26 February 2014

Số phận Hạm đội Nga Biển Đen tại Ukraina

Tàu chiến của Hạm đội biển Đen
tại cảng Sevastopol

Đồn trú tại cảng Sevastopol thuộc bán đảo Crimea của Ukraina, Hạm đội biển Đen là một trong những nắm đấm chiến lược của Lực lượng quốc phòng Nga.

Sau ngày Tổng thống Viktor Yanukovych rời Kiev, rộ lên tin đồn Hạm đội biển Đen bằng đường không hoặc đường biển, sẽ tham gia đưa ông tới Nga. Người phát ngôn của hạm đội đã bác bỏ tin này: “Hạm đội biển Đen không can thiệp vào những sự kiện đang xảy ra trên lãnh thổ Ukraina”. Tuy nhiên, người đại diện Hạm đội biển Đen nói thêm, trong tình hình bất ổn đang diễn ra tại Ukraina, hạm đội cũng báo động cho các đơn vị hải quân cũng như các đơn vị đang đồn trú tại những nơi gia đình quân nhân, sĩ quan của hạm đội sinh sống nâng cao tính sẵn sàng chiến đấu.

Ông Nikolai Rivenko, một thành viên của đảng “Khối Nga” ở Sevastopol cũng lên tiếng phủ nhận tin nói rằng tổng thống Viktor Yanukovych đang có mặt tại thành phố này. Nhưng ông không bác bỏ tin tức cho rằng, tại Sevastopol trên các lối ra vào thành phố đã thiết lập những trạm kiểm soát của những đội tự quản do người dân bầu ra. Ở mỗi  trạm kiểm soát ấy thường được trang bị một chiếc xe bọc thép. Lực lượng cảnh sát tại Sevastopol tuân thủ sự chỉ đạo của Ủy ban tự quản thành phố mới được thành lập.

Tại các trạm kiểm soát trên bán đảo Crimea, người ta chỉ cho phép qua lại những người dân trong vùng. Sẽ hạn chế tối đa người từ các địa phương khác đến, đặc biệt từ các vùng thuộc phía tây Ukraina.

Còn về sự tồn tại của Hạm đội biển Đen trên lãnh thổ Ukraina?

Đô đốc Vladimir Komoyedov, nguyên tư lệnh trưởng Hạm đội biển Đen, nay là Chủ tịch Ủy ban Duma quốc gia Nga về quốc phòng nhận xét, nếu tại Ukraina lực lượng theo chủ nghĩa dân tộc thắng thế hoàn toàn, họ sẽ đòi hủy bỏ những thỏa thuận đã ký giữa Liên bang Nga và Ukraina. Vị đô đốc dự báo tình hình tại Crimea  cũng như của Hạm đội biển Đen sẽ ngày càng trở nên gay gắt”.

Đô đốc Igor Kasatonov, chỉ huy đương nhiệm của Hạm đội Hắc Hải nói thêm: “Tôi nghĩ sẽ không thể có điều gì đó bất thường xảy ra với Hạm đội biển Đen. Thỏa thuận đã ký giữa hai ông Vladimir Putin và Viktor Yanukovych vẫn sẽ có hiệu lực tại vùng bán đảo Crimea. Bởi lẽ thỏa thuận ấy đáp ứng những chuẩn mực của luật pháp quốc tế. Bất cứ chính phủ nào lên cầm quyền tại Ukraina, muốn giữ được uy tín của mình - đều phải tôn trọng luật pháp quốc tế”.

Đô đốc Igor Kasatonov nhấn mạnh thêm, tại Nga có nhiều đòn bẩy tác động tới đời sống kinh tế, chính trị của Ukraina. Những đòn bẩy ấy, đương nhiên sẽ có ảnh hưởng tốt tới số phận của Hạm đội biển Đen. Ngay cả khi chính phủ thân phương Tây của Ukraina nắm chính quyền.
   
HOÀNG MINH (Ng.Ru)

No comments:

Post a Comment