10 December 2012

Tin ngắn đáng chú ý những ngày qua

Bắc Kinh lại dọa nạt Hà Nội đòi VN "bảo vệ công dân"

Bộ ngoại giao Hoa Lục vừa đưa ra yêu cầu phía Việt Nam đảm bảo an toàn cho người dân Hoa kiều và tôn trọng luật trên biển Đông trong cuộc họp báo ngày 10/12 tại Bắc Kinh.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Lục, Hồng Lỗi nói, "Trung Quốc có chủ quyền không tranh cãi đối với vùng đảo và vùng lãnh hải trên biển Đông. Không nên cổ động, khuyến khích bất kỳ hành động nào có thể làm gia tăng và phức tạp hóa tranh chấp."

Hai cuộc biểu tình ngày 9/12 ở Hà Nội và Sài Gòn có sự tham gia của hàng trăm người, cho dù bị giải tán một cách nhanh chóng.

Khôi nguyên Nobel Văn Chương Mạc Ngôn bị công kích

RFA 08.12.2012
Khôi nguyên Nobel Văn Chương Mạc Ngôn, hôm qua, bị giới bất đồng chính kiến TQ công kích là “điếm đàng” sau bài diễn thuyết của ông, nhưng giới truyền thông Hoa Lục đã hết lời ca ngợi.

AFP
Nhà văn Mạc Ngôn tại một buổi họp báo ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, ngày 12 tháng mười năm 2012.

Qua bài diễn thuyết hôm thứ Sáu tại Stockholm, Thụy Điển, ông Mạc Ngôn, Phó Chủ tịch Hội Nhà Văn TQ do Bắc Kinh hậu thuẫn, đã chỉ trích những người phê phán ông, nói rằng mục tiêu của họ không là gì cả đối với ông, và thúc giục họ hãy đọc những tác phẩm của ông.

Ông Mạc Ngôn lâm vào tình thế căng thẳng trong thời gian hiện diện tại Stockholm, nơi ông sẽ nhận giải Nobel Văn chương vào thứ Hai, với một số học giả ủng hộ lời ông cho rằng mình là nhà văn “độc lập”, trong khi nhiều người khác cáo giác ông là bù nhìn của Bắc Kinh.

Tại TQ, bài diễn thuyết hàng năm của ông về văn chương đã không xóa được tình trạng bất đồng vừa nói. Giới thi sĩ bất đồng chính kiến thuộc Trung tâm Văn bút không thuộc chính phủ TQ lưu ý rằng ông Mạc Ngôn bảo vệ chế độ kiểm duyệt ở Hoa Lục, cũng giống như “gái buôn hương mà cứ nói việc làm của mình trong sạch”.


Mặc dù giới cầm bút chân chính hy vọng Khôi nguyên Nobel Văn chương Mạc Ngôn, nhân bài diễn thuyết, mà kêu gọi Bắc Kinh trả tự do cho Khôi nguyên Nobel Hòa bình Lưu Hiểu Ba, nhưng ông Mặc Ngôn lại lên tiếng ủng hộ hệ thống kiểm duyệt ấy.

Cần sa đã được hợp pháp hóa ở Tiểu Bang Washington

Từ nửa đêm tức 8 giờ GMTngày 1 tháng 12, bất cứ ai từ 21 tuổi trở lên được phép mang một số lượng lên tới 1oz (28.4 g) cần sa (canabis), Tuy nhiên việc hút cần sa nơi công cộng vần còn là điều bất hợp pháp.

Cần sa đã được hợp pháp hóa để xử dụng trong y học từ năm 1998. Người ta có thể mua cần sa theo toa bác sĩ.

Tuy rằng việc hút cần sa nơi công cộng vẫn bị cấm nhưng một số người đã bất chấp, họ hút cần sa đêm đón mừng luật trở thành có hiệu lực. Tuy nhiên cảnh sát được lệnh không biên giấy phạt vạ ($100) mà chỉ ra lời cảnh cáo mà thôi.

Luật còn hợp pháp hóa việc cất giữ  tới 16oz phẩm vật cứng chứa chất cần sa như bánh kẹo.  và tới 72oz những phẩm vật lỏng chứa chất cần sa.

Sau chót thì cần sa sẽ được bán hợp pháp tại những tiệm có giáy phép của tiểu bang và bị đánh thuế 25%.

Tuy nhiên phải chờ ít ra một năm nữa mới mưa được cần sa hợp pháp tại tiểu bang Washington vì chính quyền cần hoàn tất thủ tục cấp giấp phép.

Trước đây Washington state và Colorado, cũng như tiểu bang Oregon đã đi tiên phong trong việc cho phép người dân sử dụng cần sa theo toa bác sĩ. Mặc dầu Oregon là tiểu bang đầu tiên thông qua dự luật cho phép người dân được dùng cần sa theo toa, nhưng những nỗ lực hợp pháp hoá cần sa như rượu bia đều bị cử tri Oregon bác bỏ.

No comments:

Post a Comment