20 June 2013

Chuyện đó đây với Nguyên Trần

Mười quốc gia hạnh phúc nhất thế giới: 

Tổ chức Hợp Tác Kinh Tế và Phát Triển (OECD: Organization for Economic Cooperation and Development) đã nghiên cứu và thăm dò dư luận của 34 nước kỹ nghệ tiền tiến dựa trên tiêu chuẩn tổng sản lượng (GDP), công ăn việc làm, lợi tức đầu người, môi sinh và điều kiện sức khỏe, tuổi thọ và mức độ hài lòng của người dân, đã đưa ra kết quả 10 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới theo thứ tự là:
Úc,
Thụy Điển,
Canada,
Na Uy,
Thụy Sĩ,.
Mỹ,
Đan Mạch,
Hòa Lan,
Băng Đảo, và
Anh Quốc.
Về quốc gia dẫn đầu là Úc, cuộc thăm dò cho thấy mức thất nghiệp chỉ là 5.6% so với 12.1% mức trung bình ở Âu Châu và 85% dân Úc trong tình trạng sức khỏe tốt. Lợi tức trung bình ở Úc là 32.178$ so với Mỹ là 40.156$ ở Mỹ và Canada là 32.734$ Riêng Canada đạt thành tích là số giờ làm việc trung bình trong năm là 1702 giờ, thấp nhất trong các nước thăm dò.

TTR: Việc đánh giá có hơi khác ở nhiều nguồn. Đứng đầu danh sách 10 nước trong các bảng khác nhau là: Tân Tây Lan (New Zealand), Áo quốc (Austria), Băng Đảo (Iceland)... Trong hầu hết các bảng xếp hạng này thì Úc, nhiều nước Bắc Âu như Thụy Sĩ, Phần Lan, Đan Mạch, Na Uy...  và Bắc Mỹ (Canada, Mỹ) đều có tên trong 10 nước dẫn đầu.

Cây cầu đã . . . gẫy

Chuyện khó tin nhưng có thật, cầu sập ở tiểu bang Washington: Từ nào tới giờ cứ tưởng chuyện cầu sập chỉ xảy ra ớ cái nước gọi là Cộng Huề Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam, nào ngờ mới đây lại xảy ra chuyện cầu sập ở tiểu bang Washington miền Tây Bắc nước Mỹ.

Cây cầu trên xa lộ liên bang số 5 được xây dựng năm 1955 có 4 lanes bắt ngang sông Skagit gần thành phố Mount Vernon tiểu bang Washington cách Seattle 90 km về hướng Bắc và cách Vancouver 103 km về hướng Nam với lưu lượng 71.000 chiếc xe qua lại mỗi ngày. Riêng trong năm 2012 có 1.9 triệu chiếc xe  của Canada chạy qua cầu.

Sự việc xảy ra khi một chiếc truck quá khổ do tài xế William Scott 41 tuổi lạc tay lái đụng vào thành cầu khiến nguyên một nhịp cầu sụp xuống và quăng 3 xe du lịch và một số hành khách lọt xuống sông. Nhưng rất may là toán cấp cứu tới kịp thời và chỉ có 3 người bị thương nhẹ.

Từ cây cầu sập nầy, giới chức dân cử và truyền thông đòi duyệt xét lại hệ thống hạ tầng cơ sở trên toàn nước Mỹ trong khi đó theo phúc trình mới nhất của hiệp hội kỹ sư công chánh Mỹ ghi rằng hơn ¼ trong tổng số 7.840 cây cầu ở tiểu bang Washington cần được xem lại vì cấu trúc đã lỗi thời.

Tài xế ngay sau tại nạn đã khéo léo lái chiếc truck lui lại và đậu trên lề đường ngay chân cầu. Ông  Ed Scherbinski phó chủ tịch công ty chuyên chở Mullen Trucking ở Alberta là công ty chủ nhân chiếc xe truck quá khổ nói bộ giao thông vận tải ở tiểu bang Washington đã chấp thuận cho công ty chuyên chở thiết bị khoan sắt trên chiếc xe quá khổ với đoàn xe tống địa phương mở đường và  dẫn đường.

Ông cũng cho biết là ban giám đốc công ty vô cùng bàng hoàng trước tai nạn nầy.

Ra khỏi đảng chả cần phải . . . làm đơn!

Một dân biểu liên bang của đảng Bảo Thủ ở Edmonton rút lui khỏi đảng: Ông Brent Rathgeber dân biểu liên bang Edmonton đơn vị St Albert của đảng Bảo Thủ đã tuyên bố rút lui khỏi đảng. Quyết định nầy của ông đưa ra chỉ vài giờ sau khi dự luật C-461 của ông về việc công khai hóa lương bổng viên chức chính quyền có lương cao hơn 188.000$/năm bị các dân biểu cùng đảng áp lực phải gia tăng mức ấn định nầy.

Ông Andrew MacDougall phát ngôn viên phủ thủ tướng yêu cầu ông Rathgeber từ chức để bầu cử bổ túc vì ông đã ra ứng cử với tư cách đảng viên Bảo Thủ và cử tri Edmonton đã bỏ phiếu cho ông qua đảng Bảo Thủ.

