05 October 2013

Dư luận nghĩ về tướng Giáp.

NEWS: Võ Nguyên Giáp, vị Tướng huyền thoại - Linh hồn của Quân đội nhân dân Việt Nam, là một người cùng Chủ tịch Hồ Chí Minh làm nên một Việt Nam ...(hôm nay).  Nhưng cuộc đời ông như dân gian đau đớn ví von "Từ cây đa Tân Trào đến ngã ba Chuồng Bò!" cũng chính là kết quả của một sự sai lầm có thể của chính ông và Hồ Chí Minh hay bởi vì sự sai lầm của lịch sử đã không cho Việt Nam có một cơ hội khác hơn là phải chọn con đường mà dân gian vẫn có câu "....cùng đường vớ vội cai mủng để qua sông, ai dè lại là 'mủng' mục"!...

Hãng thông tấn AFP dẫn một nguồn trong quân đội Việt Nam nói: "Tôi có thể xác nhận rằng Tướng Giáp qua đời vào lúc 6 giờ 08 phút chiều vào hôm nay 04/10 tại Bệnh viện quân y 108, Hanoi. Dù thế nào thì Nhân dân Việt Nam vẫn coi ông là vị anh hùng và nghiêng mình đua tiễn ông về nơi chín suối, nhưng mong linh hồn ông hãy ở lại với Dân tộc Việt Nam, cùng Nhân dân sửa lại những sai lầm khiến chính ông và cả dân tộc Việt Nam đang phải gánh chịu ...

New York Time: Tướng Giáp - người đuổi Hoa Kỳ ra khỏi Việt Nam - vừa qua đời... nhưng ông không đi mất. Được coi là chính khách cao niên có quan điểm cứng rắn nhưng sau mềm mỏng đi khi chấm dứt cuộc chiến và khi Việt Nam thống nhất, ông ủng hộ cải cách kinh tế và bắt tay với Hoa Kỳ, đồng thời công khai cảnh báo về ảnh hưởng lan rộng của Trung Quốc và cái giá phải trả về môi trường cho công nghiệp hoá ở Việt Nam. Năm 1989 ông nói với nhà báo Neil Sheehan: "Nước chúng tôi như một người bệnh lâu năm. Các nước xung quanh phát triển nhiều tiến bộ còn chúng tôi thì lâm vào chiến tranh".

Philip J. Crowley ‏@PJCrowley từ Washington DC: Tướng Giáp, người vừa qua đời, đã có những tính toán sai lầm chiến thuật trong cuộc chiến Việt Nam, mà Tết (Mậu Thân) là đắt giá nhất. Nhưng ông đã có chiến lược thành công.

(Philip J. Crowley là một nhà nghiên cứu tại Viện Ngoại giao Công và Trao đổi Toàn cầu thuộc Đại học The George Washington University, đồng thời là một nhà bình luận cho BBC và Daily Beast).

Tướng William C.Westmoreland: Ông Giáp thành công vì "ông ta sẵn sàng chịu tổn thất lớn để theo đuổi chiến thắng".

Trong giới quân sử phương Tây còn nhiều ý kiến không đồng nhất về chiến thuật mà Đại tướng Võ Nguyên Giáp sử dụng trong các trận chiến. Người từng chỉ huy quân đội Mỹ ở Việt Nam, Tướng Westmoreland, nói về con số thương vong quá lớn trong các trận đánh mà Tướng Giáp chỉ huy:

“Thái độ coi nhẹ cuộc sống con người như vậy có thể khiến một người trở nên một đối thủ đáng kính nể nhưng không thể làm ông ta trở thành thiên tài quân sự được.”

"Bất kỳ một tổng tư lệnh nào của Hoa Kỳ mà chịu tổn thất lớn như Tướng Giáp đều sẽ bị cách chức ngay tức khắc...".

