03 January 2014

Tin thu gọn đầu năm đáng chú ý

Bão tuyết chết người đông bắc Châu Mỹ


(H: internet)

Bão tuyết mùa đông đã bao phủ một phần Canada và vùng đông bắc Hoa Kỳ, có nơi tuyết dầy tới 61 cm. Có 11 trường hợp tử vong coi như vì trận bão tuyết này và hơn 4000 chuyến bay bị hủy bỏ hôm thứ Tư. Trời gió băng giá khiến nhiệt độ xuống tới -29C ở Toronto và -38C tại Quebec City, độ thấp kỷ lục trong hai thập niên vừa qua.

Giới chức trách khuyên dân chúng ở trong nhà vì an toàn cho cá nhân và để đường xá có chỗ cho xe dọn tuyết di chuyển. (TTR)
**

Lãnh sự quán Hoa Cộng ở San Francisco bị phóng hỏa

Cổng vào lãnh sự quán Trung Quốc tại San Francisco bị thiệt hại nặng - Reuters /Stephen Lam

Buổi tối đầu năm Dương lịch, lãnh sự quán Trung Quốc ở San Francisco đã bị đốt cháy gây thiệt hại nghiêm trọng. Một phát ngôn viên của tòa lãnh sự hôm qua 02/01/2013 đã kêu gọi chính quyền Mỹ bảo vệ các nhân viên ngoại giao Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ bày tỏ “quan ngại sâu sắc” và hứa hẹn sẽ tìm kiếm và đưa thủ phạm ra trước pháp luật. Tại Bắc Kinh, hôm nay 03/01/2014, tờ Global Times đã chỉ trích “tình trạng mất an ninh”, cho rằng Mỹ không thể chối bỏ trách nhiệm.

Thông cáo của lãnh sự quán Trung Quốc cho biết, một người nào đó đã quăng “hai xô xăng vào cổng tòa lãnh sự và châm lửa” vào lúc 21 giờ 25 địa phương (5 giờ 25 GMT) đúng vào tối thứ Tư 01/01/2014, gây ra các “thiệt hại nghiêm trọng”. Cảnh sát, lính cứu hỏa thành phố và bộ phận an ninh ngoại giao đã can thiệp ngay lập tức. Hiện nay tòa lãnh sự đã đóng cửa, nhưng vẫn có vài nhân viên làm việc.

Tờ báo San Francisco Chronicle cho biết, tòa lãnh sự này đã từng bị đốt cháy tháng 3/2008 : nhiều người đã đổ chất gây cháy vào cổng tòa nhà rồi phóng hỏa. Sự kiện trên xảy ra trong lúc nhiều tiếng nói đang cất lên tại San Francisco tố cáo tình trạng đàn áp nhân quyền ở Trung Quốc, vào thời điểm đuốc Thế vận Bắc Kinh 2008 được rước đến thành phố Mỹ. (Thụy My)
**

Nhật triển khai chiến lược an ninh mới: Dồn sức kháng Hoa Cộng

Global Hawk, máy bay trinh sát
không người lái mà Nhật Bản mua từ
Hoa Kỳ (wikipedia)

Vào lúc Hoa Cộng đang hướng tới việc tăng cường năng lực tấn công để đảm bảo thế thượng phong trên không và trên biển tại hai vùng Biển Đông và Biển Hoa Đông, Nhật Bản, cũng rốt ráo triển khai chiến lược an ninh được thông qua cuối năm 2013.

Chiến lược của Nhật Bản được cho là đi theo hai hướng: Tăng cường khả năng giám sát, ngăn chặn và đẩy lùi đe dọa đến từ Hoa Cộng, đồng thời tích cực hơn trong việc hợp tác quân sự chặt chẽ với đồng minh Hoa Kỳ.

Một thông tin trên tờ báo Nhật Bản Yomiuri Shinbum ngày 01/01/2014 như đã tóm gọn hai hướng chủ đạo trong chiến lược Quốc phòng mới của Tokyo: Ngay từ tháng Tư tới đây, Bộ Quốc phòng Nhật Bản bắt đầu cho triển khai ba chiếc máy bay không người lái giám sát đầu tiên của mình trên đảo Honshu, hòn đảo chính của xứ Phù tang.

