17 October 2013

Gần như đã xong!

Không khí tại Quốc Hội Mỹ vẫ còn căng thẳng và ái ngại nhưng nói chung người ta suy đoán rằng trước hạn định Quốc Hội sẽ thông qua việc tăng giới hạn nợ công. Thế là xong. Nhóm bảo thủ trong phe Cộng Hoà tại Hạ Viện rút cục chẳng được bao nhiêu với cái kết cuộc bị bẽ bàng. Dưới đây là bài theo dõi đăng trên FRA online. (TTR) 
Washington liệu có thoát nạn khuya nay?

Hai vị dân cử lãnh đạo hai đảng ở Thượng Viện tỏ ra lạc quan về việc đạt được thỏa thuận trong cuộc thảo luận cho đến khuya hôm qua, và các phụ tá của họ hình như phải thức gần suốt đêm để thảo ra một kế hoạch nhằm chấm dứt cuộc đóng cửa chính phủ và nâng trần nợ cho hành pháp Hoa Kỳ. Trong khi đó thì chủ tịch Hạ viện John Boehner đã không thể kiếm được đa số phiếu của các dân biểu thuộc đảng Cộng hòa của ông để đưa ra một kế hoạch của Hạ viện nhắm cùng mục đích như vừa nói trên. Diễn tiến chính trị ngày hôm nay, thứ tư, sẽ rất phức tạp.

10 giờ sáng nay Hạ viện họp, và 12 giờ là phiên họp của Thượng Viện. Nhưng người ta không tin chủ tịch Hạ viện John Boehner có thể lãnh đạo được khối đa số là đảng Cộng Hòa ở Hạ viện để đi đến một sự thỏa thuận nhằm giải quyết vấn đề ngân sách và nâng trần nợ. Chỉ còn trông chờ Thượng Viện sẽ đưa ra kế hoạch giải quyết hai vấn đề đó, và sau đó vẫn có hy vọng Hạ viện sẽ chuẩn thuận để đưa qua hành pháp thi hành.

Thượng viện đang soạn thảo và biểu quyết dự luật ngân sách và nâng trần nợ để đưa qua Hạ viện, nhưng Hạ viện đã không chịu thông qua những kế hoạch trước, thì liệu người ta có thể trông chờ họ sẽ chuẩn thuận?

Đến trưa nay có nhiều ý kiến cho rằng Thượng Viện bằng cách nào đó đã gây áp lực nặng nề với Hạ viện, đúng ra là các dân cử đảng Cộng hoà ở Hạ viện, và có nhiều hy vọng Hạ viện sẽ thông qua dự luật do Thượng Viện đưa sang.

Hôm thứ hai cuộc thăm dò ý kiến của Washington Post và ABC News cho thấy 74% dân Mỹ phản đối hành động của đảng Cộng Hòa trong việc này so với 53% phản đối Tổng thống Obama. Như vậy vì sao nhóm đảng Tea Party trong đảng Cộng Hòa vẫn kiên quyết với lập trường của họ về ngân sách, liên quan tới chương trình bảo hiểm gọi là Obamacare?

Câu trả lời là những người bảo thủ của đảng Cộng hòa cũng có lý do thuộc về ý thức hệ để giữ lập trường đó. Như kỳ trước đã nói, đảng Cộng hòa chủ trương thu nhỏ tầm vóc của chính phủ, giảm công chi, giảm thuế, áp dụng một thị trường tự do ngay trong lãnh vực bảo hiểm sức khỏe, nên họ đòi hỏi chính phủ phải thực hiện những điều đó. Thứ nhì, những dân biểu Cộng hòa bảo thủ nhất trong đảng Tea Party đều có những cử tri rất bảo thủ trong khu vực cử tri của họ, và họ tin tưởng là họ làm đúng theo ý cử tri, không sợ mất phiếu, nên họ vẫn nhất quyết đi theo lập trường bảo thủ đó.

