26 November 2012

Pháp chế xứ tủ lạnh

Không có chuyện sửa sai: Thị trưởng bay chức vì lem nhem.

Tháng 11 có lẽ là tháng hạn "sao quả tạ" của một loạt các ngài thị trưởng ở Canada. Trước hết là ông Gerald Tremblay thị trưởng Montreal thành phố lớn thứ hai Canada từ chức vì nguồn tin có liên hệ tới tham nhũng và chỉ tuần sau, thị trưởng Gilles Vaillancourt của thành phố Laval lớn thứ ba của tình bang Quebec và ở sát bên Montreal cũng từ chức vì dính líu tham nhũng.

Chưa hết, mười giờ sáng hôm nay thứ hai 26/11, chánh án tòa thượng thẩm Ontario Charles Hackland đã kết án và cách chức thị trưởng Toronto của ông Rob Ford vì lem nhem tiền bạc. Theo cáo trạng thì ông Ford đã lợi dụng chức vụ để quyên góp số tiền 3,150 gia kim (Chỉ có hơn ba ngàn đô!) cho đội bóng bầu dục (football) học sinh Don Bosco Eagles. Ngoài ra, trong khi hối hả để cho đội bóng kịp tới sân thi đấu bán kết, thị trưởng Ford đã yêu cầu thế nào đó mà công quản chuyên chở Toronto (TTC Toronto Transìt Comission) đã đuổi tất cả hành khách trên xe xuống đi chuyến kế tiếp để nhường xe chở đội cầu của ông đi.

Chánh An Hackland cho Tòa Thị Chánh thời gian 14 ngày để sắp xếp việc chuyển quyền. Phó Thị Trưởng Doug Holiday sẽ xử lý thường vụ thị trưởng cho tới ngày bầu cử tân thị trưởng (lại tốn tiền thuế của dân chúng).

Riêng thị trưởng Rob Ford thì có 30 ngày kháng án. Luật sư của Ford là Clayton Ruby tuyên bố thân chủ ông vô tội và sẽ kháng án.

Thủ tục xử ba cái vụ dân sự hành chánh nầy chắc phải kéo dài lâu lắm mà nhiệm kỳ ông Rob Ford chỉ còn hai năm nữa thôi. Như vây có thể cho tới ngày ông mãn nhiệm chưa chắc đã xử xong.

Phóng...đại viên Nguyên Trần tường trình từ Toronto

No comments:

Post a Comment