21 February 2014

Hàng chục gia đình Triều Tiên được hội ngộ sau hơn 60 năm bị ly tán

Nam Bắc Triều Tiên: Gặp lại người thân
sau hơn 60 năm xa cách.
Ảnh chụp ngày 20/02/2014
Reuters

Trọng Nghĩa

Vào hôm nay, 20/02/2014, 180 gia đình bị ly tán do cuộc chiến tranh Triều Tiên cách nay hơn nửa thế kỷ (1950-1953), đã bắt đầu được đoàn tụ với nhau tại khu du lịch núi Kim Cương, trên lãnh thổ Bắc Triều Tiên. Đây là cuộc họp mặt đầu tiên được tổ chức từ 3 năm nay.

Từ Seoul, Thông tín viên RFI Fredéric Ojardias nêu bật nỗi xúc động của nhiều người, đã chờ đợi dịp đoàn tụ này từ hơn 60 năm qua.

« Hầu như tất cả đều trên 80 tuổi, có rất nhiều người phải ngồi trên xe lăn : 82 người Hàn Quốc – được chọn qua rút thăm – đă băng qua biên giới bằng xe buýt, để gặp lại người thân mà họ không có tin tức từ 6 thập kỷ nay.

Bà Kim Chu Ja, làm việc cho hội Hồng thập tự Hàn Quốc, cơ quan tổ chức các cuộc gặp gỡ, cho biết : « Họ đã chuẩn bị các món quà, đây là lần đầu tiên họ gặp lại thân nhâu sau biết bao năm xa cách. Họ mang theo nhiều thứ, kể cả quần áo lót ấm vì thời tiết ở miền Bắc rất lạnh. Vào năm ngoái, để chuẩn bị cho cuộc đoàn tụ này, chúng tôi đã chọn ra 96 người Hàn Quốc, nhưng rốt cuộc chỉ có 82 người đến được. Hơn 10 gia đình đã bỏ cuộc vì lý do sức khỏe ».

Theo kế hoạch, có hai đợt gặp, mỗi đợt kéo dài 3 ngày. Con cái sẽ quỳ lậy những bậc cha mẹ, ông bà mà họ không hề gặp, anh chị em sẽ ôm chầm lấy nhau, nước mắt ràn rụa.

Ở phía Nam, có đến 72.000 người đang ngồi chờ đến lượt mình. Seoul yêu cầu tổ chức các cuôc họp mặt này một cách đều đặn hơn nhưng Bình Nhưỡng từ chối. » (RFI)

No comments:

Post a Comment