24 May 2012

Tại Cuộc Họp Của NATO

Cựu Chiến Binh Ném Trả Huy Chương

By Mary Wisniewski | Reuters

CHICAGO(Reuters) - Gần 50 cựu chiến binh Hoa Kỳ trong buổi biểu tình chống cuộc họp của Liên Minh Bắc Đại Tây Dương (NATO), đã ném huy chương xuống đường để bày tỏ sự chống đối của họ đối với cuộc chiến Iraq và Afghanistan do Hoa Kỳ lãnh đạo.

Một vài cựu chiến binh đã khoác binh phục bên ngoài chiếc áo thun mặc bên trong có in chữ phản đối chiến tranh, nghẹn ngào khóc khi giải thích hành động của họ. Còn những cựu chiến binh khác thì gấp cờ trong khi kèn đồng trổi nhạc chiêu hồn tử sĩ “Taps”, lễ nghi quân cách dùng trong các đám tang binh sĩ. Cựu chiến binh Zach LaPorte đã phục vụ ở Iraq năm 2005 & 2006 nói “Huy chương là tiêu biểu cho sự anh hùng. Nhưng tôi không cảm thấy anh hùng. Tôi cảm thấy không xứng đáng với những huy chương này.” Zach LaPorte 28 tuổi là chuyên viên cơ khí ở Milwaukee nói rằng anh xin vào lính bộ binh năm 19 tuổi vì anh cảm thấy rất ít cơ hội tiến thân. Lúc bấy giờ anh không đủ phương tiện để tiếp tục ở lại đại học. Anh nói “ Tôi mục kích thường dân thương vong và bị bắt trong một cuộc chiến tranh mà tôi coi như sự chiếm đóng bất hợp pháp một quốc gia có chủ quyền.” Anh bày tỏ sự vui mừng vì Hoa Kỳ đã rút lui khỏi Iraq, nhưng anh không tin đồng minh quân sự NATO sẽ rời Afghanistan.

Vào ngày Chủ Nhật, Tổng Thư Ký NATO Fogh Rasmussen đã khai mạc cuộc họp thượng đỉnh 2 ngày gồm 26 đồng minh, tuyên bố rằng sẽ không có sự rút lui khỏi Afghanistan một cách vội vã.

Một cựu chiến binh từ New York chỉ cho biết tên mình là Jerry nói rằng “ Tôi không còn muốn dính líu tới những thứ đó nữa. Tôi chọn lựa đời sống của con người hơn là chủ nghĩa quân phiệt và chủ nghĩa đế quốc.”

Các cựu chiến binh hy vọng sẽ trao những tấm huy chương đó cho đại diện của NATO nhưng họ chỉ có thể đến gần hàng rào cản ngoài trung tâm sinh hoạt cộng đồng McComick Place, cách nơi họp của TT. Obama và các vị lãnh đạo khác một dãy phố. Các cựu chiến binh đã ném huy chương của họ về phía trung tâm sinh hoạt cộng đồng.

Matt Howard 29 tuổi, đã phục vụ trong binh chủng Thủy Quân Lục Chiến từ 2001 tới 2006 - phát ngôn viên của Tổ Chức Chống Chiến Tranh Iraq - nói rằng tỷ lệ tự tử trong số cựu chiến binh trở về rất cao. Và anh cho rằng “Những tấm huy chương này không đáng giá bằng mảnh vải và sắt in trên đó. Nó là hình ảnh của những chính sách thất bại.”

Còn trung sĩ Bộ Binh Hoa Kỳ giải ngũ Alejandro Villatoro ở Chicago, đã phục vụ cuộc chiến tranh xâm lược Iraq năm 2003 và Afghanistan năm 2011 nói rằng anh đang phải chịu đựng những căng thẳng (stress) và suy nhược (depression) sau cuộc chiến và trả lại ba tấm huy chương – một huy chương “Chống Khủng Bố”, một do tham gia chiến tranh Iraq và một huy chương của NATO do tham gia vào chiến tranh Afghanistan. Anh mong cuộc chiến Afghanistan chấm dứt. Trước khi ném những tấm huy chương này đi, anh nói “ Chẳng danh dự gì trong những cuộc chiến này. Chỉ là điều tủi hổ.”

(Editing by Greg McCune and Stacey Joyce)
Bản dịch của Đào Văn Bình

No comments:

Post a Comment