03 March 2014

Tin tóm lược đầu tuần

Philippines mời Việt Nam và Malaysia cùng kiện Trung Quốc về Biển Đông.
      
Trên nguyên tắc, ngày 30/03/2014 là hạn chót để Philippines đệ trình trước Tòa án Trọng tài Liên Hiệp Quốc các luận chứng pháp lý và bằng chứng trong vụ kiện đường lưỡi bò Trung Quốc trên Biển Đông.

Vào hôm qua, 27/02/2014, Trưởng nhóm luật gia của Philippines đã đích danh kêu gọi Việt Nam và Malaysia cùng với một số nước có tranh chấp khác góp sức với Philippines trong vụ kiện chống lại các đòi hỏi chủ quyền rộng khắp củaTrung Quốc tại Biển Đông.

Nhân một diễn đàn về tranh chấp Biển Đông tổ chức tại Manila, Trưởng nhóm luật sư của Philippines, ông Francis Jardeleza thẩm định rằng Malaysia, Việt Nam và hai nước khác có thể cùng với Philippines tham gia vụ kiện chống lại Trung Quốc, hoặc nộp những đơn kiện riêng. Đối với người đứng đầu các luật sư Philippines, chỉ có trên đấu trường pháp lý quốc tế mà các nước nhỏ mới có cơ hội để bảo vệ lãnh thổ của mình một cách hòa bình, chống lại siêu cường châu Á là Trung Quốc.

Xin nhắc lại là trong một động thái được xem là táo bạo, vào tháng Giêng năm 2013, Philippines chính thức đưa vụ tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc tại Biển Đông ra trước Tòa án Trọng tài Liên Hiệp Quốc về Luật Biển. Vụ kiện được khởi động vài tháng sau khi Bắc Kinh dùng sức mạnh mặc nhiên chiếm bãi Scarborough nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines nhưng bị Trung Quốc đòi chủ quyền.

Khi được hỏi về tác động khi được Việt Nam và Malaysia cùng tham gia vào vụ kiện, ông Jardeleza xác nhận rằng việc đó sẽ « rất hữu ích » Đối với ông, « không phải là tai họa nếu hai nước này vắng mặt, nhưng nếu có thêm bạn bè cùng đi kiện với mình thì điều đó sẽ hữu ích ». 

Mỹ - Nga tranh biện về tình hình Ukraina

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã nói chuyện bằng điện thoại 90 phút với Tổng thống Nga Vladimir Putin để nêu lên điều mà Tòa Bạch Ốc gọi là lo ngại sâu sắc về những gì đang diễn ra ở Ukraina.

Các giới chức nói rằng Tổng thống Obama nói với Tổng thống Putin rằng Nga rõ ràng vi phạm chủ quyền của Ukraina và luật quốc tế.

Các hãng thông tấn của Nga nói rằng ông Putin nói với Tổng thống Obama rằng Moscow có quyền bảo vệ người sắc tộc Nga khi xảy ra bạo động tại Crimea hoặc tại miền đông Ukraina.

Tổng thống Obama nói rằng cách thức đúng đắn để giải quyết vấn đề này là làm việc trực tiếp với chính phủ Ukraina và thông qua các quan sát viên quốc tế.

Trước đó trong ngày thứ Bảy, Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry đã nói chuyện qua điện thoại với Tổng thống lâm thời Ukraina Oleksandr Turchynov. Ngoại trưởng Kerry nói ông khen ngợi chính phủ Ukraina đã tự chế tối đa trong lúc đối diện với tình huống nguy hiểm rõ ràng hiện nay.

Ukraina tổng động viên

Ukraina ra lệnh động viên binh sĩ dự bị để đối phó với việc quốc hội Nga cho phép đưa quân đội vào Crimea.

Ông Andriy Paruby, giới chức an ninh cao cấp nhất của Ukraina, hôm Chủ nhật nói rằng lệnh động viên được ban hành để 'bảo đảm an ninh và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina.'

Tổng thứ ký NATO Anders Fogh Ramussen nói rằng NATO ủng hộ quyền của người dân Ukraina quyết định về tương lai của họ.

Thảm sát ở ga xe lửa tại Côn Minh, Hoa Lục

Chính quyền Trung Quốc đã đe dọa đáp trả thích đáng vụ thảm sát bằng dao ở Côn Minh (tây nam Trung Quốc) tối thứ Bảy 01/03/2014 mà theo Bắc Kinh là do những người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ tiến hành. Tuy nhiên các chuyên gia cảnh báo nguy cơ leo thang bạo động.

Các hung thủ mặc đồ màu đen đã đâm chết 29 người và làm bị thương 130 người khác tại nhà ga Côn Minh, thủ phủ tỉnh Vân Nam. Vụ thảm sát này làm chính quyền tức giận, và gây xúc động cho những người dân Trung Quốc vào sáng nay khi thấy những hình ảnh các nạn nhân nằm trong vũng máu.

No comments:

Post a Comment