16 September 2013

Câu chuyện dân diệt cường quyền ở Thái Bình

Anh Đặng Ngọc Viết chạy vô chùa làng suy niệm rồi tự sát dưới chân tượng Phật

Hà Nội.- Ngày 13 tháng 9, 2013 báo trong nước cho hay, trong ngày 12 tháng 9, rất đông người dân đã đến để chia buồn cùng gia đình anh Đặng Ngọc Viết vừa tự sát sau khi bắn chết và bị thương một số cán bộ cưỡng chế đất . Sau này, cơ quan điều tra xác định, gây án xong, Đặng Ngọc Viết chạy ra chỗ để xe máy và chạy về quê gốc của mình ở xã Trà Giang, huyện Kiến Xương Theo người dân nơi đây, bình

thường Viết rất hiền lành, ít nói. Những ai có mặt, đều không ngờ rằng anh Viết dám mang súng vào tận UBND ủy ban để bắn bọn cán bộ. Anh Đặng Ngọc Vinh, anh của anh Viết cho biết: “Khoảng 14h30 tôi nhận được tin báo, em trai đã gây ra chuyện động trời. Chạy lên ủy ban đã thấy công an phong tỏa hiện trường còn em trai tôi đi đâu không biết. Cho đến khoảng 19h, em trai tôi đã tự dùng súng bắn vào tim để tự sát tại một ngôi chùa”.

Cũng theo anh Vinh, Viết vốn rất ngoan và nghe lời. Sau khi học hết cấp 3, Viết đi xuất khẩu lao động ở Nga và mới về Việt Nam được vài năm. Viết đã có vợ và hai con, con gái lớn 18 tuổi con trai 10 tuổi.  Vợ của Viết hiện tại đang cư trú tại Nga, hai người vẫn thường xuyên liên lạc với nhau. Hiện tại, Viết ở cùng bố, sức khỏe rất yếu và một người anh trai là Đặng Văn Công. Mẹ Viết vừa mất cách đây khoảng 1 năm vì bệnh hiểm nghèo. Theo thông tin ban đầu từ người nhà nạn nhân, nguyên nhân khiến Đặng Ngọc Viết xả súng vào 5 cán bộ là do mâu thuẫn trong việc đền bù giải phóng mặt bằng.

Anh Đặng Ngọc Viết đã làm đơn kiến nghị nhiều lần nhưng không được giải quyết nên xảy ra mâu thuẫn với ông Tư và ông Dũng là Giám đốc và Phó giám đốc trung tâm phát triển quỹ đất TP Thái Bình.

Chính vì thế, chiều ngày 11/9, Viết đã mang theo một khẩu súng Col cùng với 6 viên đạn, xông thẳng vào trụ sở Trung tâm phát triển quỹ đất và nổ súng.

Kết luận ban đầu khi kiểm tra và giám định pháp y cho biết, anh Đặng Ngọc Viết đã tự sát bằng súng ở bên ngoài khu nội tự chùa Đông Sơn không phát hiện có chất ma túy trong cơ thể. Bà Lê Thị Tám (57 tuổi, xóm 5, thôn Dục Xương) - một trong những người đầu tiên gặp Viết tại chùa cho biết:

Viết đến chùa lúc 15 giờ ngày 11 tháng 9, giới thiệu mình dân gốc ở đây và trò chuyện thân tình với các phật tử. Sau đó anh này đến lăng Phật bà Quan Âm chắp tay đi vòng quanh hơn 30 phút. Đến 18 giờ cùng ngày, anh Viết xin một bát cơm chay ở nhà chùa để ăn sau đó lại ra ngồi tại phía lăng, đôi lúc Viết còn quỳ gối dưới chân bức tượng. Khi trò chuyện, Viết cũng tâm sự với những người phật tử chuyện mình bất mãn với chính quyền về việc đền bù đất đai. Đến khoảng 19 giờ, bỗng nghe tiếng súng, bà Tám và mọi người hoảng hốt chạy ra thì anh Việt đã nằm gục dưới chân tượng thở dốc, sùi bọt mép, không nói được. Ông này và con trai kéo bóng đèn điện ra soi thì thấy Viết đã nằm yên bất động. . Thi hài anh Đặng Ngọc Viết được gia đình hỏa táng tại Hải Phòng. Trước khi tiến hành nổ súng, Đặng Ngọc Viết đã chuẩn bị lên kế hoạch trước là sẽ tự sát. Anh Viết cũng đã chuẩn bị sẵn cho mình một di ảnh. Theo Đại tá Nguyễn Đình Chung, sau khi xảy ra vụ nổ súng tại UBND TP Thái Bình, cơ quan điều tra đã tống đạt các quyết định khởi tố vụ án giết người, khởi tố bị can, ra lệnh truy nã và áp dụng các biện pháp ngăn chặn đối với Đặng Ngọc Viết. Anh Đặng Ngọc Viết đã tính trước, không để rơi vào tay cộng sản để chịu những trận đòn thù bằng quyết định để linh hồn anh nương nhờ của Phật. 

Sáng 11/9, căn nhà của anh Đặng Ngọc Viết chật kín người đến thăm. Bên linh cữu cha, cô gái 18 tuổi và em trai 10 tuổi nấc nghẹn trong bộ áo tang.

No comments:

Post a Comment