15 May 2012

Ảnh nghệ thuật Hươngkiềuloan

Vầng trăng tròn lộng lẫy

Hôm thứ bảy, 5 tháng 5 năm 2012, cư dân của một nửa địa cầu đã được dịp chứng kiến một vầng trăng đẹp đến nao lòng.

Cơ quan NASA đã tính tóan thật chính xác “ vào lúc 11 giờ 34 phút tối ( giờ miền Đông – EDT) ngày 5 tháng 5 năm 2012, mặt trăng tháng 5 sẽ ở ngay cận điểm ( perigee ) – điểm gần nhất quả đất trên quỹ đạo – và chính xác 1 phút sau, mặt trăng, quả đất và mặt trời sẽ ở trên cùng một dải quỹ đạo để tạo nên một hình ảnh mặt trăng tròn kỳ vĩ nhất mà mắt người có thể nhìn thấy “. Nói một cách “ ấn tượng “ như cố tài tử Mỹ lừng danh Dean Martin thì mặt trăng tròn vằng vặc sẽ giống như chiếc bánh Pizza khổng lồ đập vào mắt nhân gian.

Các nhà khoa học còn dí dỏm gọi khỏanh khắc tuyệt vời lộng lẫy ấy của mặt trăng vào đêm 5 tháng 5 năm 2012 là “ khỏanh khắc siêu mặt trăng “ ( Super Moon Time ).

Thế còn những nhà thơ? kể từ cái ngày định mệnh 21 tháng 7 năm 1969, khi phi hành gia Hoa Kỳ Neil Armstrong “ bẻ khóa động đào “ đặt chân vào khuê phòng chị Hằng, các nhà thơ của chúng ta đã thôi không còn phung phí lời ca tụng một huyền thọai nay đã trở thành dĩ vãng. Rất may, nhà thơ Hàn Mặc Tử đã qua đời từ lâu để ông không phải đau khổ chứng kiến cảnh “ món hàng trăng “ của ông (Ai mua trăng tôi bán trăng cho!) nay đã bị “ thằng lông lá “ đặt bước chân thô bạo lên mà còn lớn tiếng “ huyênh hoang “ với cả thế giới : “ Đó chỉ là bước nhỏ của một con người, nhưng lại là bước nhẩy vọt khổng lồ của nhân lọai “. *

Đêm hôm mùng 5 tháng 5 năm 2012 tôi cũng đã đứng lặng nhìn chị Hằng xinh đẹp, không quên dõi mắt tìm kiếm chú Cuội có lẽ lẩn quất đâu đó dưới gốc cây đa khổng lồ sáng vằng vặc. Tôi chẳng thấy gì ngòai một vầng trăng tròn lộng lẫy, rực rỡ. Ngay lúc đó, tôi ước gì mình có thể ghi lại cảnh tượng hiếm hoi nay.

Lúc ấy, đầu tôi chỉ nghĩ đến các nhà thơ và nỗi tuyệt vọng của họ khi hình ảnh huyền thọai chị Hằng bị khoa học phá nát một cách không thương tiếc. Nhưng, còn một người, tuy không là nhà thơ, nhưng chị đã biết kết hợp một cách tuyệt diệu con mắt nghệ thuật và bàn tay kỹ thuật để ghi lại hình ảnh đẹp nao lòng đêm ấy .

Xin xem mấy bức hình về “vầng trăng tròn lộng lẫy“ của HươngKiềuLoan dưới đây :

Với background (có lẽ phải gọi là Frontground chăng?) là bức tượng bằng sắt “ The Keeper of the Plains “ cao 44 bộ Anh tọa lạc ngay điểm gặp nhau của hai dòng Đại và Tiểu của con sông thơ mộng Arkansas River chảy qua trung tâm thành phố Wichita, Kansas, cũng là vùng đất thiêng liêng của người da đỏ bản xứ , nơi đó, hiện hữu một trung tâm bảo tồn những di tích của người da đỏ ( All-America Indian Center ). Bức tượng đặc trưng của thắng cảnh Wichita này được sáng tác bởi điêu khắc gia Blackbear Bosin và được dựng lên vào tháng 5 năm 1974 nhân dịp kỷ niệm 200 tuổi thành phố Wichita. Từ đó, bức tượng trở thành con mắt chăm sóc sự an lành cho gần 400 ngàn cư dân . Trong hai bức hình chụp vầng trăng của HươngKiềuLoan ở trên, tôi có cảm tưởng The Keeper cũng đang đưa tay lên đỡ cho vầng trăng không rơi xuống trần thế , kẻo không lại có nhiều kẻ không còn giọt nước mắt nào khóc cho chính mình .
Đây là một vị trí khác, không kém tính sáng tạo nghệ thuật của người chụp, từ phía bên này cây cầu mang dấu ấn đặc thù Wichita mà khách du lịch đến đây, nếu chưa bước qua cầu để đến đứng dưới chân “ Người canh giữ bình nguyên “, tức là chưa hề biết một Wichita đích thực, Air Capital không những của nước Mỹ mà còn của cả thế giới.

Vầng trăng tròn lộng lẫy , vầng sáng rực rở của đêm tháng 5 yên tĩnh, là món quà đền bù của Thượng Đế để người Wichita tạm quên đi tháng 5 đầy những bất trắc của những trận gió xóay chết người.

Không thể không nhắc lại rằng HươngKiềuLoan chọn điểm đứng thật thông minh , thật sáng tạo để ghi lại một hình ảnh kỳ vĩ của thiên nhiên.

Cho đến bây giờ, xem lại mấy bức ảnh chụp đầy nghệ thuật và không kém cái sắc sảo của kỹ thuật, tôi vẫn còn ngạc nhiên về sự nhạy bén “ rất nghệ thuật “ của HươngKiềuLoan khi chị quyết định chọn khu tượng đài “ The Keeper of the Plains “ làm điểm đứng để ghi lại mặt trăng tròn của đêm mùng 5 tháng 5 năm 2012.

T.Vấn
12 tháng 5 năm 2012
©T.Vấn 2012

No comments:

Post a Comment