinh-tế tư-bản nhiều hơn là tinh hoa:  Đàn anh của chúng ban phát và nhận ân huệ thì nay chúng rao bán,  dùng ân huệ đó  mà lôi bè, kết cánh  tạo nên thành từng mảng sâu bọ, bềnh bồng vật vờ trong đời sống xã hội.  Ban đầu là trạng thái “dấm dúi”,  thập thò thập thụt,  như bác định chung cho em mươi triệu sáng nay vậy.  Hihi. Từ anh công-an giao-thông nhuần nhuyễn hất tờ bạc vào xắc-cốt  khi đứng chốt kiểm tra,  đến anh cán bộ quận hất  lẹ vào  hộc bàn khi chứng  bản sao giấy tờ,  đến anh bác sĩ  làm bộ  ngơ  ngác khi người nhà bệnh nhân  dúi vào túi áo bờ-lu  …Ôi,  mỗi ngành nghề tự khinh bỉ mình khi phải tự luyện cách để có những đồng tiền như vậy,  phải biết dọa,  biết đe,  biết treo, biết nhử… tinh-vi như anh chàng dùng nhựa mủ mít để bắt ve sầu, hay anh bán dầu  rót dầu vào miệng chai mà không ra ngoài một giọt  trong Nam-hoa-kinh của Trang-tử.   Buớc  xa  hơn là ban phát vị trí làm ra tiền nhiều ít,  thì có giá thấp cao;  thế mới có cảnh mua quan bán chức. Bác ạ, người ta bảo tình cảnh đó là do kinh-tế thị trường, chứ trước kia tất cả đều xếp hàng tem phiếu,  thì làm gì cho có chổ cho  tham nhũng. Cái cảnh quê em ngày ấy, cuối đông cung cấp phiếu  cho các hộ  mua vải may quần áo  mới  cho lũ trẻ đón xuân, chỉ bán toàn một thứ vải trắng sọc xanh,  sáng mùng một đón năm mới, cả làng,  cả phố đâu đâu cũng nhan nhản  trăng trắng sọc xanh. Tức cười, có ai tranh nhau tham nhũng thêm vài mét vãi trắng sọc xanh đâu  bác nhỉ? Qui luật kinh-tế  thị trường có luật lệ của nó,  luật lệ càng chặt chẻ thì tự-do càng có giá trị. Chúng ta nghĩ ngược lại nhân loại tiến bộ, chúng ta cho  bọn tư bản cạnh tranh buông thả,  tự do là không sống theo luật lệ.  Kinh tế thị trường của ta cũng đầy đủ luật, nhưng giải thích luật thì độc quyền của một số người. Văn bản dưới luật hằng hà sa số, quan cán xấu thì giải thích luật  tùy mức độ chung chi. Đấy bác ạ,  luật lệ và hiện trạng kinh tế của ta là như vậy,  tất cả mọi người đều biết, đều thấy hằng ngày nhưng lùng nhùng không lối thoát.  Tôi  có đọc mới đây thấy ông  cụ Phan Tây-Hồ vậy  mà cực kì hay!. Cừu nào thì sói nấy,  dân trí ta mấy trăm năm nay, ngoài việc học căm thù giặc  để giành độc lập, vẫn  còn  mông muội như thời Tự Đức.  Chưa khai được dân trí thì mãi mãi chỉ là trò “dịch chủ tái nô”  mà chủ mới cướp bóc  tinh vi, thủ đoạn và khoa học  hơn chủ cũ  nhiều! 

Gã ngật ngưỡng giải thích cái thế giới sống mà thế-hệ gã đã và đang bơi lội qua, gã đã bơi đến điểm cao nhìn lại. Từ ngày mới quen tôi thích tính chất phản tỉnh,  lột tả “rát rạt” của gã. Gã với tay cầm chai rượu rót hai ly đầy, nhìn tôi ái ngại như nhìn một người anh già yếu còm cỏi, gã tuôn ra như không kìm được:

-Lắm lúc nhìn các bác, các đơn vị sản xuất chầu chực,  chờ duyệt cái này,  giải quyết cái nọ. Rõ khổ . Cột cũng tụi này mà tháo cũng tụi này!. Biết cả,  biết cả. Mỗi công-te-nơ hai mươi phít,  bốn  mươi phít chung cho hải-quan kiểm hóa bao nhiêu,  trả tiền xe dịch vụ chở mấy ông ấy bao nhiêu,  chung cho công an dọc đường bao nhiêu,  khi trể  tàu phải vận chuyển trong  giờ hành chánh phải mua đường cho công an giao thông dẫn lộ bao nhiêu, cho thêm cho thằng  nâng hạ để nó chịu làm là bao nhiêu, cho lưu kho,  lưu bãi,  ngay cả  cho ông bảo vệ giử cái cần gạt  trước ụ tàu …Các ông thiếu một khâu không chung chi thì đừng trách. Tất cả là hợp-tác,  luật lệ đứng ngoài, mọi người đều có lợi trong tầm mức trò chơi này cho phép. Hình ảnh ấy như tiếng rú, gào của bầy linh-cẩu trên thảo nguyên, lẻo đẻo bám sát  cho đến khi  con linh-dương gục ngã,  không có một hiệp-hội ngành-nghề nào làm vòng rào che chắn  cho chú linh dương xiêu vẹo trên thảo nguyên đầy tiếng rú man rợ của bầy linh cẩu!. Rồi mỗi con một cú táp.  

