17 January 2013

Nhật Bản khép chặt vòng vây Trung cộng

Trong thời gian gần đây, Nhật liên tiếp đưa ra  thái độ  cứng rắn với Trung cộng. Mới đây, đích thân Thủ tướng Shinzo Abe đã viết một bức thư tay gửi tới Tổng thư ký NATO.

Theo các nhà phân tích , sở dĩ Thủ tướng Shinzo Abe đưa ra những thái độ cương quyết với Trung cộng,  bởi vì ông có sự hậu thuẫn vững chắc của khối đồng minh “Mỹ - Nhật - Hàn”, với những ràng buộc chặt chẽ về chính trị, quân sự và ngoại giao, môi trường để bày tỏ sự cứng rắn với Trung cộng  càng thêm thêm thuận lợi. Ông Abe tin rằng, một khi khối đồng minh này cùng ra tay thì sẽ lập thành một thế trận vững chắc để kềm chế Trung cộng.

Theo tin mới nhất từ các phương tiện truyền thông Nhật Bản, sau những phát biển mạnh mẽ liên quan đến vấn đề Senkaku, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đích thân viết một bức thư gửi Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen, bày tỏ sự lo lắng trước các hành động “bành trướng trên biển” của Trung cộng trong thời gian gần đây và đề nghị “bắt tay” với NATO chống lại sự trỗi dậy trên biển đáng lo ngại của Trung cộng.

Từ khi tái nhậm chức, thủ tướng Shinzo Abe liên tục có những phát biểu cứng rắn về vấn đề Senkaku/ Điếu Ngư

Tờ Yomiuri Shimbun của Nhật Bản ngày 12/01/2013 cho biết, từ 15/1 - 19/1, ông Katsuyuki Kawai, thành viên của Đảng dân chủ tự do cầm quyền, Chủ tịch Hạ viện Nhật, phụ trách công tác đối ngoại sẽ có cuộc viếng thăm Anh, Pháp và Bỉ. Nhân chuyến công du, ông Katsuyuki Kawai sẽ đến thăm trụ sở của NATO ở Brussels và có cuộc hội đàm với Tổng thư ký NATO Rasmussen đồng thời đệ trình thư tay của Thủ tướng Shinzo Abe.

Trong thư, Thủ tướng Abe bày tỏ sự lo lắng trước các hành động “bành trướng trên biển” của Trung cộng trong thời gian gần đây, đồng thời kêu gọi Nato chung tay với Nhật để đối phó với “sự ảnh hưởng ngày càng của Trung cộng trên đại dương”. Trong thư có đoạn viết: “Trung cộng ngày càng bành trướng thế lực trên biển làm cho môi trường bảo đảm an ninh Đông Á ngày càng xấu đi”

Thủ tướng Abe còn khẳng định, Nhật Bản hy vọng sẽ đóng một vai trò quan trọng để  bảo đảm anh ninh, duy trì ổn định chính trị và sự phát triển thịnh vượng của khu vực Đông Á, đồng thời tìm kiếm nhận thức chung với NATO,  về vấn đề thay đổi của môi trường chiến lược trong khu vực, thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa hai bên, đặc biệt là về vấn để này.

Liệu đây có phải là "cái bắt tay " khép chặt vòng vây Trung cộng?

Theo tin của kênh truyền hình NHK của Nhật, bức thư trên còn khẳng định, Nhật Bản và NATO là đồng minh thân thiết có nhận thức chung về nhiều giá trị quan điểm, Nhật hy vọng từ nay về sau sẽ thắt chặt quan hệ hợp tác bảo đảm an ninh trong khu vực với NATO. Ngoài ra đài truyền hình này còn cho biết, sau khi trở lại nhậm chức lần thứ 2, ông Shinzo Abe sẽ tăng cường quan hệ đồng minh Nhật - Mỹ, đẩy mạnh hợp tác với NATO trên các vấn đề cốt lõi là ngoại giao và bảo đảm an ninh nhằm kềm chế Trung cộng và Triều Tiên.

Quả thực, sau khi ông Shinzo Abe tái nhậm chức Thủ tướng, Trung cộng  liên tiếp tung tàu chiến và máy bay tuần tra gần khu vực Senkaku/Điếu Ngư. Ông Abe một mặt phái những giới  chức thân cận sang Seoul, cử Phó thủ tướng phụ trách tài chính Taro Aso đến Yangoon, mặt khác đích thân chuẩn bị sang thăm Mỹ và sau đó là Myanmar. Hành động  này ngược hẳn với hành động đầu tiên khi ông lần đầu nhậm chức Thủ tướng Nhật Bản là sang thăm Trung cộng.

Mỹ và NATO đang chuyển hướng quay trở lại châu Á

Trước đó Thủ tướng Shinzo Abe khẳng định sẽ xây dựng quan hệ đồng minh thân thiết với Mỹ và Australia, xây dựng liên minh hợp tác chiến lược về an ninh Nhật - Mỹ - Ấn;    
 
Mặt khác tăng cường cung cấp tàu tuần duyên và hợp tác quân sự với Philippines;

Sau đó rút  vốn đầu tư đồng thời rút các cơ sở kinh tế Nhật ở Trung cộng  chuyển hướng sang Myanmar.

Với hàng loạt  hành động  trên, cùng với quyết định sẽ đóng thêm 10 tàu tuần duyên mới và xây dựng “lực lượng đặc biệt Senkaku”, rõ ràng Nhật đã chuẩn bị cho một cuộc “tổng tấn công” về chính trị, kinh tế, ngoại giao và quân sự đối với Trung cộng. Và bức thư gửi Tổng thư ký NATO Rasmussen có thể sẽ là “cái bắt tay ” khép chặt vòng vây xung quanh Trung cộng.

 Nguyễn văn Ngọc
 Thời báo Hoàn Cầu

No comments:

Post a Comment