10 March 2014

FBI giúp Ukraina lấy lại hàng tỷ đôla chế độ cũ lấy cắp

KYIV, UKRAINE — FBI và các nhân viên của Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã đến Kiev để giúp các nhà lãnh đạo lâm thời phát hiện những tội phạm tài chính của chính phủ của Tổng thống Viktor Yanukovych đã bị lật đổ trong nỗ lực đem hàng tỷ đôla trở về nước.

Chính phủ Ukraina quyết tâm lấy lại một phần trong hàng tỷ đôla mà chính phủ nói đã bị mất tích dưới chế độ của Tổng thống Viktor Yanukovych.

Và theo Ðại sứ Hoa Kỳ tại Ukraina Geoffrey Pyatt, thì Washington nóng lòng muốn hỗ trợ. Ông nói:

“Chúng tôi rất muốn hợp tác với chính phủ để hỗ trợ cho các cuộc điều tra về các tội phạm tài chính ấy, và chúng tôi đã có ngay tại hiện trường ở Ukraina này, các chuyên gia của FBI, Bộ Tư Pháp và Bộ Tài chính đang làm việc với các đối tác Ukraina để hỗ trợ cho cuộc điều tra của Ukraina.”

Theo các giới chức Ukraina, thì hơn 20 tỷ đôla vàng dự trữ có thể đã bị biển thủ và 37 tỷ đôla cho vay đã biến mất. Trong 3 năm vừa qua, hơn 70 tỷ đôla đã được chuyển từ hệ thống tài chính của Ukraina ra các tài khoản ở nước ngoài.

Nước này cần đến toàn bộ tiền mặt có thể lấy lại trong lúc đang chật vật với những món nợ lên tới 75 tỷ đôla. Chỉ tệ của Ukraina, đồng Hryvnia, đã mất giá hơn 20% trong năm nay. Với cuộc cách mạng và tình hình rối loạn chính trị, nền kinh tế đang khập khiễng.

Một toán công tác của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, IMF, đang có mặt tại Ukraina để thương nghị các chi tiết một kế hoạch 15 tỷ đôla cho nền kinh tế chật vật của nước này. Hoa Kỳ đang cung cấp 1 tỷ đôla bảo đảm các khoản nợ để góp phần phục hồi sự ổn định tài chính.

Ðại sứ Mỹ nói Hoa Kỳ không phải là quốc gia duy nhất tìm cách lấy lại các ngân khoản đã bị lấy cắp. Đại sứ Pyatt cho biết:

“Có nhiều chính phủ khác cũng đang muốn làm việc này qua các mạng lưới tài chính quốc tế để phát hiện những tội ác tài chính mà chính phủ cũ đã vi phạm và để xem có thể làm gì hòng thu hồi một phần các tài sản đó.” (VOA)

No comments:

Post a Comment