31 December 2012

Câu đố Giáng Sinh

(TTR xin sửa lại câu đố cho rõ ràng hơn, và sẽ trả lời nếu không có ai giải đáp được trong vòng ba ngày nữa. Xin cáo lỗi cùng quý anh chị)
Bạn là người đang đi trên đường tìm về thiên đàng. Tới một ngã ba bạn phân vân không biết chọn đường A hay đường B để đi tới thiên đàng và để tránh đường dẫn tới địa ngục. Nhưng may mắn có hai người đứng đó chỉ đường cho bạn. Nhưng lại không may mắn vì chỉ có một người nói thật mà bạn lại không biết là ai. Còn một người luôn nói dối.
*
Câu đố: Bạn hỏi một người (bất cứ ai trong hai) một câu hỏi như thế nào để họ chỉ cho và từ câu đáp lời của người ấy mà suy ra được con đường nào dẫn tới thiên đàng. Xin giải thích tại sao lại hỏi như vậy.
**
Để góp ý tìm ra câu đáp, xin email: tiengthongreo54@yahoo.com
____________
Người thứ ba giải đáp:

Khi đọc câu đố , tôi hiểu sai ý tác giả. Chúng ta chỉ có thể hỏi được "một trong hai" người mà thôi (phải vậy không). Vậy mà tôi lại hỏi cả hai.

  Ở đời không có một điều gì (cần đến trí óc) được gọi là dễ hết . Sao một nhà họa sĩ mà lại nghĩ ra một câu đố hóc búa làm vậy? Khiến cho tôi đây cả đêm rồi trằn trọc không ngủ được ( !!! ) vì chờ sáng để được đọc câu trả lời (xin đừng hiểu lầm là chờ lãnh thưởng)

  Nếu quả thật chỉ được hỏi một người mà thôi thì tôi xin bắt đầu lại:

  Câu hỏi như thế nầy: "Một người làm ác thì được lên Thiên đàng hay phải sa Địa ngục? Xin chỉ cho tôi lối về nơi đó".

  Câu hỏi nầy có hai vế, vế thứ nhứt để xác định xem người đó có thật thà hay không, vế thứ hai để biết con đường nào lên Thiên đàng.

  _ Nếu người đó trả lời: "Một người ác cũng có thể lên Thiên đàng được. Và để lên Thiên đàng , bạn đi theo lối A". Dựa vào câu trả lời vế một, chúng ta thấy đây không phải là người thật thà (vì người ác sao lại có thể lên Thiên đàng cho được). Và vì là người nói dối nên họ bảo chúng ta theo lối A (là lối xuống Địa ngục) để lên Thiên đàng

  _ Nếu người đó trả lời: "Một người ác không thể nào lên Thiên đàng được mà chỉ có thể xuống Địa ngục mà thôi. Để xuống địa ngục, bạn đi theo lối A". Dựa vào câu trả lời của vế một, chúng ta biết được đây là một người thật thà (vì người ác thì không thể nào lên Thiên đàng) và do đó người nầy sẽ chỉ cho chúng ta lối THẬT đi xuống địa ngục là lối A

Dựa vào đó , chúng ta biết được lối B là lối lên Thiên đàng.

Đóng góp cho vui chớ nếu phải suy nghĩ cho cạn cùng thì nhức đầu quá! (cũng có thể đã cạn cùng rồi mà cũng không thể giải  đáp thỏa đáng được!) . Nếu thật sự có phần thưởng thì cũng khó mà nuốt được cho trôi món quà đó của anh TTR.

 Kính
 Một độc giả của TTR

TB: Xin Ngài đừng dời ÁN TREO thêm thời hạn nữa vì bị TREO lâu thì mỏi cổ lắm Ngài ạ!
_________
Hỏi cả hai người vẫn được miễn là chỉ dùng một câu hỏi duy nhất. Nếu chỉ hỏi một người thôi mà biết được đường nào lên tiên đàng thì lại càng hay.
Giải đáp  khá hữu lý, nhưng câu hỏi có hai vế thế nên người được hỏi phải trả lời hai lần (Câu một: xác định người ác có được lên thiên đàng không. Câu hai: nói/chỉ lối "Đi lối này"). Thực tế đó là hai câu hỏi chứ không phải một.
Tiếc lắm thay!

No comments:

Post a Comment