16 January 2014

Tin thể thao

Tản mạn về kết quả giải quả bóng vàng FIFA Ballon d’or 2013
                               
Nguyên Trần ghi nhận

Nếu các tài tử điện ảnh Mỹ có giải Oscar để đánh giá tài năng và nấc thang danh vọng thì các cầu thủ đá banh có giải FIFA Ballon d’Or cũng có giá trị tương đương. Đại hội bóng tròn thế giới do Hiệp Hội Bóng Tròn Quốc Tế (FIFA:Fédération Internationale de Football Association) tổ chức tại thành phố Zurich(Thụy Sĩ) ngày thứ hai 13/1/2014 để bình bầu các cầu thủ và huấn luyện viên xuất sắc của năm 2013 gọi là Ballon d’Or 2013. Đậy là giải thưởng quan trọng nhất cho làng bóng tròn thế giới vì nó chẳng những tạo nên uy tín vinh quang cho những cá nhân được chọn lựa mà còn là thước đo sự mua bán tranh giành cầu thủ của các đội banh nổi tiếng quốc tế.

Thành phần ban giám khảo gồm 147 huấn luyện viên,146 thủ quân của các đội tuyển quốc gia trên thế giới cộng thêm 88 ký giả thể thao nổi tiếng của 209 quốc gia thành viên FIFA.

Sau nhiều giờ bình chọn sôi nổi và hào hứng đã đưa tới kết quả như sau:

1) Giải cầu thủ xuất sắc nhất thế giới( best player award) : Có 23 cầu thủ được đề cử và kết quả rất sít  sao:

    1- Christiano Ronaldo người Bồ  Đào Nha, tiền vệ đội Real Madrid Tây Ban Nha (1.365 điểm)
    2- Lionel Messsi người A Căn Đình, tiền vệ Barcelona Tây Ban Nha  (1.205 điểm)
    3- Frank Ribery người Pháp, tiền vệ Bayern Munich (1.127điểm)


     Từ trái: con trai Ronaldo. Ronaldo, Sepp  Blatter ông trùm FIFA     

Như vậy tiền vệ khoác áo số 7 Christiano Ronaldo đoạt giải quả cầu vàng cầu thủ xuất sắc nhất trong năm 2013. Thành tích của anh là đã dẫn dắt đội cầu Real Madrid đạt được nhiều chiến thắng , nhất là đã giúp đội cầu Bồ Đào Nha được có chiếc vé tham dự giải túc cầu thê giới (World Cup)vào cuối tháng 6 năm nay tại Ba Tây. Đội Real Madrid năm rồi mặc dù mới mua cầu thủ Gareth Bale của đội Tottenham (Anh Quốc) với giá đắc nhất trong lịch sử bóng tròn thế giới từ trước tới nay là 105 triệu Euro (hơn $143.560.000 US ) nhưng lúc nào Ronaldo cũng là linh hồn hay nói nôm na là cái xương sống của Real Madrid. Giống như Barcelona thiếu Messi là thiếu tất cả thì Real Madrid mà thiếu Ronaldo thì cũng thiếu tất cả.Và đối với đội banh quốc gia Bồ Đào Nha vai trò anh cũng vậy. Anh còn là thủ quân của cả hai đội nầy. Trong năm 2013 anh đã làm bàn tổng cộng được 69 trái. Tất cả người ham mộ bóng tròn trong đó có người viết bài nầy đều công nhận sự lựa chọn anh thật đúng đắn và Ronaldo hoàn toàn xứng đáng nhận lấy danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất năm 2013 kết thúc 4 năm tuyệt đỉnh danh vọng của huyền thoại Messi vì  bị chấn thương nhiều trong năm qua. Có thể đúc kết thiên tài bóng tròn của Ronaldo qua ba đặc tính: chạy mau, đá lẹ, lừa hay. Ngoài ra anh có lợi thế là thể hình cao lớn 1.87 m và khỏe mạnh nên Ronaldo rất dễ xử dụng đầu trong những pha tranh bóng trên cao. Trong buổi lễ nhận giải thưởng, Ronaldo đã vui mừng và xúc động tới rơi lệ và lịch sự nói lời cám ơn Messi đã giúp anh có cơ hội tranh đua không ngừng nghỉ trong tinh thần không chịu khuất phục. Điều làm không ai ngờ là chàng cầu thủ cao lớn đẹp trai nầy lại dễ xúc động như vậy. Tưởng cũng nên nói thêm là huấn luyện viên mà Ronaldo kính trọng và quý mến nhất là Sir Alex Ferguson của đội banh Manchester United mà anh xem như là ông thầy trong thời gian anh đá cho MU. Và ngược lại, Sir Ferguson cũng rất thương cậu học trò Ronaldo. Nhắc tới chuyện nầy, tôi sực nhớ lại trong trận tranh bán kết giải Champions League năm rồi lượt về tại sân Old Trafford của thành phố Manchester giữa MU và Real Madrid, Ronaldo ra sân với tâm trạng không thoải mái vì phải đương đầu với đội banh của ông thầy mình, đội banh đã từng đưa anh lên đài danh vọng. Tới lúc anh làm bàn thì khác hẳn thói quen của anh là ăm mừng chiến thắng  một cách rầm rô hăng say, anh lại buồn thiu cúi đầu đi vòng ra phía sau khuôn thành MU với dáng diệu thiểu nảo. Là con người tình cảm, tôi hoàn toàn chia sẻ tâm trạng của Ronaldo lúc đó. Sau trận đấu nầy, thêm một hình ảnh cảm động khác là Sir Ferguson và Ronaldo đã ôm nhau trong tình thương thắm thiết thầy trò. Sir Ferguson nay đã về hưu là một trong những huấn luyện viên tài ba nhất thế giới từ trước tới nay. Với những cống hiến vĩ đại của ông cho đội MU và làng bóng tròn Anh Quốc nên ông được Nữ Hoàng phong tước Sir Alex Ferguson.

