07 February 2013

AI GIẾT TẦN CỐI, Phiếm Luận

Nhân tòng Tống hậu hãn danh CỐI
Ngã đáo phần tiền hối tính TẦN
Chẳng ai giết Tần Cối hết! Tần Cối chết già như bao nhiêu lão ông khác, nhưng nếu khi Tần Cối còn sống vinh thân phì gia bao nhiêu thì lúc chết đi người đời phỉ nhổ ngàn năm sau đến bấy nhiêu! 

Ai Giết Tần Cối là cái tựa của một vỡ kịch trước năm 1975 mà hình như là của kịch tác gia Vũ Đức Duy(?) dàn dựng trong đó người đóng vai Tần Cối bị ám sát chết. Vì ghét người đóng vai tên Hán Gian mà anh khán giả nào đó giết anh ta hay vì tư thù ngoài đời mà nhân đó kẻ thù đã ám hại anh kịch sĩ. Cốt chuyện với cái tựa tưởng như là câu chuyện kịch dã sử nhưng nhà soạn kich tài ba đã biến nó thành vỡ kịch trinh thám tân thời. Tôi quên mất cốt truyện tình tiết ra sao nên chỉ kể sơ như vậy và mạo muội chôm tựa Ai Giết Tần Cối để hầu quý Bạn một câu chuyện tào lao khác.

Bởi vì Tần Cối là nhân vật lịch sử có thật của Trung Hoa ngàn năm trước. Tần Cối là kẻ có tài đỗ Trạng Nguyên vào đời Tống Huy Tông và sau nầy làm quan đến chức Tể Tướng (tức tương đương với Thủ Tướng bây giờ), nhưng hắn ta lại là tên Hán Gian. Vì lẽ thuở đó nước Tống bị Quân Kim phía Bắc chiếm một nửa vua Tống phải nhờ đến Nhạc Phi, một tướng tài, và một số tướng khác đem quân chinh phạt và sắp dành lại được một nửa giang sơn đã mất thì Tần Cối giả lệnh vua triệu hồi Nhạc Phi về và ra lệnh giam tại ngục thất. Rồi sau đó nghe lời vợ là Vương Thị mà giết Nhạc Phi và con là Nhạc Vân dù chẳng có bằng chứng Nhạc Phi bị tội tình gì chẳng qua là vì Tần Cối muốn được lòng vua Kim ở phương Bắc!

Ngày nay ở một "nước nhỏ mà lạ" của phương Đông hình như cũng có khá nhiều Tần Cối. Một Tần Cối là đã đủ làm ngả nghiêng thiên hạ, nhưng nước lạ đó có hằng trăm hằng nghìn Tần Cối ngồi từ cấp xã đến trung ương. Chẳng những vậy mà những tên Tần Cối tha phương cầu thực cũng quay về phá nát quê hương. Còn Nhạc Phi cũng nhiều vô kể nhưng hầu hết đều bị nhốt vào tù để làm vừa lòng bá quyền bá đạo của nước Đại Kim phương Bắc!

Ngày 17 tháng Giêng năm 1974 "Ngụy Quân Hải Quân Thiếu Tá Ngụy Văn Thà" của "Ngụy Quyền" Việt Nam Cộng Hòa đã anh dũng cùng 74 chiến sĩ hải quân khác đền nợ nước chỉ vì muốn bảo vệ những hải đảo thân yêu của tổ quốc khỏi bàn tay thô bạo muốn xâm chiếm của cái gọi là Cộng Hoà Nhân Dân Trung Quốc ở phía Bắc. Anh và 74 chiến sĩ ngụy quân nhưng đã hành động như những người "chính nhân quân tử"  thà chết để bảo vệ quê hương! Tiếc thay cuộc chiến không cân sức nên "ngụy quyền" VNCH thua cuộc nhưng không bỏ cuộc, tiếp tục mưu đồ dành lại giang sơn qua những phương tiện khác kể cả chính trị, ngoại giao lẫn quân sự. Nhưng buồn thay VNCH bị bức tử chỉ một năm sau với hàng chục tướng tá tuẫn tiết và cái gọi là "chính quyền" hiện thời được cầm đầu có khác gì những anh Tần Cối thuở xưa đang ngồi trên ngôi vị Phương Nam mà lòng thì vẫn cúi đầu hướng về Phương Bắc mà thần phục!

