10 January 2013

Lionel Messi, ngôi sao bóng tròn độc nhất vô nhị


Tin thể thao
Nguyên Trần ghi
Ngày thứ hai 7/1/2013, tại Zurich Thụy Sĩ, thiên tài bóng tròn Lionel Messi, người Argentina, linh hồn của đội bóng hay nhất thế giới Barcelona vừa được Tổng Cuộc Túc Cầu Quốc Tế (FIFA) bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trên thế giới của giải Ballon d’Or Gala trong năm 2012 với 91 bàn thắng.Trong cuộc bình bầu nầy, anh được 41.6 % tổng số phiếu, người về nhì là Cristiano Ronaldo (người Bồ Đào Nha) của đội Real Madrid được số phiếu 23.7% và hạng ba về tay Andrés Iniesta (người Tây Ban Nha) cũng của đội Barcelona với 10.9% tổng số phiếu. Trong trận tranh chung kết Worl Cup 2010 tại Nam Phi giữa Tây Ban Nha và Hòa Lan, chính Iniesta là người đã thắng bàn duy nhất vào phút chót hiệp phụ thứ hai mang chiếc huy chương vàng cho Tây Ban Nha khỏi phải giải quyết bằng Penalty Shoot Out.

Nói về năng khiếu bóng tròn của Messi thì không có bút mực nào diễn đạt hết cho được. Hình như trời sinh anh ra để cống hiến cho đời một nghệ thuật bóng tròn hoa mỹ siêu việt.

Messi và quả bóng vàng Gala Ballon d’Or 2012

Điều đáng nói là Messi không cao lớn, anh cao không quá 1.65 m nhưng sức chạy nhanh và nhất là tài lừa bóng chỉ có thể nói là thiên phú của anh thì cho tới hôm nay không ai qua mặt được kể cả những siêu sao bóng tròn lừng danh thế giới như Di Stéfano, Stanley Matthews, Pélé, Maradona, Platini, Van Basten, Johan Cruyff…

Thành tích 91 bàn thắng trong một năm của anh cũng là một thành tich mà chưa có cầu thủ nào trong lịch sử bóng tròn thế giới vói tới. Đó là chưa kể có nhiều trái banh đáng lẽ nếu anh “ham ăn” thì đã thắng chắc nhưng anh đã chia sớt bớt cho đồng đội nên số bàn thắng trong năm 2012 của anh chỉ có 91 thôi.


Ngoài tài đi bóng,giữ bóng điêu luyện và vững chắc qua đôi chân thuật sĩ , Messi còn là người nhạc trưởng tài ba của ban nhạc bất hủ Barcelona, anh là linh hồn là hơi thở của đội cầu Barcelona, chính anh là người kiến tạo đấu pháp toàn đội hòa hợp, dìu dắt phân công cả đội để mang danh hiệu cho Barcelona là đội cầu vô địch lừng danh trên thế giới.


Tính ra từ lúc thành lập giải FIFA Ballon d’Or vào năm 1956 cho tới nạy, nhiều cầu thủ tài ba nổi tiếng trên thế giới đã đạt được quả cầu vàng như:Eusébio (Bồ Đào Nha), Gerd Muller(Đức), Zinedine Zidane (Pháp) và cũng có một số cầu thủ đoạt quả cầu vàng hai lần trở lên như: Johan Cruyff ( Hòa Lan 3 lần), Michel Platini (Pháp 3 lần), và Di Stéfano (Tây Ban Nha), Franz Beckenbauer(Đức), Kevin Keegan(Anh), Karl Heins Rumminigge(Đức) và Cristiano Ronaldo(Bồ Đào Nha) mỗi người hai lần nhưng những lần đoạt giải đều bị cách khỏang, chưa có người nào đạt thành tích vẻ vang là bốn năm liên tiếp như Messi 2009,2010,2011,2012.

Có một lần tôi xem một trận banh của đội Barcelona đã sửng sờ nhìn thấy Messi nhanh nhẹn khéo léo lừa dẫn banh qua …6 cầu thủ địch và …tung lưới . Thật là quá sức tưởng tượng của mọi người.
Điểm đáng nói nhất ở Messi là mặc dù tài ba xuất chúng như vậy nhưng anh là con người vô cùng khiêm tốn hòa nhã nếu không muốn nói là rất dễ thương với mọi người. Ngoài ra anh còn là cầu thủ “đá hiền”nhất trên sân cỏ. Mặc ai chơi xấu anh, đốn ngã anh -cầu thủ giỏi thì thường bị như vậy- nhưng anh chỉ ngồi dậy cười trừ thay vì giận dữ chửi thề như nhiều cầu thủ khác phản ứng khi bị chơi xấu. Chỉ có một lần, Messi hơi nổi nóng một

chút là trong khi dẫn banh qua hàng phòng vệ địch vào tới vòng cấm địa chuẩn bị sút thì anh bị một hậu vệ địch từ sau bay tới đốn anh té ngã mà trong tài chắc thấy Barcelona thắng quá xa nên làm lơ không thổi phạt đền. Messi tức quá nên phản ứng bằng cách …đang nằm sấp trên sân cỏ lấy hai bàn tay đập đập xuống đất cho…đở tức. Đó là phản ứng quá mức trong đời cầu thủ của anh chàng tiền đạo 25 tuổi mang số 10.

