26 January 2014

Xem tranh "DU XUÂN" của A.C.La

Gần cuối năm Út Như Thương được ngắm một bức tranh về ngựa thật đẹp của họa sĩ Vĩnh A.C.La nhà mình. Cảm giác đầu tiên là bức tranh đẹp như một huyền thoại.

Không biết trong sách vở xưa và nay có điều gì liên quan đến Bạch Mã và Huyền Thoại không, nhưng bức tranh đã làm NT. chợt nhớ đến thuyết Bạch Mã Luận của Công Tôn Long với câu nói lưu truyền "Bạch Mã Phi Mã"- ngựa trắng đâu phải là ngựa! Thế thì bức họa Du Xuân có ẩn ý nào đó với hàm ý "Du Xuân" nhưng chẳng phải là Du Xuân mà là Du Đông không nhỉ? Bởi vì Xuân đâu chả thấy chỉ thấy ngựa tung vó bên tuyết trắng !

Lại còn có thêm chút hồi tưởng về chòm sao Phi Mã, (tiếng La Tinh: Pegasus) là một trong 48 chòm sao Ptolemy và cũng là một trong 88 chòm sao hiện đại, mang hình ảnh con ngựa bay. Những chú ngựa trong tranh Du Xuân phải là bay trên tuyết trắng thì họa may mới có thể tung vó thế được... hãy thử bước đi trên tuyết xem nào...

Hay sẽ là những điều như người cầm cọ vẽ phệt màu trắng cho cả nỗi lòng rất riêng của mình cho cơn bão... tình được hóa trang thành bão tuyết bên kia khung cửa sổ?! Biết đâu đấy nhỉ? Để rồi từ đó NT. xóa dần đi những chú ngựa trắng, chỉ còn để lại một khung cảnh tuyết trắng để xem cảm tưởng mình thế nào - ô hay, cô đơn và giá rét ! Thế nhưng, khi đặt lại đàn ngựa vào tranh thì cảm giác ấy thay đổi liền tức khắc: Bầy đàn tung vó một cách oai hùng!

Nói gì thì nói, cái đẹp của bức tranh mà NT. thích nhất là nét trắng của thiên nhiên đã nhập tâm người cầm cọ để tất cả mọi màu sắc khác đều trở thành vô dụng, chỉ còn lại vài nét mong manh của màu đen làm ranh giới cho hình tượng. Bức tranh rất động trong một gam màu rất tĩnh!

Mong một ngày nào đó, sẽ đọc được tin: Bức tranh DU XUÂN của họa sĩ A.C.La Nguyễn Thế Vĩnh trong buổi triển lãm ở đâu đó đoạt giải.... Nếu thế thì vui thật !

Út Như Thương

No comments:

Post a Comment