Bắc Bình Vương Nguyễn Huệ đánh Nam dẹp Bắc thống nhất giang sơn khỏi bị chia cắt 200 trăm năm bởi Trịnh Nguyễn phân tranh. Và trong những ngày đầu Xuân chúng ta không quên ơn Đại Đế Quang Trung đã đánh tan 29 vạn quân Thanh cầm đầu bởi Thống Đốc Lưỡng Quảng Tôn Sĩ Nghị khiến tên giặc xâm lăng nầy phải tháo thân chạy về Tàu. Nước ta may mắn thoát khỏi vòng nô lệ bởi nhà Thanh. Công ơn ấy to lớn biết là dường nào. Lẽ ra khi dành lại được giang sơn toàn vẹn một cách may mắn nhờ Nguyễn Huệ mất sớm, vua Gia Long phải lấy lòng đại lượng của một kẻ chính vì vương không trả thù người quá cố, vậy mà ông còn đào mồ cuốc mả và lấy xương sọ của Nguyễn Huệ mà tiểu vào cho đỡ căm hận. Còn nũa! Ông đã dùng voi giày để giết nữ tướng Tây Sơn là Bùi thị Xuân cùng con gái của Bà, nhưng voi còn phải sợ oai phong của Bà khi Bà thét lên khiến nó chỉ dám dùng vòi quấn lấy Bà ném lên trời (thay vì chà đạp thân xác Bà) và hoảng hốt chạy vòng quanh pháp trường! Than ôi! Tiếc thay vua Gia Long lấy lòng tiểu nhân để đối đãi kẻ thù anh hùng! Và sau nầy dưới triều đại nhà Nguyễn họ luôn luôn gọi những người theo Nguyễn Huệ là "Bọn Giặc Tây Sơn"!

Nhưng lịch sử muôn đời vẫn là lịch sử! Nhà Nguyễn từ thời Gia Long làm vua chưa được trăm năm thì bị mất vào tay đế quốc Pháp và sự thật của lịch sữ đã trả về cho lịch sử! Vua Quang Trung anh hùng bách chiến bách thắng vẫn muôn đời là một vị anh hùng bảo vệ giang sơn. Cũng vậy! Gần đây báo chí lề phải của Bên Thắng Trận đã đề cao Thiếu Tá Ngụy Văn Thà. Anh họ Ngụy mà thật sự muôn đời không "ngụy"! Và trong cuốn sách Bên Thắng Trận cũng không thể làm ngơ đề cao những tướng tá anh hùng của VNCH đã tuẫn tiết theo mệnh nước nổi trôi. Biết đâu chừng không bao lâu nữa những đền thờ anh hùng dân tộc được dựng lên để tưởng nhớ các Ngài?!

Khi cắn miếng dầu cháo quẩy Bạn có biết bạn đang thưởng thức món gì không? Thưa Bạn! Bạn đang xực thịt vợ chồng Tần Cối đang bị cột vào nhau! Và nếu ai có đến Nhạc Miếu ở Hàng Châu, nơi thờ Nhạc Phi, Bạn sẽ thấy hai bức tượng vợ chồng Tấn Cối bị trói đang quỳ trước Nhạc Miếu cho người đời phỉ nhổ. Một người nào đó họ Tần khi viếng nơi nầy đã thốt lên câu:
Nhân tòng Tống hậu hãn danh CỐI
Ngã đáo phần tiền hối tính TẦN
(Từ sau đời Tống ít ai tên là Cối, Ta đến trước mộ mà thẹn mình mang họ Tần)
Những Tần Cối ở một "nước nhỏ mà lạ" đang đứng vào cái thế tấn thối lưỡng nan. Muốn cái nầy thì mất cái kia, muốn cái kia thì mất cái nọ, ta không trách họ được. Nhưng những kẻ may mắn, một là đại thụ của làng bay và một là đại thụ trong làng nhạc được ung dung sung sướng sống như những anh hùng, không ngờ vì bả lợi danh bỗng chốc trở thành Tần Cối. Tần Cối xưa chết già, Tần Cối nay cũng vậy và những lời nguyền rủa thì hình như cũng giống như nhau./.

Hoàng Trúc Vũ
_________
Hoàng Trúc Vũ là bút hiệu của một thân hữu TTR

1 comment:

  1. Ten cua vo kich la "Nguoi Giet Tan Coi". Tac gia la Phan Tung Mai (con trai ong Phan Van Hum, mot nha cach mang chong Phap). Trong vo kich, Tan Coi khong co xuat hien tren san khau; chi nhung nhan vat ban cai xem ai la nguoi giet Tan Coi

    ReplyDelete