20 November 2012

Đã phát hành tại hải ngoại

Nixon Và Kisinger Bán Đứng Đồng Minh
biên khảo,dầy 311 trang, tác giả Trọng Đạt,
Người Việt Dallas xuất bản, giá 18 Mỹ Kim.


Lời nói đầu

Cũng như hai cuốn biên khảo về chiến tranh Việt Nam của cùng tác giả xuất bản năm 2008 và 2010 trước đây mấy năm, cuốn sách nhỏ bé này có mục đích phục vụ quí độc giả về phương diện kiến thức phổ thông và để chúng ta có cái nhìn khách quan hơn đối với giai đoạn lịch sử cận đại vừa qua.

Nội dung được giới hạn trong khoảng thời gian của thập niên 1970 khi mà Hoa Kỳ bắt đầu rút khỏi Đông Dương để thực hiện Việt Nam hóa chiến tranh cho tới khi Đông dương sụp đổ vào tháng tư năm 1975. Khác với hai cuốn trước, ở đây tác giả nghiêng về phương diện chính trị nhiều hơn là quân sử. Ngoài ra tác giả chú trọng về hòa đàm Paris, quan điểm nhìn từ phía Mỹ nhiều hơn, người Mỹ chủ động cuộc chiến tranh Đông Dương nên họ nắm giữ nhiều sự thật bí mật.

Nay cuộc chiến Đông Dương đã trôi qua ba mươi bẩy năm, các nhà Chính khách, Tướng lãnh Hoa Kỳ đã tiết lộ hầu hết bí mật về giai đoạn máu lửa này. Các nhà học giả Mỹ đứng đắn nghiên cứu về chiến tranh Việt Nam cũng đã làm sáng tỏ mọi nghi vấn với tinh thần vô tư, công trình biên khảo sưu tầm và sự diễn tả trung thực của họ có thể khiến chúng ta tin tưởng được.

Nay hầu hết những bí mật của cuộc chiến ở phía Việt Nam cũng đã được tiết lộ, tuy thế vẫn còn ít nhiều tin đồn về cuộc chiến đã qua, thỉnh thoảng trên các diễn đàn, trên truyền thông lại có những tin tức khác lạ được phổ biến.

Đối với những gì đang và sẽ sẩy ra thì chúng ta còn có thể tin vào những lời đồn đãi phần nào, nay cuộc chiến tranh Việt Nam đã trở thành quá khứ, đã diễn ra từ nửa thế kỷ qua thì không thể nghe theo tin đồn vì mọi bí mật đã được bạch hóa. Phía người Mỹ, những bí mật dần dần đã được tiết lộ, giải mật, có lẽ chỉ còn những chi tiết chưa được bạch hóa còn về đại thể đã được các nhân vật chính trong cuộc kể ra hết rồi.

Về nội dung sách gồm 15 chương, được chia thành từng vấn đề cũng như cuốn Cuộc Chiến Việt nam Dưới Nhiều Khía Cạnh xuất bản 2010. Mặc dù chia thành từng vấn đê nhưng các chương cũng được xếp theo thứ tự thời gian và toàn bộ cuốn sách cùng nằm chung trong một chủ đề.

Những cuộc chiến tranh lớn trong lịch sử Mỹ trước đây như Thế chiến thứ nhất, Thế chiến thứ hai, cuộc chiến tranh Triều Tiên không thấy có sự phản kháng cũng như sự can thiệp của người dân. Sang thập niên 60 người dân Mỹ đóng vai trò then chốt một cách rõ rệt trong cuộc chiến và ảnh hưởng trực tiếp tới những quyết định quan trọng như đem quân vào Việt Nam năm 1965 cũng như rút khỏi nơi đây năm 1973.

Những quyết định cơ bản về cuộc chiến Việt Nam của Hoa Kỳ không phải chỉ là hành động của một người. Trên thực tế không ai có thẩm quyền kết thúc cuộc chiến dù là Nixon, Kissinger, Gerald Ford… mà chính là người dân đã có quyết định sau cùng.

Tìm hiều quá khứ, chúng ta không suy diễn theo ý kiến cá nhân mà cần tôn trọng sự thật lịch sử. Khác với các chế độ độc tài, lịch sử chỉ là một công cụ tuyên truyền, nhưng tại phần đất của thế giới tự do quá khứ được diễn tả, làm sống lại gần như nguyên trạng.

Niềm hoài vọng của tác giả cuốn biên khảo này chỉ là cố gắng tới gần sự thật nhất mà tác giả có thể thực hiện được.

Arlington Texas

Mùa bầu cử, cuối tháng 9 năm 2012

Trọng Đạt

No comments:

Post a Comment