Già nửa chai Chivas và mấy giờ gã khao khát tâm sự, giải bày. Tôi cảm thấy thương thằng em hoang toàng chợt lê lếch về ổ rơm  tình nghĩa ngày nào mà tâm sự như xưng tội với chính lương tâm. Gã có vẻ thấm rượu hay u uất trong lòng; mắt ti hí mà vằn  gân đỏ, chẳng biết bởi rượu hay bởi tủi thân. 

-Bác còn nhớ chuyện em kể về cậu Út em,  ông giáo làng gàn bướng đến chết  trong cuộc  đấu tố cậu  là tay sai cho Tây vì biết tiếng Pháp. Cậu đọc Quốc văn Giáo khoa thư, và giảng cho em  cách tu thân, sửa xấu có tốt “Có người kia có ba lọ, một đựng đậu đen, một đựng đậu trắng, và một lọ không. Hằng ngày, tự xét nếu nghĩ làm  một việc xấu thì bỏ vào lọ không một hạt đậu đen, ngược lại là ý nghĩ hay công việc làm  tốt  thì bỏ vào một hột đậu trắng …Cứ thế, cháu à,  số đậu trắng sẽ càng ngày càng tăng…”  Bác  nghĩ xem, cả lũ bọn em đang sống, từ sáng sớm cho đến đêm về an giấc,  sẽ có bao nhiêu hạt đậu đen bỏ vào lọ?   Tội nghiệp ông-cậu-Quốc-văn giáo-khoa-thư bị chúng nhốt bỏ đói trong đình làng buộc phải khai gian  tố ông Chánh,  khai học tiếng pháp là  để phục vụ cho Tây. Họ cấm mọi người bén mảng gần nơi  nhốt cậu,  mấy ngày sau cậu chết đói trong đình,  mẹ em  lấy chiếu bó xác cậu chôn ngoài bãi sậy. 

- Tất cả mọi người,  mọi nơi trong cái xứ sở này  đều như vậy.  Có nhiều mặt tích cực âm thầm lẻ loi thì ta không biết được.  Chú  tự dằn vặt thì có ích gì ?

Gã không phải là người xấu, cái cách gã soi rọi vào các hành vi lệch lạc của mình là thái độ phản tỉnh của ít người ta gặp được trong thế giới quan chức. Gã và thế hệ của gã trưởng thành trong xã hội không dễ gì có nhiều cơ hội bức phá để vươn lên. Gã xoay chai rượu gần cạn, đôi mắt đờ đẩn nhìn…tôi cảm thấy xót xa cho xã hội chúng tôi đang sống, cho cái nắng ngầy ngật này xen tiếng cười thi thoảng ré lên của mấy cô gái ở các phòng bên bị mấy tay khách sờ mó lung tung. Gã nhìn tôi áy náy điều gì:

-Bác à, với tuổi bác, cảnh ngộ  sống đang khó khăn lúc này, em biết  bác nghĩ gì. Ờ, khi  trên xe bác có hỏi em về cái Trại nuôi heo ngày ấy  Em có nói rồi em sẽ kể cho bác nghe, ngoài bác ra em chả có thể kể với ai , ngay cả với vợ em, không kể với bác lòng em sao nặng nề quá. Hẳn bác còn nhớ đám cán bộ kéo về huyện heo hút ấy nghiên cứu về tình hình chẳng đi đến đâu, rồi từ Giám-đốc  đến công nhân ăn mòn dần vào cái trại heo từ thiện ấy. Không có vốn, không chuyên môn, dốt nát  và quản lí tồi… 

- Chú lại chà xát không thương tiếc. 

