20 January 2014

Tin ngắn

Syria:

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Kimoon đã mời Iran tham dự cuộc hội đàm sơ bộ về hòa bình ở Syria và chính phủ Iran đã nhận lời. Trong khi Nga cổ võ việc này thì Mỹ tỏ ra quan ngại và nói rằng Iran đã không ký vào tuyên bố chung năm 2012 chủ trương thành lập một chính quyền chuyển tiếp ở Iran. Phe đối lập chính ở Syria dọa tẩy chay thương nghị nếu LHQ không hủy bỏ lời mời Iran. Ba năm nội chiến ở Syria đã khiến khoảng 100.000 người thiệt mạng, hai triệu người trốn bỏ đất nước và hơn 6.5 triệu người phải di dời chỗ ở.

**
Kinh tế Hoa Lục:

Linh tế Hoa Lục, nền kinh tế đứng hạng nhì thế giới, năm qua 2013 đã phát triển ở mức thấp nhất từ 14 năm qua. Tổng sản lương mội địa tăng trưởng 7.7% so với năm trước, đó là tốc độ phát triể thấp nhất kể từ năm 1999.

**
Bánh bao Hoa Lục:

Một người Hoa đã bị một tòa ám ở Hoa Lục phạt tù chung thân vì tội đã dùng ống chích tiêm thuốc trừ sâu vào bánh bao nhập cảng sang Nhật. Ít nhất có 10  người Nhật trong đó có một em bé 5 tuổi bị trúng độc phải vào bệnh viện chữa trị. Vụ việc xẩy ra năm 2008,. Can phạm là công nhân một xí nghiệp thực phẩm ở Hồ Bắc đã bị bắt giữ từ năm 2010.

(TTR lược trình)

No comments:

Post a Comment