Global Hawk là loại drone trinh sát hiện đại của Mỹ, có khả năng bay hơn 30 tiếng đồng hồ không ngừng nghỉ và năng lực phát hiện sự chuyển động của tàu thuyền, phi cơ và tên lửa trong vòng bán kính 500 km từ độ cao 18.000 thước.

Yếu tố đáng chú ý là các chiếc Global Hawk của Nhật sẽ đặt bản doanh tại căn cứ không quân ở Misawa, tiếp giáp với một căn cứ không quân Mỹ, nơi cùng một loại máy bay sẽ được bố trí vào cuối năm. Bộ Quốc phòng Nhật Bản và lực lượng không quân Mỹ sẽ cùng nhau duy trì máy bay để đảm bảo hoạt động hiệu quả, thông tin do các chiếc Global Hawk thu thập sẽ được chia sẻ để hai bên cùng nhau phân tích..

Quyết định triển khai phi cơ trinh sát không người lái nói trên nằm trong một loạt các biện pháp nhằm giúp Nhật Bản khôi phục ưu thế trên không và trên biển trong vùng, vào lúc Hoa Cộng ngày càng tăng cường sức mạnh hải quân và không quân của họ. Đề cương chính sách quốc phòng mới của Tokyo ghi rõ là Nhật Bản «sẽ tăng cường khả năng đối phó với các cuộc tấn công bằng máy bay, tàu hải quân, và tên lửa» để «đảm bảo ưu thế trên biển và trên không.»

Việc bố trí các trinh sát cơ không người lái Global Hawk ở miền Tây Nam Nhật Bản gần Hoa Luc rõ ràng là nhằm theo dõi hoạt động của tàu và máy bay Hoa Cộng ở Biển Hoa Đông Hoa Luc. (Trọng Nghĩa)
**

Bắc Kinh cải tổ quân đội, đặt ưu tiên cho hải quân

Đơn vị hải quân Hoa Lục được
huấn luyện tại Thanh Đảo,
tỉnh Sơn Đông- REUTERS/Stringer 

Sau báo chí Nhật Bản, đến lượt báo chí Hoa Lục tiết lộ kế hoạch của Bắc Kinh, muốn cải tổ năng lực đối phó của quân đội trong trường hợp nổ ra «khủng hoảng». Trong số ra ngày hôm nay, 03/01/2014, nhật báo chính thức China Daily xác nhận kế hoạch của lực lượng vũ trang Hoa Lục liên quan đến việc thiết lập một hệ thống chỉ huy tác chiến chung giữa các binh chủng, với hải quân được đặt lên hàng ưu tiên. (Trọng Nghĩa )
**
Kim Jong Un đe dọa thảm họa hạt nhân trong năm mới
 
Lãnh đạo Bắc Triều Tiên chúc năm mới,
ảnh chụp cho hãng thông tấn Kyodo
cung cấp, 01/01/2014.
REUTERS/Kyodo

Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un trong ngày đầu năm mới 01/01/2014 đã đưa ra lời đe dọa một «thảm họa nguyên tử» tại bán đảo Triều Tiên, nếu lại xảy ra chiến tranh, và cảnh cáo là Hoa Kỳ sẽ không bình an vô sự trong trường hợp nổ ra xung đột.

Trong một thông điệp trên đài truyền hình quốc gia nhân dịp đầu năm, Kim Jong Un tuyên bố: «Nếu chiến tranh lại nổ ra tại bán đảo Triều Tiên, sẽ dẫn đến một thảm họa hạt nhân nghiêm trọng và Hoa Kỳ sẽ không bao giờ được bình an vô sự. Chúng ta đang đối mặt với một tình hình mà chỉ một sự cố quân sự nhỏ cũng có thể đưa đến một cuộc chiến tranh tổng lực».  (Thụy My)

No comments:

Post a Comment