12 March 2012

Yanni: Thiên tài âm nhạc

Yanni đang làm mờ tối Nhạc Cổ Điển

Điền Thảo

Yanni sinh ngày 14 tháng 11 năm 1954 tại Kalamata, Hy Lạp, nhưng phần lớn đời ông lại sống tại Hoa Kỳ và mang quốc tịch Mỹ. Yanni bắt đầu sự nghiệp bằng cách trình tấu cho các thân nhân trong gia đình nghe mặc dầu ông không dự những khóa đào tạo thực thụ âm nhạc nào và không đọc được các nốt nhạc. Yanni còn là tay bơi lội có hạng, đã phá kỷ lục toàn quốc bơi tự do 50 mét khi mới 14 tuổi. Năm 18 tuổi sang Mỹ, theo học tại Đại Học Minesota và sau khi tốt nghiệp B.A. ngành tâm lý học, Yanni hoạt động trong ngành âm nhạc, thủ dương cầm - keyboard.

Sự nghiệp âm nhạc của Yanni là một thần kỳ: Là một nhạc sỹ tự học, Yanni không biết đọc mà cũng không biết viết những ký âm theo tiêu chuẩn quốc tế, nên người nghệ sỹ này đã dùng cách viết tắt đặc biệt riêng của mình để ghi lại những sáng tác.  Ông sáng tác lấy hết các nhạc bản cho riêng mình.

Nhạc Yanni rất đặc biệt và đa dạng. Có những bản nghe tựa hồ như nhạc thính phòng; có những bản khi được trình tấu nghe như nhạc Disco, nhạc Pop. Dù thuộc thể loại nào, nhạc Yanni qua cách trình tấu riêng của mình lúc nào cũng sinh động.

Album Dare To Dream được đề bạt giải thưởng Grammy năm 1992, và In My Time năm 1993.

Album Yanni Live at the Acropolis mở đầu cho giai đoạn thành công nhảy vọt. Đó là album có số bán đứng hàng thứ nhì của bất cứ ai vào mọi thời. Tổng gộp nhạc của Yanni đã bán trên thế giới là 20 triệu bản.

Người ta không ngạc nhiên khi các đài TV và các hãng phim đã mời mọc Yanni viết và trình tấu nhạc nền cho những cuốn phim của họ.

Until The Last Moment  (Cho đến giây phút cuối)

Một người hâm mộ nhạc Yanni đã viết sau khi thưởng thức nhạc phẩm trên đây:
"Thật tuyệt vời. Nỗi đam mê Yanni đã đem vào âm nhạc không diễn tả nổi. Đây là một người thực sự say mê những gì mình làm. Bản nhạc này là một trong những bản do Yanni sáng tác mà tôi yêu thích nhất. Mở đầu đoạn video tôi đã nghe người nghệ sỹ tâm sự cuộc đời mong manh như thế nào. Rồi khi tiếng vĩ cầm xen vào sánh đôi với tiếng dương cầm thì bạn dường như nghe được nỗi mong manh mà Yanni đã nói tới. Ngay khi nghe tiếng vĩ cầm trổi lên, mắt tôi đã ứa lệ."
Một người hâm mộ khác tâm sự:
"Đây là lần đầu tiên tôi đã thấy chiếc vĩ cầm nức nở".
Mời quý anh chị nghe "Until The Last Moment" với Yanni (dương cầm) và Samvel (vĩ cầm) sau đây.



this is just amazing. the amount of passion yanni puts into his music is indescribable. this is one man that truly loves what he does. this song is one of my favorites by him. in the beginning of this video you hear him explain how fragile life is. and when the violin comes in to accompany the piano it seems as if you hear the fragility that yanni was talking about. when i first heard the violin come in, tears just came right to my eyes.
___
This is the first time I've seen a violin cry. 
**

For All Seasons

Qua bản "For All Seasons" dưới đây quý anh chị sẽ thấy Yanni điều khiển tài tình những nhạc sỹ thượng thặng chuyên xử dụng những nhạc khí khác nhau. Lối trình diễn sống động và thật lôi cuốn.

No comments:

Post a Comment