Nhưng ông Rathbeger tuyên bố : “đảng Bảo Thủ không cho ông chiếc ghế dân biểu nên không ai có thẩm quyền quyết định. Và ông vẫn tiếp tục làm dân biểu với tư cách độc lập cho dân chúng đơn vị ông cho tới hết nhiệm kỳ”

Edward Snowdon người anh hùng hay tên phản quốc?

Edward Snowdon là một thanh niên 29 tuổi, mặc dù chưa tốt nhiệp trung học nhưng có năng khiếu vi tính nên được thu nhân vào làm nhân viên khế ước trong cơ quan trung ương tình báo Mỹ (CIA: Central Intelligence Agency) rồi cơ quan an ninh quốc gia(NSA:National Security Agency) mà nhiệm sở cuối cùng ở Hạ Uy Di với số lương trên 100.000 mỹ kim/năm

Lợi dụng sự hiểu biết những bí mật của quốc phòng Mỹ, Edward Snowdon đặt kế hoạch bỏ trốn sang Hồng Kông rồi gởi một bài viết tới nhật báo nổi 

Edward Snowdon tên phản quốc của Mỹ và người anh hùng của Tàu

tiếng  Luân Đôn là The Guardian tố cáo chính quyền Mỹ đã bí mật theo dõi những thông tin điện thoại và vi tính của người dân Mỹ tức là đã vi phạm trắng trợn vào quyền riêng tư của công dân Mỹ.

Trái lại theo cơ quan tình báo Mỹ thì hành động kiểm soát đó rất hạn chế và chỉ thực hiện vì an ninh tối thiết cho quốc gia. Ngay sau khi tin tức chấn động nầy được tờ Guardain loan đi, chính phủ Mỹ đã cho lùng bắt Snowdon thì hắn ta đã cao bay xa chạy tới Hồng Kông. Sau đó vì Hồng Kông có hiệp ước dẫn độ tội phạm với Mỹ nên có lẽ Snowdon sẽ chạy sang tị nạn tại Trung Quốc. Mới đây, Snowdon còn “tố” thêm là Mỹ và thêm cả Anh, chẳng những theo dõi điện thoại vi tính tại Mỹ, Anh mà còn tại nhiều nước khác nhất là Trung Quốc và tuyên bố anh ta sẽ tiếp tục đấu tranh cho công lý công bằng.

TTR: Một số hãng truyền thông chụp cơ hội này đả kích chính quyền Mỹ. Nhưng TT Obama đã phản kháng rằng "Chẳng có chốn riêng tư nào là tuyệt đối cả!"

Đời cũng còn có nhiều người lương thiện 

Đó là câu chuyện châu về hợp phố của một chiếc nhẫn: Câu chuyện bắt đầu khi cô Racquel Cloutier 31 tuổi cư dân Laguna Niguel Cali. đi sanh đứa con thứ năm thì ở nhà ông chồng Eric Cloutier trổ tài dọn dẹp sạch sẽ nhà cửa đem bán garage sale trong đó bán luôn chiếc hộp đựng nhẫn cưới trị giá 23.000 mỹ kim -mà 10 năm trước đây anh ta mua tặng cô vợ-chỉ với giá...10 đô-la only.

Tới chừng Racquel đi sanh về tìm lại chiếc nhẫn mà cô cất kỹ trong hộp cho an toàn trước khi đi sanh thì mới tá hỏa tam tinh là chiếc hộp  đã không cánh mà bay. Nghi ông chồng cho bồ nhí, cô vợ liền tra hỏi thì hóa ra anh ta đã bán cái hộp trong đó có chiếc nhẫn quý với đại hạ giá  là 10 mỹ kim mà không biết là ai mua mà có biết thì người ta đã như bóng chim tăm cá biết nơi mô mà tìm.
    Hai vợ chồng bèn làm chuyện mò kim đáy biển là lên facebook, mở website và nhờ hệ thống báo chí truyền thông kể rõ ngọn ngành chuyện bán lầm chiếc nhẫn để kêu gọi từ tâm của ai đó đã may mắn mua được chiếc nhẫn kỷ niệm thiêng liêng của họ mà lên tiếng giùm.

Bây giờ tới chuyện người mua chiếc nhẫn là bà Lossaus sau đó đã cho cái hộp cho con gái và rể  là Alyssa và Andrew. Tất cả đều kinh ngạc khi thấy...chiếc nhẫn cưới trong đó. Liền khi đọc biết những tin tức về chiếc nhẫn họ đã điện thư cho vợ chồng Cloutier và hẹn ngày tới nhà trao trả nhẫn trong một bầu không khí thật cảm động. 

Theo lời vợ chồng Cloutier thì để vinh danh tâm lòng lương thiện của gia đình Lossaus, họ sẽ tổ chức bán đấu giá chiếc nhẫn để tặng hết cho quỹ từ thiện.

Nguyên Trần
Canada

No comments:

Post a Comment