- Thì  em đã nói với bác làm việc ở  cơ quan đồng lương không đủ sống,  mà lại sống được thì sống nhờ vào đâu? - Ban phát và nhận ân huệ,  vị trí nào có ân huệ đó, đem cho và đòi nhận lại bỗng lộc  trực tiếp hay gián tiếp,  một nhân viên gác cổng cơ quan cũng đòi như vậy.  Bởi đâu  mà những người làm việc trong  hệ-thống công quyền có cái suy nghĩ lệch  lạc đó? Công việc họ phải làm, họ ăn lương đâu phải là công trạng, tại sao cứ làm việc gì thì vòi trả công.  Ai ai cũng thấy tôi có quyền hưởng, quyền đòi,  quyền kể lể mọi thứ công lao …trong khi,   thực ra  đó là công việc của một công dân chân chính trong một đất nước độc lập.  Đồng lương không đủ sống mà xây nhà cửa,  xe cộ,  con cái du học …lấy đâu ra?  Áy náy, bèn vẻ vời vở kịch chứng minh “trúng số”,  ”nuôi ba con heo trên sân thượng”… Cả xã hội, trừ những con người lao động chân chính  ở nông thôn,  khắp khắp cùng nhau đóng một vở kịch dài che dấu một lương tâm bất ổn.  Như thế là xã hội tồn tại không lành mạnh,   bệnh hoạn! Nếu cơ quan có người lãnh đạo tốt thì có cơ may phát triển,  nếu họ có tà tâm thì họ sẽ tìm mọi cách xoáy tài sản công,  cần thì họ chạy chính sách để xoáy.  Bác sẽ bảo làm sao mà chạy chính sách?  Ôi,  nơi nào người  lãnh đạo  trên dốt,  đám tham mưu dưới tham,   ai ai cũng có quyền  kí,   có ký là có ăn,   mà không ai chịu  trách nhiệm,  và quan trọng nhất  mọi sự không được  công  khai,  minh bạch …thì chính sách nào mà chúng không chạy được.   

- Thế còn cái trại nuôi heo kia thì ăn vào cái gì ?

- Haha!  Làm phân ăn phân,  làm heo ăn heo.  Ăn vào heo,  vào thịt,  vào giống,  vào thực phẩm heo… Đường chính ngạch  không được thì đi đường tà ngạch.   Ôi bác ơi tâm đã tà thì nhìn vào đâu mà chẳng thấy ra “ngỏ ngách” để đi.   Còn luật lệ,  chính sách thì rối mù đầy ngỏ ngách để có “kẽ hở” mà chui.   …Bác sẽ hỏi,   nói như cậu không có người tốt à?  -Có chứ, có  nhiều người tốt, ngây thơ tốt, tê-liệt tốt và…trót lỡ tốt!   Bao nhiêu  người câm nín chịu đựng,  sẵn sàng nuôi  con ếch ộp bên bờ ao,  con heo nhỏ dưới gầm giường ngủ  giữa  phố-xá chật chội  với ước mơ nuôi con ăn học sao cho nó có cơ hội  đổi đời.  Và cũng có những ông thánh sống,  hy sinh cả đời vì niềm tin,   sống theo thói quen,   tin theo thói quen,   nói theo thói quen… họ không dám một lần hé mắt nhìn vào thực tại, vào thành quả mà họ đã tin và đã hy sinh.   Lắm con người máy như thế đang  sống làm gương cho ta bác ạ,  ta phải cố mà  tin rằng các người  đó đang  hạnh phúc và ta cũng sẽ hạnh phúc. 

-Chú trở lại đi chú Thông,  xa quá rồi,  Tại sao trại heo phá sản,  giải thể?  Rồi các chị “xơ” người dân tộc Ra-đê  làm y-tá phát thuốc cho bà con  đã ra sao?

- Đã là heo bệnh thì không được bán ra thị trường,  có hại cho nhân dân! Vậy là xẻ thịt, ”xử lý nội bộ” giá tượng trưng, bán ra thị trường thì giá cao gấp mười.  Bác thấy con heo  lắc đầu mà thương,  đang nhơn nhởn trong bầy,  tắm xong da hồng phấn căng tràn sức sống, chợt ngày kia cứ đứng một góc lắc đầu,  đập đầu vào máng vào vách,  mắt đờ đẩn buồn… thế là báo cáo lên trên, thế là ông cán thú-y đến rờ rờ ngó ngó, và kí vào (dĩ nhiên sẽ có chút bỗng lộc, quen rồi), con heo nào biết gì đâu, ngơ ngơ  ngác ngác lắc đầu!. Tất cả đều đúng luật,  rất đúng luật, mọi người vì cái chung đều rất  nhiệt tình và tích cực,  phấn đấu bằng,  hoặc hơn… phần trăm …cùng kỳ năm trước…Haha,  nhảm và phét !! . 