Một ưu điểm nữa của Messi đáng được đề cao là Messi rất chung thủy trung hậu. Cuộc đời cầu thủ anh bắt đầu từ Barcelona từ năm anh 19 tuổi cho tới nay. Với tài ba xuất chúng như anh, nhiều đội cầu nổi tiếng thế giới chịu mua cầu thủ giỏi chẳng hạn đội đồng hương của Barcelona là Real Madrid (đội mà Ronaldo đang chơi) đã sẵn sang mua Messi với bất cứ giá nào nhưng… Messi đã không màng tiền bạc mà nhất định ở lại với Barcelona mà anh xem như là ân nhân cho trọn tình nghĩa. Chưa hết, tổng cuộc túc cầu bóng tròn Tây Ban Nha đã nhiều lần thuyết phục Messi nhập quốc tịch Tây Ban Nha với nhiều quyền lợi ưu đãi nhưng anh vẫn giữ con người gốc gác đất mẹ Á Căn Đình của anh.

Có một điều chắc chắn là với thiên tài đá banh lỗi lạc, với cá tính hòa nhã đôn hậu hiếm thấy, có thể nói là Messi là cầu thủ có nhiều người ái mộ nhất trên thế giới trong đó có người viết bài nầy nhưng mê Messi nhất phải kể tới ban bình luận túc cầu đài SBTN điển hình là nhạc sĩ Trúc Hồ đã từng tuyên bố một câu xanh rờn: "Cám ơn Thượng Đế đã ban cho thế hệ chúng con thiên tài Messi"

Riêng tôi thì luôn nghĩ rắng mình có may mắn sống cùng một thời với Messi để…được xem anh đá banh với tất cả niềm say mê thích thú.

Trong lời phàt biểu lúc nhận giải, Messi xúc động nói rằng danh dự nầy phải dành cho đồng đội Iniesta và cho cả hội Barcelona trong lúc cả Iniesta nhất là Ronaldo đều có vẻ không vui.

Ngoài ra cũng trong buổi lễ phát giải bóng tròn nầy, nữ trung phong Abby Wambach của đội nữ bóng tròn Mỹ vinh dự đoạt giải nữ cầu thủ xuất sắc nhất Ballon d’Or2012. Kế tiếp là người đẹp Alex Morgan rồi thứ ba là Marta Silva của Btazil. Đó là một sự lựa chọn thật đúng.

Riêng về giải huấn luyện viên quả bóng vàng về tay Vincente del Bosque một cách xứng đáng. Del Bosque là huấn luyện viên đội cầu Tây Ban Nha và chính ông là người đã liên tiếp đưa đội cầu nầy đoạt cúp vô địch bóng tron Euro 2008 rồi thế giới World Cup 2010 và vô địch Euro 2012. Ông đã thắng hai ứng viên khác là Pep Guardiola cưụ huấn luyện viên Barcelona và Jose Mourinho huấn luyện viên Real Madrid . Rất tiếc là Mourinho đã không có mặt trong buổi lễ phát giải.

Giải nữ huấn luyện viên về tay bà Pia Sundhage, huấn luyện viên đội nữ túc cầu Mỹ, người đã hướng dẫn đội cầu nầy đoạt huy chương vàng thế vận hội London 2012.

Xem qua kết quả lễ phát giải thưởng Quả Bóng Vàng như vậy thì nói về kỹ thuật nhồi bóng tân tiến của nền bóng tròn thế giới hiện nay thì nam phải nói tới Tây Ban Nha còn nữ là Mỹ, điều mà không ai chối cãi.

Ngoài ra trong buổi lễ quan trọng nầy, FIFA và các ký giả chuyên môn về bóng tròn đã làm một việc vô cùng thú vị là sắp xếp thành phần đội tuyển túc cầu thế giới như sau:

Đội hình lý tưởng: Hội tuyển túc cầu thế giới năm 2012
Hàng thứ nhất từ trái: Falcao,Messi, Iniesta,Xavi,Alonso
Hàng thứ nhì từ trái:Ronaldo, Marcelo, Ramos,Pique,Alves, Casillas
Thủ môn: Casillas (Real Madrid-Tây Ban Nha)
Hậu vệ:Dani Alves (Real Madrid-Tây Ban Nha), Gerard Pique (Barcelona-Tây Ban Nha)
Tiền vệ: Sergio Ramos (Real Madrid-Tây Ban Nha), Marcelo(Real Madrid-Tây Ban Nha),Xabi Alonso (Real Madrid-Tây Ban Nha), Xavi Hernandez (Barcelona-Tây Ban Nha)
Tiền đạo: Andres Iniesta (Barccelona-Tây Ban nha), Lionnel Messi (Barcelona-Tây Ban nha), Radomel Falcao ( Atletico Madrid), Cristiano Ronaldo (Real Madrid -Tây Ban Nha)
Thủ môn Hope Solo xướng ngôn viên buổi lễ trao giải thưởng Ballon d’Or.



Điều đáng chú ý nhất là trong đội hình hội tuyển thế giới nầy, không thấy một cầu thủ nào của các đại gia bóng tròn Đức, Ý, Anh, Hòa Lan…mà chỉ toàn là của các đội Tây Ban Nha. Lạ thiệt! Có lẽ đây là thời đại hoàng kim của nền túc cầu Tây Ban Nha. Chúng ta hãy chờ xem đế quốc bóng tròn nầy sẽ làm ăn ra sao trong World Cup 2014 Brazil.

Mississauga 8/2/2013
Nguyên Trần

No comments:

Post a Comment