30 May 2013

Tin ngắn

Pháp bắt giữ thuốc Aspirin giả từ Hoa Lục

Lực lượng hải quan Pháp vừa thu giữ 1,2 triệu viên thuốc Aspirin giả được giấu trong một kiện trà gửi tới từ Trung Quốc. Bột thuốc chủ yếu là gluco và không chứa các hoạt chất.

Lô thuốc Aspirin này dự kiến được chuyển cho một công ty Tây Ban Nha đặt trụ sở tại quần đảo Balearic để phân phối tại thị trường bán đảo Iberia, miền Nam nước Pháp và khu vực châu Phi nói tiếng Pháp.

Theo Bộ Kinh tế Pháp, đây là vụ phát hiện và thu giữ thuốc lớn nhất từ trước tới nay tại Pháp và EU. Đầu tháng 4, hơn 2 triệu liều thuốc giả của Trung Quốc cũng được cảnh sát Anh phát hiện khi phá đường dây buôn thuốc giả đa quốc gia. (Theo AFP)

Viên chức ngoại giao Mỹ bị truy tố vì bán visa

Một giới chức lãnh sự quán Hoa Kỳ đã bị truy tố vì thu được nhiều triệu đôla do bán thị thực nhập cảnh Hoa Kỳ cho người Việt Nam tại thành phố Sài gòn, dùng tiền này để mua nhà đất tại Phuket và Bangkok, Thái Lan.

Tin cho hay, nhân viên ngoại giao Michael Sestak, 42 tuổi, đã bán mỗi visa từ 50.000 đến 70.000 đôla.

Vụ này đã được Bộ Ngoại giao Mỹ giữ kín nhưng đã được hãng tin McClatchy công bố hôm thứ Sáu.

Không biết có bao nhiêu visa đã được bán ra, nhưng theo bản cáo trạng dài 28 trang, ông Sestak đã nhận được “nhiều triệu đôla hối lộ” của những người Việt Nam muốn đi định cư ở Mỹ.

Cáo trạng còn cho hay ông Sestak đã dùng nhiều mánh khóe để chuyển tiền ra khỏi Việt Nam và sau đó dùng tiền này để mua bất động sản taị Thái Lan.

Cuộc điều tra bắt đầu cách nay 10 tháng và kết kết quả là việc bắt giữ ông Sestak tại California.

Vụ này được khui ra sau khi một người Việt Nam tố giác với chính phủ Hoa Kỳ rằng chỉ riêng một ngôi làng ở miền Trung Việt Nam, đã có từ 50 đến 70 người trong làng đi định cư ở Mỹ bằng cách hối lộ để có visa. (Theo VOA)

Học giả quốc phòng Hoa Cộng: "Khi cần cứ đánh, không đàm".

Một học giả Trung Quốc bày tỏ quan điểm rằng Bắc Kinh nên tấn công khi cần thiết để giải quyết các tranh chấp lãnh hải trên Biển Nam Trung Hoa, Việt Nam gọi là Biển Đông, mà các nước khác đang chiếm bất hợp pháp.

Thông tấn xã Đài Loan CNA hôm 28 tháng 5 trích lời Giáo sư Hàn Húc Đông của đại học Quốc phòng Trung Quốc trong một cuộc phỏng vấn mới đây với một đài phát thanh ở Thượng Hải nói rằng rất khó giải quyết các tranh chấp lãnh thổ trong khu vực thông qua quyền lực mềm, như “vận động ngoại giao,” mà thay vào đó Bắc Kinh nên "tấn công bất cứ lúc nào cần thiết đối với bất kỳ nỗ lực nào của các  nước khác nhằm kiểm soát các đảo nhỏ trên Biển Đông."

Ngoại giao chỉ phát huy tác dụng khi có quân đội đứng sau," học giả quốc phòng này nói, và đặt câu hỏi tại sao Bắc Kinh lại không có ngay hành động quân sự khi mà bãi Cỏ Mây và bãi cạn Scarborough thuộc chủ quyền của Trung Quốc.

Giáo sư Hàn Húc Đông phân tích rằng sức mạnh hàng hải của Trung Quốc hiện nay đủ mạnh để bảo vệ lợi ích và quyền lợi quốc gia, và Bắc Kinh nên kết hợp ngoại giao với sức mạnh quân sự để đạt mục tiêu của mình. (Theo VOA)

No comments:

Post a Comment