Rồi ngày kia, tay Giám-đốc trại heo gọi em lên văn phòng. Hắn  đon đả rót trà , mời thuốc rồi  nói xa xa,  gần gần  là hắn  biết  tôi cũng kiếm được kha khá  trong cái việc “xử lý nội bộ‟ cái bệnh heo lắc đầu …và cuối cùng hắn nói toạt  ra: ”Này cậu Thông,  mình nói thật, mình sắp về thăm quê  cuối tháng,  cậu xem xoay cho mình ít để sắm ít quà thơm thảo nhá. Chổ anh em nói ít hiểu nhiều nhá. -”Vâ. n. g…vâng thủ-trưởng yên tâm, để em lo“.  Ừa, rồi thì sau đó một tuần,  tay Giám-đốc  kí cho mình quyết định xẻ thịt  “xử lí nội bộ” ba chú heo tơ  mơn mỡn hồng phấn bị  lắc đầu.  Sau khi tay giám đốc đi thăm quê về,  kinh nghiệm quan-trường cho hắn biết chìa khóa ở đâu để  gọi: ”vừng ơi! mở cửa”.  Hắn biết  khởi đầu qui trình ban phát và nhận ân huệ, để sắp xếp chổ tiến thân, hay thoát thân. Thế nên, heo lắc đầu nhiều hơn, ”quyết định xử lý nội bộ”  dày hơn.  Cái loại “xử lý nội bộ” là toa thuốc thần kì của khoa-học quản-lí nhân loại!  là tấm khăn nhung đen của các tay ảo thuật gia,  nó thiên biến vạn hóa, đổi trắng thay đen. Như cái khăn nhà ảo-thuật,  đây nè ba chú heo được phủ khăn nhung “xử lý nội bộ”.  A hấp!, nhà ảo thuật dở khăn ra,  ba chú  heo biến mất ,  trong tay nhà ảo thuật là bì thư dày với mươi triệu  cho giám đốc về thăm quê!  Ôi,  bác ơi chiếc khăn nhung giải quyết nội bộ đó nó ôm  choàng cả  đất nước này: ghế quan chức, qui hoạch đất đai, bằng cấp, dự án bán vịt trời, mua máy bay,  tàu thủy nằm ụ, khai thác mỏ khoáng sản, xẻ núi làm thủy điện …từ con rận cho đến con voi, đều được đắp kín trong tấm khăn “nội bộ”, nào ai biết,  nào ai hay. Ai khốn khó cứ công khai khốn khó,  ai trải nắng dầm sương đượcc mùa mất  giá,  còn ai giàu,  ai chết, nước nhà  có nợ ai không,  nợ triệu triệu đô-la  để làm gì… nó ngủ yên trong tấm khăn nhung “nội bộ”.   Có chết ai đâu nào?  Thế đấy, làm gì nhau nào?.

-Tôi nhớ sau  ngày tôi đi xa,  ông Sính có nói, là có ban bệ nghiên cứu khoa học  gì đó có về trại heo để xem bệnh heo  lắc đầu …?

-Bày trò! Ở cái huyện đất  đỏ heo hút trơn trợt,  mịt mù  bụi khói này, thằng nào nó thèm  mò tới.  Chúng bày ra ban này,  hội nọ để  có cớ để đăng kí đề tài,  báo cáo láo kiếm chút chút thôi mà!. Mấy tay thú-y, kĩ sư chăn nuôi, trưởng ban,  trưởng phòng lập đề án,  xin kinh phí,  kéo nhau xí xọ xuống một hai ngày,  rảo qua rảo lại,  xem xem ngó ngó,  rồi chiều về nơi  quạnh hiu này bèn bày đồ nhậu,  khí lạnh cao-nguyên cùng rượu nồng,  mồi bắt…

- Lại, lòng lợn mắm tôm, rượu đế.   Tôi xen vào với gã cho vui chuyện…

 - Thì đại khái thế, rồi sớm mai xìa giấy công tác kí xác  nhận để về thanh toán công tác phí;  rồi đề nghị xí-nghiệp hợp-đồng dịch vụ nghiên-cứu chuyên sâu bệnh heo “lắc đầu”.   Rồi xin tạm ứng nghiên-cứu-phí,  rồi bì thư… bày mọi thứ để moi tiền của công, cái thứ cha chung!. Họ lưu tâm mọi thứ,  chỉ trừ một thứ đó là làm sao cho trại  heo phát triển. 

-Chú Thông à, vậy là không tìm ra gốc của bệnh lắc đầu  trong trại heo sao chú?. Tôi nhớ,  hình ảnh mấy‟chị xơ“ da ngăm đen, môi dày, gốc  người dân tộc Rhade,  trước là nữ-tu tập sự  ở trạm y-tế từ thiện của buông làng.  Cách mạng về, họ là công nhân của trại heo,  vẫn ngồi ở trạm,  mặc thường phục nhưng các chị chít một chiếc khăn xanh che mái tóc như hình ảnh các xơ trước kia.  Trạm chỉ còn chiếc tủ kính nhỏ với ít thuốc cấp phát cho  các bệnh thông thường.  Các ‟chị xơ‟ vẫn ngồi trước cửa trạm,  mỗi sáng, với mươi bà con dân tộc để gùi  bên cạnh,  ngồi  nhìn về phía nhà nguyện nhỏ bằng tôn phía trước mà mơ nghe tiếng đọc kinh hay tiếng chuông ngân nga ngày nào …

Gã rót hai ly rượu, chai Chivas cạn gần đáy. Giọng gã lè nhè, mệt mỏi:

-  Bác với em là tình nghĩa cơ-hàn.  Bác xem, nếu em không quen biết bác, thì bác thử nói xem, sáng nay gặp em bác sẽ làm gì ?

