24 June 2012

Giải cứu con tin ly kỳ như phim của đội đăc nhiệm Anh (SAS)

Special Air Service or SAS là một bộ phận của quân đội Anh được thành lập ngày 31 tháng 5 năm 1950. SAS vừa mới thực hiện một cuộc đột kích giải cứu con tin người Anh bị đán khủng bố và nhóm Taliban bắt cóc ở Afghanistan vào tháng trước.

Helen Johnston - một trong 4 nạn nhân bị bắt cóc Cô gái Johnston 27 tuổi đã bị nhốt 10 ngày trong một hang động ở phía đông Afghanistan có tên Asphan. Cô đã bị một nhóm có súng cùng với lực lượng Taliban bắt cóc hôm 22/5 vừa qua. Ba người khác cũng bị bắt giữ cùng với Johnston.  Những kẻ bắt cóc đòi trả tự do ngay lập tức kẻ cầm đầu của họ là Jallah bị bắt vào tháng trước. Họ cũng yêu cầu 11 triệu USD tiền chuộc và thả toàn bộ các nhà hoạt động phi chính phủ trong khu vực. Nhưng đến thứ Sáu vừa qua, Thủ tướng Anh không còn cách nào khác là phải gửi lực lượng SAS tới Afghanistan sau khi chính quyền sở tại từ chối đàm phán với những tên bắt cóc. Thông tin tình báo do cơ quan tình báo của Anh MI6 và đặc vụ Mỹ cung cấp cho thấy tình trạng của các con tin bị bắt cóc đang ngày càng nguy hiểm. Thủ tướng Cameron đã bật đèn xanh cho SAS thực hiện sứ mệnh giải cứu con tin trong cuộc họp tại COBRA - ủy ban an ninh khẩn cấp quốc gia của Anh vào 3 giờ chiều ngày thứ Sáu. SAS cùng với nhóm đặc nhiệm Mỹ đã bay bằng trực thăng Diều hâu đen từ căn cứ không quân Bagram ngay trong đêm thứ Sáu. 

Toán biệt kích đã được trực thăng vận chuyển và đổ bộ xuống khu hang núi giam giữ bốn nạn nhân dân sự nằm sâu trong vùng do Taliban kiểm soát lúc hai giờ đêm. Địa điểm vẫn chưa được công bố. Tất cả bốn con tin đã được giải cứu an toàn. Không có ai bị chết hay bị thương trong toán đặc nhiệm.

Kế hoạch giải cứu con tin của lực lượng đặc nhiệm Anh (SAS) đã được Lực lượng Delta và đội đặc nhiệm Hải quân Seals của Mỹ yểm trợ, cùng với sự góp mặt của các binh sĩ Afghanistan.

Helen Johnson, một trong bốn người được giải cứu, bị bắt có khi đang làm việc cho một tổ chức trợ cấp có trụ sở tại Thụy Sĩ. Gia đình cô Helen Johnson rất vui mừng và được nhẹ nhõm đã lên tiếng cám ơn Thủ Tướng Anh và hết thảy mọi người đã góp sức trong việc giải cứu này.

(TTR lượm lặt)

No comments:

Post a Comment