26 February 2014

Tin ngắn Ukraina đáng chú ý

Tổng thống Nga Putin ra lệnh tập trận lớn bất ngờ sát biên giới Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 26.2 đã ra lệnh tiến hành tập trận bất ngờ của lực lượng không và lục quân để chứng tỏ sự sẵn sàng của quân đội nước này, trong bối cảnh căng thẳng với châu Âu và Mỹ về tình hình Ukraine.

Quân đội ở miền tây Nga đã được thông báo cuộc tập trận sẽ kéo dài đến ngày 3.3. Theo Interfax, Thứ trưởng Quốc phòng Anatoly I. Antonov cho biết cuộc tập trận huy động gần 150.000 binh sĩ, hàng trăm xe tăng, đội pháo binh, hàng chục máy bay và tàu.

Trả lời New York Times, nhà phân tích quân sự độc lập Aleksandr Golts tại Matxcơva nói rằng cuộc tập trận, “về mặt lý thuyết”, là sự ngụy trang để chuẩn bị huy động quân sự toàn lực trong quân đội Nga nếu xung đột nổ ra trên Ukraine. “Theo quan điểm của tôi thì điều này rất tệ, ngay cả khi không có kế hoạch sử dụng quân đội, thì cuộc tập trận được tổ chức như ‘đòn cân não’. Tập trận sẽ làm gia tăng căng thẳng trong tình hình này”.

Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Moscow Carnegie Center, Dmitri Trenin, nhận định tuyên bố tập trận “như thông điệp gửi tới Kiev rằng không nên áp đặt luật lệ với Crimea bằng vũ lực”. Tuy nhiên, ông Trenin cảnh báo quyết định của ông Putin có thể phản tác dụng, vì người Ukraine có thể quay sang chống Nga nếu cảm thấy lãnh thổ họ bị đe dọa.

Phản ứng của Washington

Các chuyên gia quân sự cho rằng để bảo vệ cộng đồng người Nga tại Ukraina, Matxcơva có thể đưa quân vào Ukraina như những gì Nga đã từng làm với Gruzia vào năm 2008. Điều này đã khiến Mỹ và Anh lo ngại. Ngày 23-2, cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Susan Rice nói rằng sự can thiệp quân sự của Nga sẽ là một "sai lầm nghiêm trọng”, “chứng kiến sự chia rẽ nước này không có lợi cho Ukraina hay cho Nga, hay cho châu Âu, hay cho Mỹ. Không có ai được lợi ích gì khi bạo động và tình hình leo thang trở lại”.

Xuất hiện trên đài truyền hình Fox News hôm 23-2, Thượng nghị sĩ Mỹ Kelly Ayotte của đảng Cộng hòa, đã bày tỏ các quan ngại về việc Nga có thể can thiệp vào Ukraina. Các chuyên gia quân sự nhận định rằng kịch bản Nga đưa quân can thiệp Ukraina khó có thể diễn ra vì sẽ dẫn đến những bất ổn có thể lan sang cả nước Nga.

Hiện đang có nhiều quan ngại là quốc gia có 46 triệu dân này có thể chia cắt làm hai, một khu vực thân Nga ở Đông Ukraina, và khu vực thân phương Tây ở miền Tây.

Phát biểu trước các phóng viên ở Washington, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định "bất kì hình thức can thiệp quân sự nào xâm phạm sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine sẽ là sai lầm nghiêm trọng".
Ông Kerry khẳng định Washington không muốn đối đầu với Matxcơva trong bối cảnh biến động chính trị ở Kiev. "Nhiều người đang xem xét chuyện này và đưa nó về bối cảnh Chiến tranh Lạnh” - ông Kerry nói, đồng thời khẳng định Mỹ không xem Ukraine là chiến trường đối đầu giữa “Đông và Tây”

Ông Kerry cho rằng ưu tiên hàng đầu của ban lãnh đạo lâm thời Ukraine là thành lập chính phủ đoàn kết mới. “Chúng tôi chỉ quan tâm một điều là nhân dân Ukraine có thể tự thực hiện điều họ lựa chọn, được chọn bất cứ con đường nào họ muốn và chúng ta phải tôn trọng điều đó".

No comments:

Post a Comment