-  Nếu chú Thông là người xa lạ,  theo lệ thường  thì anh sẽ gởi  bì thư ra chung chi cho chú  và  chú  sẽ giải quyết  nếu thấy vừa lòng. Nói thật với chú, phải chung chi, hối lộ quyền thế cũng mất phẩm cách lắm chú ạ,  nhưng có còn con đường nào khác để đi nếu không  phải tự đánh mất phẩm giá mình như vậy?  

- Dẫu sao thì công-ty của bác vẫn còn lãi hơn là … Phạt trể tàu, tiền gia công chuyển trể thì không có tiền lương cho công nhân; ngân hàng sẽ  gây khó; xe công-te-nơ đòi bồi thường vì neo đậu mà không lên hàng …chừng ấy thứ mất cả trăm mà chung có mười thì lời chán!   Phải không nào ?

- Nhưng … Tôi ngần ngừ. Tôi  muốn nói lên  cái cảm giác  như khi xem phim cảnh  bầy  linh cẩu xua con linh-dương đến cùng kiệt sức khi muốn  chạy thoát thân  trên thảo nguyên cháy rát nắng hạ!  

- Em biết, bác cũng như  những người  làm ăn nghĩ gì khi bị  ép phải chi  thì tự tính nhẩm số sẽ phải  mất trừ cho số phải chi để thấy còn hời,  còn hí hửng  vui vì bị thương thay vì chết.  Người dân cứ xem cái chuyện chung chi như   cứ phải làm thế để được tồn tại, tự an ủi so nay với cái thời ngày  ngày xếp hàng lãnh tem phiếu thì hạnh phúc hơn nhiều. Cái cách làm tính trừ ngược đó làm người người hớn hở  khoe khoang về  nền kinh tế VN  mở cửa tiến bộ vượt bậc, về hạnh phúc, về an ninh!  Ta luôn so với cùng kì mươi năm trước chẳng hạn,  hay so ta với mấy nước  nghèo khổ ở Phi-châu .. . Kẻ chi tiền cho tham nhũng  và người nhận tiền đều có  lương tâm thanh thản, chỉ có nhà nước và luật-pháp tan hoang!  Cả hai đều thấy mình dẫu sao cũng còn  tồn tại được trong xã hội này,  chỉ có lòng tự-trọng và tự-tin vào bản thân  thì bị hao mòn dần mà không có cơ-hội phục hồi.  Cả đất nước này  mỗi ngày mọi nơi đều vơi dần hai phẩm chất quí giá đó. Một dân tộc mà ngày ngày  hao mòn lòng  tự tin và tự trọng thì đất nước sẽ đi về đâu?

-Nhưng, chúng ta nói về trại heo…Tôi kéo gã trở về. 

-Thì vẫn là việc ấy, em muốn cùng bác nhìn về cái toàn cảnh đám mây đen “úm ba la”  của tấm vãi đen ảo thuật đang dần  dần trùm lên xã hội mà chúng ta đang sống.  Chúng ta, tất cả bên thắng và bên bại sau mấy mươi năm lăn xả vào chém giết nhau,   nay đều trở thành lũ ma  trơi, múa may, ăn ngủ, làm tiền, làm tình…và luôn  bất an. Luôn luôn bất an từ mọi  phía, luôn luôn thấy mình đang xúc phạm những  người chung quanh, và đang bị xúc phạm. Bạn em nó bảo đó là cái giá dân tộc này phải trả cho một cuộc chiến oan-khiên hơn ba triệu  vong linh oan uổng từ  Bắc chí  Nam: Lũ người còn sống, thì sống  vật vờ và  hành động  như mê ngủ  trong cảnh ngộ: Tự đánh  mất lòng tự tin và  tự trọng!

- Về việc này, có lẽ tôi không  suy nghĩ như chú, chú Thông à. Cái giá  mà dân tộc ta phải trả cho  để có đựơc độc-lập và thống-nhất  đất nước rất là to lớn. Xứng đáng cho mọi hy-sinh, không có hy sinh nào vô nghĩa cho cái giá đó. Nhưng thử xem để đến đích, ngoài những hy sinh ấy có còn giải pháp nào khác không hay không còn có chọn lựa nào khác? Và, điều đáng nói nhất là: Độc lập, thống nhất để rồi thế này sao? Chú quay về chuyện  Trại heo… 