2) Giải nữ cầu thủ xuất sắc nhất thế giới: Có 10 nữ cầu thủ dự tranh và giải nầy về tay nữ thủ môn 35 tuổi Nadine Angerer người Đức với 612 điểm hiện thi đấu cho đội Úc Brisbane Roar. Hạng nhì là trung phong Abby Wambach 28 tuổi người Mỹ 539 điểm hiện chơi cho đội Western New York Flash của Mỹ và người đứng thứ ba là tiền vệ Martha của Brazil 439 điểm hiên thi đấu cho đội Tyreso của Thụy Điển.

3) Giải bàn thắng hay đẹp nhất: Cũng có 10 bàn thắng được đề nghị và Ban Giám Khảo đã chọn bàn thắng của tiền vệ công người Thụy Điển là Zlatan Ibrahimovich là cầu thủ đang chơi cho đội vô địch Pháp Quốc là Paris Saint German. Bàn thắng hi hữu nầy diễn ra trong trận đấu vào tháng 11 năm 2012 giữa Thụy Điển 4-2 Anh Quốc.

Ở khoảng cách 30 m xéo khuôn thành Anh Quốc, Ibramovich đang quay người đón trái banh đồng đội tạt ngang bằng một cú volet bất ngờ với cú sút bicycle kich đá móc ngược (mấy em trong ban Bình Luận Túc Cầu gọi là ngã bàn đèn) tung lưới trước sự ngơ ngác của mọi người trên sân kể cà các cầu thủ. Nói về sự đoạt giải thưởng nầy, Ibrahimovich nói: “ Sự chọn lựa của FIFA làm tôi vô cùng vui mừng xúc động”

4) Giải huấn luyện viên xuất sắc nhất cho đội bóng nam: Có 10 huấn luyện viên trong danh sách tranh cử. Kết quả người đoạt giải là huấn luyện viên Jupp Heynckes 68 tuổi huấn luyện viên đội Đức Bayern Munich, người đã mang hai chiếc cúp liền trong một năm cho đội là Champions League và Bundesliga. Người đứng thứ nhì là Sir Alex Ferguson 71 tuổi cựu huấn luyện viên đội Anh Quốc Manchester United đã đem tới cho MU tổng cộng là 26 chiếc cúp suốt trong thời gian ông huấn luyện cầu thủ.. Người về ba là huấn luyên viên trẻ 46 tuổi Jurgen Klopp huấn luyện viên đội Borussa Dormund.

5) Giải huấn luyện viên xuất sắc nhất cho đội bóng nữ: Cũng 10 người dự tranh. Kết quả là Silva Neid 49 tuổi người Đức huấn luyện viên đội tuyển nữ quốc gia Đức chiếm hạng nhất, kế tiếp là Ralf Kellerman 45 tuổi người Đức huấn luyện viên đội banh nữ Wolfburg và người về ba là huấn luyên viên Pia Sundhage người Thụy Điển của đổi tuyển nữ Thụy Điển.

6) Giải chơi đẹp nhất(fair play): đội A Phú Hãn

7) Thành phần đội tuyển bóng tròn thế giới do Ủy Ban bình chọn:

No comments:

Post a Comment