10 March 2014

4 Người Lên Phi Cơ Malaysia Airlines Với Hộ Chiếu Giả, Chứng Khoán Sụt Giá 18%

BIỂN ĐÔNG (VB)-- Các đơn vị cấp cứu vẫn tìm kiếm dấu tích chuyến phi cơ của Malaysia Airlines chở 239 người biến mất trên bầu trời Biển Đông.

Báo Washington Post sáng Thứ Hai cho biết chính phủ Mã Lai nghi là có 4 người lên phi cơ với hộ chiếu giả. Trong đó, 2 hộ chiếu là mất trộm.

Giá chứng khoán của Malaysia Airlines đã giảm 18% tới mức thấp kỷ lục trong khi tìm kiếm chuyến bay này đã sang ngày thứ 3.

Bản tin Klein Online trên mạng WND nêu giả thuyết rằng chiếc phi cơ của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích trên Biển Đông nơi biên giới biển Mã Lai-Việt Nam có thể đã trúng phi đạn trên cao và do vậy đã vỡ tan thành những mảnh vụn rải rác không tìm ra để nhận dạng được.

Bản tin nói vụ này được nghi vấn đã xảy ra vì chính phủ Trung Quốc đã đưa ra một loạt -- nghĩa là nhiều -- bản văn cảnh báo về phi đạn Bắc Hàn, trong đó có một phi đạn đã bắn ngang tuyến bay của một phi cơ Trung Quốc chở 220 người hồi tuần trước.

Mới hôm Thứ Sáu vừa qua, TQ cảnh cáo Bắc Hàn khi một trong các phi đạn Bắc Hàn bay sát một phi cơ dân sự TQ hồi Thứ Ba trước. Pi cơ suýt trúng đạn này đã bay từ phi trường Narita ở Tokyo (Nhật) tới thành phố Shenyang ở phía đông bắc TQ.

Một ngaỳ trước đó, Bộ Quốc Phòng Nam Hàn đưa ra một bản văn nói rằng chiếc phi cơ dân sự TQ "bay ngang một phi đạn đạn đạo Bắc Hàn khi phi đạn này đang ở hướng phóng xuống."

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao TQ Qin Gang trả lời các phóng viên, "Chuyện này, chúng tôi đã liên lạc với Bắc Hàn bày tỏ quan ngại sâu sắc. Nếu bất kỳ quốc gia nào đang tập trận, nên có biện pháp phù hợp để giữ an toàn cho dân sự ở không phận và hải phận liên hệ."

Qin nói chiếc phi cơ suýt trúng phi đạn lúc đó ở vùng biển quốc tế ở độ cao 10,000 meters, tức 32,800 feet.

Qin nói, "Phi đạn đó khi rơi xuống có thể trúng phi cơ dân sự kia rồi. Bắc Hàn không cảnh báo gì cả. Đó là hành vi phi đạo đức và bất ngờ trái nghịch với quy lệ quốc tế."

Trong khi đó, báo Tiền Phong có bản tin ghi nhận có thể đây là màn khủng bố trả thù chính phủ TQ. Bản tin TN viết:

"Trên các trang mạng xã hội đang lan truyền thông tin về một bức thư, của tác giả tự xưng là 'Người lãnh đạo nhóm cảm tử Trung Quốc', tuyên bố tổ chức này đứng sau vụ máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích nhằm trả thù cho người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Diễn đàn trực tuyến Boxun (Trung Quốc) đã cho đăng tải bức thư nặc danh được gửi tới một nhà báo có tiếng ở Trung Quốc, có đầu đề “Thanh minh và giải thích về sự kiện chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines”.

Đề cập về chiếc máy bay, tác giả bức thư nói: “Mọi người không cần phải tìm nữa, bởi vì tất cả những người trên chuyến bay này đã về với Allah tren trời rồi”.

“Người lãnh đạo nhóm cảm tử Trung Quốc” còn khẳng định vụ máy bay mất tích là “đòn trả thù” cho việc “chính phủ Trung Quốc đã đàn áp người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương”.

“Đối với những hành khách thuộc các quốc tịch khác nhau trên chuyến bay, tôi chỉ có thể lấy làm tiếc, tôi cũng mong muốn tất cả những hành khách đều là người Trung Quốc”, tác giả bức thư nặc danh viết.

(NguoiViet online)

No comments:

Post a Comment