26 February 2014

Tin ngắn đáng chú ý

Ukraina:
Bộ trưởng nội vụ trong chính phủ lâm thời Ukraina nói rằng ông đã giải thể đơn vị cảnh sát ưu tú còn gọi là biệt đội Con Ó Vàng.  Đơn vị cảnh sát này là lực lượng chính đàn áp các cuộc biểu tình của dân chúng khiến 77 người bị thiệt mạng.

Ai cập:
Một tòa án Ai Cập đã tuyên án tử hình khiếm diện 26 người bị cáo buộc đã thành lập một nhóm khủng bố nhằm tấn công các con tầu xử dụng Kênh đào Suez. Các can phạm còn bị buộc tội đã chế tạo hỏa tiễn và chất nổ. Bản án được đưa ra chỉ một ngày sau khi thủ tướng chỉ định Ibrahim Mahlab nhậm chức. Ông tuyên bố thề sẽ nghiền nát khủng bố ở tận hang cùng ngõ hẻm của dất nước.

Hoa Kỳ: 
Báo The New York Times nói chính phủ của Tổng Thống Obama đang chuẩn bị giảm quân số của quân đội Hoa Kỳ xuống mức thấp nhất, tính từ sau Thế Chiến thứ Hai. Phát biểu với điều kiện danh tính được giữ kín, các giới chức Ngũ Giác Đài nói với báo Times rằng Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel sẽ đề nghị giảm thiểu số binh sĩ xuống còn từ khoảng 440.000 tới 450.000 binh sĩ trong những năm tới đây. Ngũ Giác Đài đã lập kế hoạch để cắt giảm quân số, vốn đã tăng lên tới 570.000 tiếp theo sau các cuộc tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001. Bộ trưởng Hagel cũng sẽ đề nghị loại bỏ toàn bộ một phi đội tấn công của Không Lực Hoa Kỳ được thành lập để phá hủy các xe tăng do Liên bang Xô viết cũ triển khai. Các đề nghị cắt giảm quân số sẽ được loan báo trong ngày hôm nay. Báo The New York Times nói đề nghị của Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel phản ánh một nỗ lực mới nhằm giảm thiểu công chi, cũng như cam kết của Tổng Thống Barack Obama sẽ kết thúc các cuộc chiến tranh tốn kém tại Iraq và Afghanistan. Các giới chức nói rằng các quyết định cắt giảm quân số sẽ đưa đến một lực lượng quân đội có khả năng đánh bại bất cứ kẻ thù nào, nhưng lại quá ít người để có thể thực hiện các chiến dịch quân sự dài ngày ở nước ngoài. Đề nghị này có phần chắc sẽ bị các nhà sản xuất vũ khí chống đối, là những người sẽ tìm cách giữ lại các hợp đồng béo bở với Ngũ giác đài, cũng như sự chống đối của những nhà lập pháp trong Quốc hội Mỹ muốn duy trì hoạt động của các căn cứ quân sự tại các địa phương mà họ đại diện.

No comments:

Post a Comment