-Khi làm bảo-vệ trại heo,  một lần xẻ thịt heo liên hoan,  em cắt dọc lổ tai chú heo ,   cứt  ráy đen dơ dáy bám đầy các hốc tai.  Tai heo sâu và nhiều hốc,  ngoài cạn trong sâu,  vừa  ruới nước sôi lên vừa cạo sạch lớp lông che khuất lổ tai heo,  em chợt nhớ đến trò chơi lúc trẻ  khi sơ  tán   ở Hòa- Bình, lấy mấy trái bời lời xanh xanh bỏ vào tai dê xem nó ngứa ngáy, lắc đầu rảy hạt bay xa.  Mấy thứ cứt ráy dẻo quánh,  đen rức, đóng quanh các hốc tai heo màu đen nhơn nhớt  ấy làm em liên tưởng đến những hạt đậu đen,  hay mấy con ve ú nung núc  bâu bên tai trâu bò... Lúc ấy em vừa về xí-nghiệp, mới dựng chòi  ở tạm,  và bác  gặp em khi  vào làm bảo vệ, vợ lao công vệ sinh chuồng trại. Ban đầu, em nghiêng tai heo thử bỏ vào dăm hạt đậu đen,   nó cứ thế lắc đầu,  hạt đậu lùng bùng như viên bi da bốn băng va đập tứ phía,   hạt đậu quến vào cứt ráy,  có lắc có văng va vào vách tai lùng bùng mà không bắn ra ngoài được,  đứng yên thì nó lầy nhầy như cứt ráy,   làm sao ai  khám  ra  trừ  phi bóp nát,  miết hai ngón tay vào đống nhớt nhèo đen quánh  gớm ghiếc đó. Em lén lén làm thử vài lần, thấy ngon ăn em từ từ lấn tới …

-  Em túc tắc tùy nhu cầu  rót đậu đen vào tai heo, và heo cứ lắc đầu được đem xẻ thịt.  Qua chị gái, em tận dụng sở trường của em,  em đem quà đến các gia đình em cần,  … …Em tranh thủ phiếu giới thiệu mua gạch mua ngói, mua xi,  mua sắt …dùng không hết thì bán, thì cho,  thì nhận…Bác ạ,  em lên cao , em mở rộng ảnh hưởng to chừng nào thì đàn heo teo tóp chừng ấy.  Chúng nó  từ từ lắc đầu chán nản  bao nhiêu thì em hứng khởi bấy nhiêu,   gần mươi năm  đó  em xong đại học tại chức,   em hoc chuyên-tu xuất-nhập-khẩu , em xây nhà  trên tỉnh,  vợ con em thì như bác thấy …Trại heo tất yếu phải phá sản và giải thể thôi!   Không ai buồn gì việc ấy,  chẳng ai trách nhiệm gì, có chăng  là các ‟chị xơ‟‟ và mấy bà con dân tộc bó gối ngồi cạnh gùi  tre trống hoát, ngồi xúm tụm bên nhau  mơ màng  buồn nhớ tiếng chuông chiều nơi nhà nguyện!


 - Làm gì nhau nào?  Bác thấy em xấu xa lắm phải không? -Em cũng thấy em thật xấu xa,  em thật hèn,  nhưng em biết rất rõ cái hèn của em, đó là cơ hội cho gia đình em đổi đời.  Bác đừng làm bộ ngạc nhiên,  em biết bác  thấy rõ  mồn một cái bước đi  tự hủy của xã hội ta đang sống.  Cái con đường tắt  muốn  tiến thân là phải  tìm cho ra cái dây chuyền cho và nhận ân huệ, và tìm cho ra chỗ ném vào đó những hạt đậu đen để nó phát  huy; Ai ai cũng biết, cũng nói như ngủ mê: chúng ta phải làm gương cho dân, chúng ta phải  sống và  làm việc theo pháp luật, nhưng muốn tồn tại  và tiến thân thì bọn họ  phải tìm cho ra kẽ hở của pháp-luật. Gọi là kẽ hở là do kẻ có quyền lợi mà  dụng tâm không chính,  do quyền tự do ngôn luận không có,  do tấm màn ảo-thuật nội bộ bọc kín mọi ung nhọt, do thượng bất chính, hạ bất minh.  Họ  tìm cho ra  từ các  câu  trích, các  văn bản  a,b,c  tréo ngoe,  từ địa phương này qua địa phương khác,  từ quyết định trung- ương khác với quyết- định địa-phương… miễn tìm cho ra một chổ để nhét vào đó cái ý đồ đen tối của mình.  Thế đấy,  trong  vai trò và vị trí hèn kém như em,  em cũng tìm ra cái  lỗ tai heo để nhét vào đó những hạt đậu đen kia mà bác!
 
Giọng gã trầm xuống,  như ngắt ngứ ở cổ,  mắt mờ đục  vằn tia đỏ,  làm tôi liên tưởng cặp mắt trên đầu con  heo luộc trên bàn cúng.   Gã tiếp:

- A ha, người ta bảo xã hội này dung túng và nuôi dưỡng cái xấu.  Em không nghĩ vậy, vẫn có những người rất lí tưởng, rất tốt; với họ động từ chỉ được chia cho hai thì :quá khứ vẽ vang, tương lai sẽ tươi sáng!!.  Làm sao để tương lai tươi sáng?.Họ chỉ có ước mơ và lòng nhiệt huyết, nhưng họ bảo-thủ và cố-chấp cho một niềm tin đã  lỗi thời.

