23 February 2014

Giải băng cầu nam Thế Vận Hội mùa Đông Sochi 2014

Nguyên Trần tường thuật

Theo như chương trình ấn định, trận tranh huy chương vàng giải băng cầu nam Thế Vận Hội mùa Đông đã diễn ra lúc 7:00 giờ sáng (ET) chúa nhật 23/2/1024 giữa hai đội Canada và Thụy Điển dưới sự điều khiển của trọng tài chính người Mỹ Brad Meier và trọng tài phụ Canada Kelly Sutherland.

Bàn thắng thứ nhất hiệp nhất:
Jonathan Toews

Hiệp nhất: Vừa mới mở đầu trận đấu là Canada liền mở ngay cuộc tấn công ào ạt dưới sự dẫn dắt của thủ quân Sydney Crosby đã lấy lại phong độ nhưng những cú sút không gây khó khăn cho thủ môn Thụy Điển. Tới phút thứ 4:08”, trong một đợt phản công, tiền đạo Thụy Điển Gustav Nyquist(đang chơi cho đội NHL Detroit Red Wings Mỹ) sút puck trúng chân thủ môn Canada Carey Price, puck lăn nhanh xuống khung thành may mà Price kịp thời quay lại chụp puck chỉ cách goal line có 4 cm. Đây là điềm may mắn khởi đầu cho đội Canada. Tới phút thứ 8:52” thủ quân Canada Sidney Crosby (đang là thủ quân đội NHL Pittsburgh Penguins Mỹ) giao một đường banh chính xác cho tiền vệ Patrice Bergeron (đang chơi cho đội NHL Boston Bruins Mỹ) để anh nầy sút mạnh nhưng tiếc là puck trúng cạnh trong trụ thành văng ra. Canada mất một dịp làm bàn thấy rõ.

Tới đây thi mọi người thấy rõ uy lực tài năng của đội Canada, họ tiếp tục áp đảo Thụy Điển và phải công nhận hàng hậu thủ của xứ người đẹp chân dài tóc vàng nầy rất vững chắc mới giữ được màn lưới trinh bạch cho tới giới phút nầy. Nhưng rồi chuyện gì tới phải tới. Ở phút thứ 12:50”, tiền đạo Jeff Carter của Canada (đang chơi cho đội NHL Los Angeles Kings Mỹ) trong một pha tấn công đã dẫn puck xuống tận dưới cánh phải rồi bất ngờ tạt xéo vào khung thành Thụy Điển để chàng trẻ tuổi mang số 16 Jonathan Toews (thủ quân đội NHL Chicago Blackhawks sửa nhẹ puck qua tay thủ môn Thụy Điển Henrik Lundqvist (đương kim thủ môn của đội NHL New York Rangers) mở tỷ số cho Canada:

Canada   1-0   Thụy Điển

Trận đấu vẫn tiếp diễn với sự trên chân của Canada, phút thứ 14:55”, hậu vệ Jonathan Ericsson của Thụy Điển (đang chơi cho đội NHL Detroit Red Wings) bị phạt penalty về lỗi níu kéo (holding) nhưng trong suốt hai phút dư nguời (power play), Canada đã không làm được gì (ngay cả một cú sút)

Hiệp nhất chấm dứt với tỷ số 1-0 cho Canada.

Bàn thắng thứ nhì hiệp nhì:
Sidney Crosby

Hiệp nhì: vẫn bắt đầu với những pha tấn công của Canada, puck hầu như chỉ ở trên phần sân Thụy Điển. Phút thứ 4:46” trong một đợt phản công,tiền đạo Thụy Điển Daniel Sedin(chơi cho đội NHL Vancouver Canucks) đã sút một trái puck sà nhưng thủ môn Carey Price (đương kim thủ môn của đội NHL Montreal Canadiens) xuất sắc chụp dính.

Mãi tới phút thứ 15:43, thủ quân Canada Sidney Crosby từ phần sân của mình đã  len lỏi qua hai cầu thủ Thụy Điển một mình dẫn puck thoát xuống (break away) lừa puck qua bên trái của thủ môn Lundqvist thắng bàn một cách tuyệt vời:

Canada   2-0   Thụy Điển

Tới đây thì trên cả nước Canada người ta không còn thấy những khuôn mặt lo âu căng thẳng của mọi người ái mộ như trong trận chung kết giữa đội nữ băng cầu Canada và Mỹ hôm thứ năm 20/2/2014. Vì lo âu gì nữa khi mà đội nhà trên chân và đang dẫn trước 2-0. Vấn đề là với tình hình nầy thì Canada sẽ thắng thêm bao nhiêu mà thôi?

Phút thứ 17:20” tiền đạo Chris Kunitz (đội NHL Pittsburgh Penguins Mỹ) bị tấn công vào tường (boarding) bởi cầu thủ Patrik Berglund (Đội St. Louis Blues Mỹ). Thụy Điển  bị phạt penalty Canada được chơi dư một người (power play) . Tới đây mới thấy quả là đội Thụy Điển nổi tiếng là đội chống penalty xuất sắc (excellent penalty killing), họ đã hóa giải hết các đợt tấn công của Canada

Bàn thắng thứ ba hiệp ba:
Chris Kunitz sút từ xa
   
Hiệp 3: Bắt đầu hiệp 3, có lẽ vì quá gắng sức phòng thủ ở hai hiệp nhất và nhì nên Thụy Điển có vẻ mệt mỏi . Ngay ở giây thứ 17’’ tức là vừa face off , Toews của Canada đã thoát nhanh xuống cánh trái sút thật mạnh nhưng thủ môn Lundqvist cứu được. Phút thứ 2:36” hậu vệ Drew Doughty của Canada (đang chơi cho đội NHL Los Angeles King) sút một quả long shot, puck trúng trụ thành dội ra. Phút thứ 4:48”, tiền đạo Canada Patrick Marleau (đội NHL San Jose Sharks ) đã kéo puck từ sau khuôn thành vòng ra tới trước sút chéo góc nhưng thủ môn Lundqvist bắt được.

Mãi tới phút thứ 9:53”,tiền đạo Kunitz tự có puck (unassisted) dẫn xuống từ xa sút thẳng puck qua vai của Lundqvist tung lưới Thụy Điển

Canada   3-0   Thụy Điển

Đội băng cầu Nam Canada, huy chương vàng thế vận hội Sochi 2014

Trận đầu từ đó trở đi chậm lại cho tới lúc mãn cuộc và Canada thắng Thụy Điển một cách danh dự với tỷ số chung cuộc 3-0 đoạt huy chương vàng giải băng cầu nam thế vận hội mùa Đông Sochi 2014 đồng thời với đội băng cầu nữ Canada cũng đoạt huy chương vàng.

Đặc biệt trong kỳ thế vận hội Sochi 2014 nầy, đội nam băng cầu Canada lập một thành tích là đội đầu tiên trong vòng 30 năm không bao giờ bị đánh bại (unbeaten team).

3 ngôi sao (stars) trong trận đấu là:

1) Sidney Crosby (Canada)
2) Jonathan Toews(Canada)
3) Carey Price (Canada)

Nguyên Trần tường trình từ Mississauga

Thế vận hội mùa Đông 2018 lần thứ 23 sẽ được tổ chức
tại Bình Chương (Pyeongchang) Nam Hàn
từ thứ Sáu 9/2 tới chúa nhật 25/2/2018


No comments:

Post a Comment