06 September 2013

Nghe Nhạc Cuối Tuần:

Đêm Cuối Cùng
Nhạc Phạm Đình Chương
Tiếng hát Ý Lan.

Trong những bản tình ca bất hủ của Nhạc Sĩ Phạm Đình Chương viết để gửi gấm vết thương lòng khi chia cắt với người đầu gối tay ấp mà ông hết lòng yêu thương là ca sĩ Khánh Ngọc vào thập niên  sáu mươi, không thể không nhắc tới Nửa Hồn Thương Đau, Người Đi Qua Đời Tôi, Khi Cưộc Tình Đã Chết và sau cùng  là Đêm  Cuối Cùng mà gần như cả trong âm hưởng lẫn ca từ, ông đã thai ngén từ những đau khổ dằn vặt, rồi tuôn trào trong tác phẩm chứa đầy những đau nhức bi lụy, đắng cay giận hờn cho một cuộc tình ngang trái khiến mỗi khi thưởng thức từng nhạc phẩm riêng lẻ, đã chạm mạnh đến trái tim thương cảm người yêu nhạc về những ê chề của người nhạc sĩ tài hoa này phải chịu dựng cho sự phản bội, mà có lúc ông đã muốn tìm đến cái chết để tự giải thoát cho đời mình.

Những nét riêng làm nên sự khác biệt trong các bản tình ca giữa ông và những tên tuổi khác như Văn Cao, Cung Tiến, TCSơn… chính là những  trải nghiệm từ nỗi đau hạnh phúc bị tan vỡ như một cơn sóng dữ ập đến đời ông. Chẳng hạn ông phơi bày một nội tâm chua chát cùng cực bị giằng xé bởi nỗi đau xé da thịt vì sự lăng loàn của vợ mình:

“Người đi qua đời tôi, không nhớ gì sao người….” trong Người Đi Qua Đời Tôi, hay “Nhắm mắt cho tôi tìm một thoáng hương xưa” ở  Nửa Hồn Thương Đau.

Cho đến khi cuộc tình đã thật sự đổ vỡ không gì cứu vãn nổi, ông quằn quại vô vọng: ”Hãy mang đi hồn tôi, một hồn đầy bóng tối, một hồn đầy gió nổi, một hồn đầy hương phai…” với  Khi Cuộc Tình Đã Chết.

Nhưng, P. Đ. Chương  có tấm lòng đại lươợng bởi ông vẫn yêu vợ  bằng một tình yêu vẹn tuyển và có vẻ như ông đã tha thứ cho vợ theo cái cách “giận cứ giận mà thương cứ thương” như ông kể trong Đêm Cuối Cùng:

“Đêm nay, đêm cuối cùng gần nhau. Lệ buồn rưng rưng, lời hát thương đau. Nhịp bước bâng khuâng ngoài phố lạnh, giọt sầu rơi ướt hồn phiêu linh. Nắm tay không rời, cố hé run run môi cười, lúc chia tay bên trời tiếc thương. Đêm nay đôi mái đầu còn xanh. hẹn một ngày mai nối mộng  ban đầu ”. Có giai thoại kể rằng sau này, mỗi khi Khánh Ngọc, vợ ông, nghe Đêm Cuối Cùng đã rơi lệ cho những sai lầm của mình.

Sau Đêm Cuối Cùng, con ong Phạm Đình Chương không còn nhả mật để lại cho đời thêm những tác phẩm bất hủ nào nữa cho tới khi ông mất vào ngày 22/8/1991 tại Cali.

Lần này, để chuyển tải những cảm xúc trong Đêm Cuối Cùng đến các bạn, tôi xin giới thiệu hai tiếng hát Ý Lan và Hồ Hoàng Yến trong hai clip khác nhau mà tôi cho rằng “đạt ”nhất, đã mê hoặc hồn tôi và hy vọng sẽ mang lại cho các bạn nhiều cảm xúc với nhiều hương vị lâng lâng.

Xin mời các bạn cùng nghe và không quên chúc các bạn một weekend vui vẻ và hạnh phúc bên người thân của mình./.

 Thân mến.
TeHong

No comments:

Post a Comment