Thêm vào đó, 74% ý kiến thăm dò đả kích đảng Cộng hoà, nhưng cũng có 54% phản đối Tổng thống Obama, nên thành phần bảo thủ vẫn có lý do để biện minh cho lập trường của họ.

Bây giờ Thượng Viện có đưa ra được một kế hoạch giải quyết, thì liệu Hạ viện có lại bác bỏ nữa chăng, trong khi chỉ còn mấy giờ đồng hồ là đến hạn chót 12 giờ khuya nay, liệu nước Mỹ tránh được bội ước tín dụng hay không?

Chủ tịch Hạ viện John Boehner có quyền áp dụng một hành động chính trị táo bạo, thông qua dự luật từ Thượng Viện đưa qua, trao lại cho Thượng Viện để đưa Tổng thống thi hành trước khuya nay. Tuy nhiên như vậy ông Boener phải phá vỡ quy tắc gọi là Hastert Rule của đảng Cộng hoà, quy định rằng chủ tịch Hạ viện thuộc đảng Cộng Hòa không được thông qua một dự luật mà không có lời hứa của đa số dân biểu Cộng hoà nói rằng họ sẽ ủng hộ.  Mà hiện nay các dân biểu Cộng hòa dự kiến là ông Boehner sẽ tôn trọng quy tắc Hastert, nên hành pháp sẽ bị vướng ở đó, nghĩa là khó có hy vọng thoát nạn vào khuya hôm nay.

Tuy nhiên,đó là diễn tiến vào lúc 11 giờ trưa.  Xế trưa chút nữa, có tin Thượng Viện đã thỏa thuận về một dự thảo tháo gỡ bế tắc và giải tỏa trần nợ công, tạm cấp ngân sách điều hành chính phủ đến 15 tháng giêng, nâng trần nợ công tới 7 tháng 2, và sẽ thảo hoạch chính sách thuế vụ và chi tiêu cho 10 năm tới với hạn chót là ngày 13 tháng 2. Về bảo hiểm Obamacare thì sẽ áp dụng quy tắc xác minh mức thu nhập của công dân.

Tuy nhiên chỉ số Dow Jones ở New York lúc gần 10:30 đã lên hơn 160 điểm, lúc 11 giờ lên 202 điểm và từ đó  tới 4 giờ chỉ số lên xuống và hiên dừng ở mức 202 điểm. Giới tài chính thường nhạy bén với tin tức chính trị liên quan đến kinh tế, thương mại, tài chính, nên người ta có thể trông chờ tòa Bạch ốc và điện Capitol bắt tay hòa hoãn giải quyết vấn đề trước khuya nay.

Tin tức mới nhất cho hay Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ John Boehner tuyên bố Hạ viện sẽ không ngăn chặn dự thảo của Thượng Viện nhằm giải quyết sự bế tắc ngân sách, khủng hoảng đóng cửa chính phủ và nâng trần nợ công cho hành pháp.

Công luận dự kiến Hạ viện sẽ thông qua dự thảo được hai đảng chính trị tại Thượng Viện thỏa thuận với những điểm chính giúp giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị và ngân sách khiến chính phủ phải đóng cửa một phần trong 16 ngày nay.

Chủ tịch Hạ viện John Boehner nói rằng các dân cử thuộc đảng Cộng hòa vẫn tiếp tục đấu tranh chống lại chính sách bảo hiểm y tế do Tổng thống Obama đề xướng và đã trở thành luật; nhưng ông nói thêm, ngăn chặn dự thảo luật của Thượng Viện ngày hôm nay không phải là một chiến thuật của đảng Cộng Hòa.

Đó là nếp sinh hoạt chính trị của Washington. Xưa nay trong thời chiến hay thời bình nước Mỹ chưa bao giờ bội ước tín dụng, và lần này cũng như vậy. Và chính quyền Hoa Kỳ phải thể hiện trách nhiệm với nền kinh tế của nước Mỹ, cũng là chỗ dựa để phát triển của các nền kinh tế trên toàn thế giới.

(Nguồn RFA)

No comments:

Post a Comment