Jonathan Head, Phóng viên BBC ở Đông Nam Á: 'Tướng Giáp không dính líu gì đến chuyện tham nhũng nhiều vô kể ở Việt Nam hiện nay, nơi Đảng Cộng sản cố bám lấy quyền lực... Ông luôn trung thành với Đảng nhưng người dân vẫn hướng lên ông...

Vì không còn tin vào các lãnh đạo hiện nay nên người dân vẫn nhìn lên ông như một người từ thời kỳ cách mạng trong sạch.

Và đó là điều khiến cho ông Giáp dù đã qua đời vẫn là biểu tượng mà Đảng Cộng sản Việt Nam khó xử lý, như chuyện đám tang của ông chẳng hạn. Vì ông là một trong những người cha lập quốc của họ.

Hãng thông tấn AP: "Võ Nguyên Giáp, vị tướng tự đào tạo tài ba, người đã đánh đuổi quân Pháp ra khỏi Việt Nam, giải phóng nước này khỏi chế độ thực dân và sau đó khiến người Mỹ phải từ bỏ nỗ lực cứu vãn Việt Nam khỏi chủ nghĩa cộng sản, đã qua đời. Ở tuổi 102, ông là người vệ binh cách mạng cuối cùng thuộc thế hệ cũ của Việt Nam."

Phóng viên Hoa Kỳ Tim Karr, người phỏng vấn Tướng Giáp hồi năm 1995: "Trong nhiều phỏng vấn của ông Giáp mà tôi được đọc trong vòng 20 năm qua, hiếm khi, nếu muốn nói là không khi nào, tôi thấy ông nói lệch quan điểm chính thống. Ông là người bảo vệ tới cùng nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Trong cuộc phỏng vấn của tôi với ông, tôi đã không thể có được lời ứng khẩu nào từ ông cả. Thật đáng tiếc là ông đã không sử dụng uy tín vững như bàn thạch trong lịch sử dân tộc để đôi khi chỉ trích hay đi chệch khỏi đường lối của Đảng. Có vẻ như một phần đáng kể của lịch sử hiện đại Việt Nam đã mất đi cùng với sự ra đi trong yên lặng của ông. Ít người từng có mặt tại nhiều thời điểm quan trọng của đất nước như ông..".

Ts Nguyễn Văn Huy, Pháp: "Trong sinh hoạt của đảng cộng sản, tất cả mọi chiến thắng đều do tập thể quyết định, một mình Võ Nguyên Giáp không thể một mình mang lại chiến thắng. Hơn nữa, tại Việt Nam, dưới chế độ cộng sản, không ai được quyền nổi tiếng hơn Hồ Chí Minh...Các sử gia và dư luận phương Tây nể trọng ông Võ Nguyên Giáp vì ông là vị tướng "không tốt nghiệp một trường võ bị nào và cũng không bắt đầu sự nghiệp quân sự bằng một chức vụ sĩ quan nào", nhưng đã đánh bại quân đội Pháp tại Điện Biên Phủ (1954) và gây khó khăn cho quân đội Mỹ tại miền Nam Việt Nam trong suốt thời kỳ 1964-1972, tức thời điểm quân đội Hoa Kỳ có mặt đông đảo nhất tại miền Nam Việt Nam".

Nguyễn Giang, BBC: "Trong thời gian cuộc chiến chống Pháp, ông đã thắng bốn vị tướng Pháp, và trong cuộc chiến với Hoa Kỳ, ông được coi là đã thắng Tướng William Westmonland của Hoa Kỳ". "Sau cuộc chiến, ông vẫn trung thành với chủ nghĩa dân tộc Việt Nam nên đã trở thành cảm hứng cho một cuộc vận động chống lại một dự án đầu tư khai tác bauxite lớn của Trung Quốc vào Việt Nam".

"Với người dân ít ra là ở Bắc Việt Nam, sau Hồ Chí Minh thì sang thời kinh tế thị trường khi vấn đề tham nhũng với đảng Cộng sản diễn ra, thì ông Giáp vẫn là một biểu tượng của đạo đức cách mạng và vì thế ông cũng thu hút nhiều khách quốc tế như Hugo Chavez, Fidel Castro. Còn với người Việt Nam một phần di sản của ông là đạo đức và tinh thần chiến đấu của người Việt Nam".

