03 April 2013

Trích một bài báo trong nước nhân xử vụ Gia đình Ô Đoàn Văn Vươn

Cần xem xét trách nhiệm hình sự của lãnh đạo huyện Tiên Lãng

(Dân Việt) - Là công dân dũng cảm tố cáo vụ tiêu cực tham nhũng đất đai ở Đồ Sơn, Hải Phòng nhiều năm trước, cựu đại tá an ninh Đinh Đình Phú chia sẻ thông tin thu thập được về vụ thu hồi đất ở Tiên Lãng.

Ông Phú cho biết: Tôi tiếp nhận thông tin vụ việc ở Tiên Lãng không chỉ qua báo chí. Nhân dịp Tết Nguyên đán, hôm 25 tháng Chạp, tôi về xóm Yên (xã Vinh Quang) thăm một ân nhân. Biết tin tôi về, rất đông bà con trong thôn, trong xã ùn ùn kéo đến để bày tỏ sự bức xúc. Trong đó có cụ Nguyễn Văn Cận là cựu chiến binh đã ngoài 80 tuổi, có con là một dân quân tự vệ tham gia cưỡng chế đất nhà anh Vươn; có ông Phạm Văn Danh, người 16 năm làm Bí thư Đảng ủy xã Vinh Quang. Qua phản ánh của họ, tôi thấy, bức xúc của người dân ở đây ghê gớm lắm.

Nhà trong trang trại của ông Vươn bị phá tan tành dù không thuộc diện tích đất cưỡng chế.

Họ bức xúc với gia đình anh Vươn hay bức xúc với chính quyền?


- Bức xúc với chính quyền chứ. Hôm tôi về, đúng hôm dân đọc báo thấy đưa tin một đồng chí lãnh đạo thành phố nói nhà anh Vươn bị phá hủy do dân bức xúc tự phá, khiến người dân ở đây càng gay gắt. Họ cho là lãnh đạo thành phố cố tình không chịu tìm hiểu sự thật, không về với dân để nghe dân nói mà lại đổ oan cho dân. 9 giờ sáng sau ngày cưỡng chế (6.1), người dân thấy có xe cẩu đến phá nhà anh Vươn, chứ người dân làm sao mà vào phá được.

Còn với nhà anh Vươn thì người dân ở đây thương lắm. Đặc biệt là ông Danh, người làm Bí thư Đảng ủy xã thời kỳ Vươn mới xuống xã xin làm đầm, thương xót Vươn cứ kể đi kể lại câu chuyện gần hai chục năm trước, khi Vươn đi học kỹ sư nông nghiệp về nằng nặc xin xã giao đất để làm đầm, trong khi nhiều người cho đó là chuyện gàn dở, làm sao mà chống chọi được ở nơi đầu sóng ngọn gió và thách đố anh ấy làm được...

Rà lại toàn bộ vụ việc cưỡng chế

Trong một phát biểu mới đây nhất, ông Đỗ Trung Thoại - Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng cho hay, lãnh đạo thành phố đang chỉ đạo các ban, ngành chức năng vào cuộc gấp rút kiểm tra toàn bộ sự việc liên quan đến vụ cưỡng chế đầm bãi của hộ Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý, và việc cưỡng chế "nhầm" thêm 21ha đầm không nằm trong Quyết định 461; việc phá hủy nhà cửa của anh em Vươn, Quý; việc tài sản, thủy hải sản trong đầm của ông Vươn bị khai thác, vơ vét trái phép… (B.T.K)

Tôi được con út của cụ Phụ đưa ra tận khu đầm nhà anh Vươn mới bị cưỡng chế. Nhìn cơ ngơi hàng chục hécta đầm được be bờ đắp đập, trồng hàng nghìn cây chuối, mới thấy hết công sức lao động của anh em Vươn đã bỏ ra hàng chục năm qua lớn như thế nào. Thành quả này rõ ràng họ đã phải đổi bằng bao nhiêu năm tâm huyết của tuổi trẻ, bằng mồ hôi công sức và bằng cả máu nữa. Mất đầm là mất tất cả, họ bị đẩy đến đường cùng rồi.

Các cụ nói “tức nước vỡ bờ”, đằng nào cũng chết thì họ phải có hành động tự vệ để Đảng biết, nhân dân biết việc làm sai trái của một số người lợi dụng quyền lực anh làm chủ tịch huyện, em làm chủ tịch xã huy động lực lượng “binh hùng tướng mạnh”, hàng trăm dân quân tự vệ, rồi công an, bộ đội để chà đạp quyền lợi của dân. Ở đây, thu hồi đất có phải để phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh hay lợi ích quốc gia gì mà phải cưỡng chế, đẩy dân vào đường cùng như thế?

Như vậy, theo ông thì vụ việc ở Tiên Lãng là chính quyền sai chứ không phải dân sai?

- Hôm trước tôi lên chúc tết nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu và nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Vũ Quốc Hùng, các đồng chí ấy cũng hỏi tôi: Theo ông thì chính quyền sai hay dân sai? Tôi trả lời, chính quyền sai. Tôi đã phản ánh những điều mắt thấy, tai nghe và chỉ ra những cái sai của chính quyền như vừa nói ở trên.

Tôi cũng nói rõ, bố anh Vươn là đảng viên, bí thư chi bộ hơn chục năm, bản thân anh Vươn là người hiền lành, đã đi bộ đội về, đã được đào tạo qua trường lớp chứ không phải là những tên tội phạm côn đồ hung hãn luôn sẵn sàng rút súng bắn người khác, chỉ vì bị đẩy đến cùng đường rồi mới có hành động như vậy.

Tôi nghĩ, lãnh đạo TP. Hải Phòng cần phải nhìn rõ bản chất sự việc, đừng cho là dân chống lại chính quyền mà phải nhìn thấy, việc này là dân bị đẩy đến đường cùng mà có phản ứng tự vệ, chống đối lại một số người đang lợi dụng chính quyền.

Họ phải chấp nhận hy sinh để tạo nên tiếng chuông cảnh báo cho Trung ương Đảng, MTTQ và chính quyền các cấp nhận ra được cái sai của chính quyền huyện Tiên Lãng, không thể dễ dàng chà đạp lên lợi ích chính đáng của người dân. Chỉ khi nhìn rõ bản chất, cái gốc của sự việc như thế mới nhận ra được cái sai của ông Chủ tịch huyện Tiên Lãng, mới làm trong sạch đội ngũ cán bộ và lấy lại lòng tin của dân vào Đảng.

Theo ông, trách nhiệm của lãnh đạo huyện Tiên Lãng trong vụ này thế nào?


- Theo tôi, cần phải xem xét trách nhiệm hình sự đối với ông Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng và Chủ tịch UBND xã Vinh Quang. Hành vi của các ông này là đã lợi dụng chức quyền huy động lực lượng chà đạp lợi ích của công dân, gây hậu quả nghiêm trọng. Nếu không phải anh là chủ tịch huyện, em là chủ tịch xã thì làm sao mà huy động được 102 dân quân tự vệ của 3 xã, rồi cả công an, bộ đội biên phòng... vào cuộc để đến cưỡng chế nhà anh Vươn.

Nếu không bị xem xét tội lợi dụng chức quyền thì cũng phải xem xét tội cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng. Tôi cho rằng để xảy ra hậu quả xấu như hôm nay, 6 người bị thương, 6 người bị xem xét hình sự, sự việc gây chấn động dư luận trong cả nước là do bắt nguồn từ cái sai của chính quyền huyện Tiên Lãng mà người đứng đầu là ông chủ tịch huyện.

Xin cảm ơn ông!

No comments:

Post a Comment