17 July 2013

Tin đó đây

VN: Blogger Điếu Cầy tuyệt thực ngày thứ 25.

VRNs (17.07.2013) – Nghệ An - Tin từ tù nhân lương tâm, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, người bị giam cùng phòng với Blogger Điếu Cày (Nguyễn Văn Hải) báo ra cho biết: Điếu Cày đã tuyệt thực đến nay được 25 ngày để phản đối sự bạc đãi của công an trại giam số 6 đối với bản thân ông.

Được biết hôm nay, trong khi thăm gặp, tù nhân Nguyễn Xuân Nghĩa vừa nói đúng một câu để báo tin cho vợ ông để vợ ông báo tin cho gia đình Blogger Điếu Cày thì ông bị công an bịt miệng và lôi vào trại giam, không cho gặp thân nhân.

VN: Kinh tế khó khăn, chủ trở thành người bóc lột.

Trong lúc kinh tế Việt Nam đang trên đà xuống dốc, hàng loạt doanh nghiệp phá sản và nợ ngân hàng rơi vào khủng hoảng đen. Nhiều doanh nhân Sài Gòn thừa nhận rằng với đà này, đồng lương của người lao động sẽ bị bóp nhỏ lại và rất có thể, với tình hình mọi khoảng tiền thuế, dịch vụ sản xuất cũng như chung chi ngày càng tăng, nguy cơ họ phải sa thải lao động hoặc trở thành giai cấp bóc lột mới là rất có thể.

Ông Cương, chủ một doanh nghiệp làm bánh tráng xuất khẩu với hơn một trăm lao động ở Củ Chi, Sài Gòn than thở với chúng tôi rằng hơn một năm nay, mọi thứ vật gía cứ thi nhau leo thang, từ củi, dầu, than cho đến lương thực, xăng cộ và điện, đó là chưa nói tiền thuế cũng nâng cao gấp rưỡi lần, dường như chi phí cho cơ sở sản xuất của ông đã tăng gấp ba lần. Nhưng sản phẩm của ông bán ra thị trường chỉ nhích hơn chưa đầy 20% giá trước đây. Doanh nghiệp của ông chỉ biết trông chờ vào thị trường địa ốc, trông chờ vào mấy chục lô đất.

Nhưng rồi những lô đất của gia đình ông cũng dần dần rớt giá, ông chỉ còn biết sản xuất cầm cự qua ngày, đợi tình hình khả quan hơn rồi tính tiếp. Nhưng để duy trì và trông chờ như thế, ông Cương không còn cách nào ngoài việc giữ nguyên mức lương nhưng giảm ngày công lao động và tăng giờ làm việc hoặc giảm bớt người làm nhưng lại tăng giờ làm việc.

Ông nói: "Khi nhận những người lao động này vào làm việc trở lại, ông cũng gặp rất nhiều trở ngại trong vấn đề trả lương nhưng ông không thể từ chối được...Ông Cương bộc bạch rằng đôi khi ông thấy giới chủ bây giờ đã rơi vào tình thế bóc lột người lao động một cách thụ động mà không thể thoát ra được" (Đài ACTD)

Ấn Độ: Ăn cơm xong học sinh lăn ra chết.

Ít nhất 22 học sinh chết và hàng chục em khác bị ói mửa sau khi ăn cơm miễn phi tại trường học. học. Vụ đầu độc này xẩy ra tại làng Dharmasati Gandaman trong quận Saran. Học sinh lâm nạn được đưa tới bệnh viện nhưng quá trễ. 

Bác sỹ K M Dubey, làm việc tại nhà thương quận Chapra nói rằng các triệu chứng nhất mực cho thấy đây có thể thức ăn đã nhiễm chất độc organo-phosphorou. Ông nói chỉ với một lượng nhỏ cũng có thể làm vong mang trẻ nhỏ.

Dân chúng trong vùng đang xuống đường biểu tình đòi hỏi làm sán tỏ vụ việc này. (Theo BBC)


Tòa Quốc Tế La Hague: Bắt Đầu Xử Vụ Phi Kiện Tàu Cộng Chiếm Đảo
(07/17/2013)

Vụ án Phi Luật Tân kiện Trung Quốc xâm lấn biển đảo trươc tòa án quốc tế đã bắt đầu diễn ra tại thành phố Hague ở Hòa Lan, theo tin của trang mạng VietnamNet cho biết hôm Thứ Ba, ngày 16 tháng 7 năm 2013.

Bản tin VietnamNet viết rằng, “Bộ Ngoại giao Philippines ngày 16/7 ra thông báo Hội đồng trọng tài do Tòa án Quốc tế về luật Biển (ITLOS) thành lập đã tiến hành phiên họp đầu tiên vào ngày 11/7 ở thành phố The Hague, Hà Lan, chính thức mở màn phiên tòa xét xử vụ kiện “đường lưỡi bò” phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông, bất chấp sự phản đối cũng như trì hoãn từ phía Bắc Kinh. Bộ Ngoại giao Philippines cho biết: “Các thủ tục tố tụng đã được trọng tài chính thức triển khai. Văn phòng Tổng Biện lý cam kết sẽ hoàn toàn hợp tác với ITLOS, bảo đảm sự công bằng, khách quan và hiệu quả để có phán quyết cuối cùng phù hợp với luật pháp quốc tế”. Chương trình chính của buổi họp đầu tiên là thông qua bộ quy định về trình tự xét xử. Trung Quốc và Philippines có thời hạn để đưa ra ý kiến về bộ quy định này trước ngày 5/8.”

Trích lời phát biểu của phát ngôn viên bộ ngoại giao Phi Luật Tân Raul Hernandez trả lời  phỏng vấn báo chí nói rằng “Chúng tôi có lợi thế lớn bởi đường lưỡi bò của Trung Quốc đã đi quá xa so với luật pháp quốc tế.”

Bản tin VietnamNet cũng cho biết rằng Liên Âu và Hoa Kỳ đều ủng hộ việc Phi Luật Tân kiện Trung Quốc tại Tòa Án Quốc Tế về hành vi xâm phạm biển đảo của nước này.

Nhưng, bản tin VietnamNet không nói lý do tại sao chính quyền Việt Nam lại không dám kiện Trung Quốc trước tòa án quốc tế như Phi Luật Tân vì những xâm phạm biển đảo và bách hại ngư dân Việt trong vài năm qua. Nguồn: Việt Báo (Cali.)

No comments:

Post a Comment