Blogger Huỳnh Ngọc Chênh: Rất độc ác là để cụ sống thực vật lâu như thế. Độc ác hơn nữa là những năm cụ còn sống khỏe mạnh chúng xem cụ như chết rồi và cụ cứ thế sống lây lất. Trong hệ thống này chuyện gì cũng có thể xảy ra được. Hồi xưa cụ chỉ cần đập tay xuống bàn...thì chuyện đã khác, cũng có thể là ngay sau đó cụ bị giết. Nhưng từ đó đến giờ thì cụ sống có ích lợi gì?

Chỉ có hệ thống này mới có thể đem một người như cụ ra làm trò đùa.

Blogger Nguyễn Lân Thắng: Đại tướng Võ Nguyên Giáp có thể không làm đủ những gì mà ai đó mong mỏi, nhưng không thể phủ nhận tài năng quân sự và khả năng thu phục lòng người của ông... Trước khi trách cứ ông hãy đặt mình vào vị thế đó, bạn có làm được gì hơn không?

Báo Thanh Niên: Trong cuộc đời cầm quân của mình, Đại tướng Võ Nguyên Giáp có rất nhiều quyết định quan trọng, đưa ông vào hàng “những người hiếm hoi làm chuyển dịch dòng chảy của lịch sử” (từ của Peter MacDonald, một vị tướng kiêm sử gia người Anh). Nhưng việc thay đổi phương châm tác chiến từ “Đánh nhanh giải quyết nhanh” chuyển sang “Đánh chắc tiến chắc” - một thay đổi đưa đến chiến thắng tuyệt đối trong chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 - được coi là quyết định to lớn và “khó khăn” nhất cuộc đời ông.

Bút Thép, Facebook: "Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời nhiều người VN có cơ hội tỏ lòng thương tiếc. Cá nhân tôi cũng thành kính gửi lời phân ưu cùng gia quyến của ông.

Về quân sự, theo tôi, ông là một vị tướng giỏi của Việt Nam. Tuy rằng so với các vị tướng cùng thời với ông trên thế giới thì ông chỉ là vị tướng bình thường.

Về chính trị, ông là một chính trị gia khá nhu nhược. Ông là người có tư tưởng tiến bộ, tuy nhiên ông đã không giúp được nhiều cho dân tộc Việt Nam chỉ vì thiếu cái dũng của một bậc trí sĩ.
...
Thôi thời thôi thế thời thôi.
Dẫu sao cũng một kiếp người truân chuyên.
_________

Góp ý bài Dư luận nghi về Tướng Giáp

Miền Bắc có hai người nhiều huyền thoại là Hồ chí Minh và Võ nguyên Giáp.
Người dân miền Bắc được tuyên truyền nhồi sọ, riêng về VNG, họ được tuyên truyền nhồi sọ ông này là nhà quân sự được cả thế giới ca ngợi.. lối tuyên truyền của CS y hệt như Đức quốc Xã, nói láo nhiều lần mãi rồi cũng có người tin, trong 10 người ít nhất cũng phải có vài người tin nên khi VNG vừa chết có nhiều người tiếc thương.

Các nhà bình luận Tây phương thì họ cũng khen cho vui thôi, có mất vốn mất lãi gì đâu? Từ ngày VNG cầm quân những năm 1950, 51 cho tới 54 đều được các cố vấn Trung cộng giúp đỡ, chỉ bảo, cộng với sự tiếp viện dồi dào của Nga, Trung cộng. Ông ấy đã thí quân trên một triệu người, bỏ ra 30 năm theo đuổi chiền tranh chiếm VN thì phải nói là người “cố đấm ăn xôi” nhất hành tinh. TĐ
 

No comments:

Post a Comment