Tinh-thần tiểu-nông của họ làm sao mà chấn hưng đại-nghiệp? -không mong học cho có căn cơ phát-triển mà chỉ mong ‟ đi tắt đón đầu‟‟, sao cho học ít, thời  gian  và đầu tư cho nghiên cứu ít  mà phải kiếm cách hơn người!. Không dám dùng  người tài nếu  không cùng  phe phái. Bởi  đa nghi húy kị  và tiểu tâm nên  xa lánh hiền tài.  Bác thử nhìn xem,năm bảy lăm, chưa cần kể đến ai thắng ai thua, việc thống  nhất cả giang-sơn gấm vóc từ Bắc chí Nam, là cơ hội ngàn vàng  của lịch sử đất  nước  ngàn năm có một.  Đất đai sông núi là một,  triệu triệu nhân tài Bắc Nam là một,  tài nguyên văn-hóa xã hội là một… cả trăm năm vùi đầu vào  chống ngoại bang và chém giết lẫn nhau,  bao triệu người đã phơi xương trắng núi sông để có được giấc mơ thống nhất này!  Đuổi sạch ngoại xâm và thống nhất đất nước về một mối là giấc mơ ngàn năm  của người dân Việt từ Bắc chí Nam. Chiến thắng để thống-nhất chỉ là khởi đầu cho ước mơ đó, vấn đề là  sẽ làm  gì để đáp ứng mong mỏi của cả dân tộc với hy-sinh ngàn ngàn lớp lớp máu xương?.   Đầu thế-kỉ 19, Gia Long chiến thắng và  thống nhất đất nước, và nhà Nguyễn đã làm gì cho cái thuở máu xương đó ngoài đào mồ anh-hùng Nguyễn-Huệ,  tru di bọn người một thời  lồng lộng cờ đào phá tan bọn giặc Thanh cướp nước phương bắc  …và các vua tôi thời ấy  chỉ lo xây thành quách, lăng tẩm …để ngợi ca đế chế  nhà Nguyễn,   đắp tai ngoảnh mặt làm ngơ với dân tình đồ thán,  bịt mắt bịt tai không nghe lời khuyên răn của những  trí thức mẫn thời như Nguyễn-tường-Tộ ,  hay nhìn gương cách-tân ở các nước chung quanh!  …Oan khiên nghiệp chướng nào mà  bọn vua quan  bán nước của  thời Nguyễn không biết  cùng cả nước  chấn hưng dân trí,  dân sinh …mà chỉ bo bo  xây thành,  be bờ  bảo vệ” hoàng-tộc”! 

Gã lầm bầm như độc thoại, cặp mắt gần như khép kín. 

-Bác à, hôm nay em vui vì gặp lại bác, gần hai mươi năm rồi chứ  ít gì.  Lắm khi,  trong những lúc sa thấp nhất trong cái hèn để ngoi mình vượt lên khỏi phận kém cỏi,  em chợt nhớ  ông cậu Út  Quốc- văn giáo-khoa-thư  của em;   nhớ bước đi loạng choạng khi bị bắt còn ngoái đầu lại dặn dò mẹ em: ‟chị ơi, chị hãy dạy dỗ thêm cho cháu làm người tử tế, lương thiện‟.  Em nhớ cậu đọc sách giáo khoa thư cho mấy anh em em nghe:  “mỗi ngày  làm việc tốt thì bỏ vào lọ một hạt đậu trắng,  làm việc xấu một hạt  đậu đen  …‟Bây giờ thế hệ bọn em đang loạng quạng với biết bao nhận thức đúng sai,  phải trái  đảo lộn tùng  phèo,  thì hạt đậu nào trắng,  hạt nào đen,  chúng em sẽ  còn mò mẫm để tìm câu trả lời….  Cách giáo dục  trong mấy mươi năm qua  là đập nát, đánh đổ nhào hết các giá trị đạo đức dạy  làm người tử tế, người  lương thiện  của quốc-văn giáo-khoa-thư và thay vào đó một thúng đậu màu nhờ nhờ, nói trắng cũng được, nói đen cũng xong … Cái „‟chuẩn‟‟   mới là tạo ra những hạt đậu màu nhờ nhờ quến trong các thứ cứt ráy  dốt nát, tham ô, bảo thủ, độc quyền :  Trắng đen,  xấu tốt đâu có khác  nhau  gì đâu bác?. Nếu cứ thế,  rồi không phải chỉ có đàn heo mơn mỡn ở Trại heo lắc đầu,  lủi thủi vào lò sát sinh,  mà sẽ có bao núi sông,  rừng vàng biển bạc của cha ông ta sẽ từ từ ‟lắc đầu‟ xóa sổ. 

Im lặng trầm  chìm trong không gian úa màu nắng quái  xuyên qua khung cửa kính mờ,   gã tần ngần như muốn nói điều gì. 

- Em sẽ nói nốt với bác phần cuối câu chuyện ngày nào.  Lúc đầu làm việc ấy em thấy  bất an, và  lắm khi ray rức , xấu hổ… Bây giờ có học hỏi,  có đi đó đây,   em thấy việc như thế nó quá xoàng, nó  được nâng cấp lên hàng  trăm ngàn  lần…và nó sẽ còn tăng nhiều lần gấp bội: chồng chéo hơn, tinh vi hơn!   Làm sao cái trại heo từ-thiện,  trạm phát thuốc cho bà con dân tộc đó, và tiếng chuông kinh keng của nhà nguyện nhỏ bằng tôn rách nát đó còn tồn tại được?. . . khi mà nó đã vào tầm ngắm của  lòng tham và quyền lực. Giáo dục và thực tế xã hội không đồng bộ đó nó sẽ  cung ứng cho xã hội hàng tỉ tỉ hạt đậu đen. Luật pháp đâu có thiếu, gương tốt của cả mấy ngàn năm lịch sử dân tộc  đâu có hiếm,  nhưng  nay cơ chế quản-lý không quang minh,  người hiểu  biết không có quyền và không có cơ hội nói điều phải trái,  Người cầm quyền tự làm, tự xử dụng công cụ tuyên truyền để tự khen, tự sướng và tự huyên hoang! Không cần phản biện, không biết lắng nghe…. Như vì vua hợm hĩnh trần truồng  không miếng vãi che thân,  cầm vương trượng nghênh ngang giữa phố chờ thiên hạ hoan hô áo quần quân-vương quá đẹp!!   

Cách quản lý dốt, không quang minh cộng với tấm màn ảo-thuật ‟nội bộ‟‟ đã tạo ra hàng tỉ cái ‟lỗ tai heo‟ quến đầy cứt  ráy.  Cứ thế, cứ thế, có cơ hội đến là  có bọn nguời ném những hạt đậu đen vào lỗ tai …xã hội ta đang  sống, và xã-hội oan-khiên khốn-khổ sẽ như bầy heo thịt  sẽ lắc đầu,  đập đầu vào vách phản đối,  cứ phản đối trong câm nín đi  chúng mày sẽ bị đưa đi  xẻ thịt,  mà đâu có  được quyền nói lên nguyên cớ nỗi đau,  nỗi uất của mất mát, oan khiên… cứ lắc đầu và chết!.  Bác ạ,  rồi mọi sự cứ thế tự động,  cái guồng máy ấy nó tự mãn  là nó be bờ, nó kiểm soát  hoàn hảo,   nó rầm rập nuốt chững mọi thứ trên đường nó tiến, nghiền nát cả chân lý và lòng lương thiện.

Em cũng còn lảng vảng vài  bài dạy vỡ lòng trong mấy trang sách giáo khoa thư  của cậu Út giáo làng,  để em  còn ray rức  mà trải lòng ra với bác.  Còn bạn bè cùng lứa,  còn các thế hệ tiếp nối của con em,  con cháu bác…chúng nó sẽ ra sao?  Người ta đâu có dạy cho nó làm người  tử tế và  lương thiện,   để mỗi ngày  tìm bỏ những hạt  đậu trắng vào lọ;   người ta dạy cho chúng  trút cả  đậu trắng đen vaò ‟một lọ  màu pha sẳn’’và cố học cách  để tìm ra một vài cái lỗ hở trong xã hội  để ném những hạt đậu màu ấy  vào đó mà  tiến thân,  sống qua ngày. 

-Bác nhỉ, vậy rồi sẽ ra sao? Dân nghèo, đất nước nghèo nàn lạc hậu của mình rồi sẽ về đâu? 

Chiều đã xuống sâu,  ngoài kia xa-lộ ầm ầm xe cộ vang đến như tiếng sóng bể. Gã dốc cạn chai Chivas còn hai ly lưng lửng, ngước cổ đánh ực một tiếng rõ kêu.

Đầu gã như đổ xuống,  đôi mắt ti hí thẩn thờ rơm rớm nước mắt.  Tôi muốn với tay ôm gã như ôm đứa em trai của  tôi đã gục ngã trong chiến tranh Bắc-Nam,   gục chết trong chiến hào mà chẳng biết vì sao.  Bình yên đã về trên quê-hương hơn ba mươi năm rồi, trận tương-tàn  đã làm  mấy triệu người dân đất nước tôi gục ngã bên này hay bên  kia sau hơn hai mươi năm chém giết nhau; nay kẻ thắng người bại đã rõ,  giang-sơn đã gồm thâu một mối…mà   sao gã  vẫn còn  sụt sùi  trong  nước mắt đắng cay  ?

NGUYỄN-QUANG-TUYÊN
(Tháng 07/2013)

No comments:

Post a Comment