23 March 2012

Tin ngắn đáng chú y

Đệ nhất phu nhân Syria và Cộng Đồng Âu Châu

Cộng Đồng Âu Châu đã quyết định cấm chỉ du lịch và phong tỏa tài sản của Asma al-Assad, phu nhân sinh tại Anh của lãnh tụ Bashar al-Assad và những những thành viên khác trong gia đình. Asma al-Assad là một trong 12 người bị đưa vào danh sách trừng phạt trong đó đã có tên chồng bà ta.

Trong thời gian vừa qua chính phủ Damascus đã gia tăng nỗ lực nghiền nát những cứ điểm của phe nổi dậy tại các thành phố bao gồm Homs và Hama, mà theo như những tổ chức nhân quyền cho hay đã giết hại nhiều người mỗi ngày.

Ông Assad đã hứa cải tổ chính trị nhưng giới quan sát quốc tế và những người đối lập cười khẩy cho rằng đó chỉ là hàng mã. Còn vợ ông ta, bà Assad gốc gác Syria nhưng lại sinh ra và sống ở phía tây Luân Đôn và là người ít lộ diện trong chế độ. Thế nhưng mới đây trong tháng Hai bà ta đã viết trên tờ Britain Times giải thích những lý do khiến bà nghĩ là chồng mình đúng.

Bắc Hàn lại tính thử hỏa tiễn và phản ứng của Nhật

Trong khi Hollywood không còn sản xuất những phim mô tả các cuộc chiến trong đó các chiến sỹ da đỏ bắn tên lửa vào phía những người da trắng đến chiếm cứ đất đai của họ thì nay thế giới đang đối đầu với một sự thử thách liệu có thể ngăn chận một cuộc chiến tranh hỏa tiễn có gắn đầu đạn nguyên tử hay không.

Mới đây Bắc Hàn nói sẽ phóng hỏa tiễn để đưa vệ tinh vào quỹ đạo trái đất, nhưng dư luận thế giới lại nghĩ khác và cho rằng đó là một cuộc thử hỏa tiễn tầm xa. Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố đó là một hành động khiêu khích. Bắc Kinh ngoài mặt cũng mời đại sứ Bắc Hàn tới bộ ngoại giao để bày tỏ quan tâm.

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nói rằng những cuộc phóng thử hỏa tiễn chỉ khiến các nước viện trợ nản lòng và khiến tình trạng sinh sống của người dân Bắc Hàn càng tồi tệ thêm.

Đặc biệt đối với Nam Hàn và Nhật Bản thì cuộc thử nghiệm của Bắc Hàn thực sự gây lo ngại lớn lao hơn cả.

Riêng Nhật thì lần này đã khiến Quốc Hội phải thông qua quyết nghị lên án hành vi khiêu khích này. Bộ trưởng quốc phòng Nhật nói rằng chính phủ Nhật đã ra lệnh bố trí hỏa tiễn để bắn hạ nếu hỏa tiễn Bắc Hàn đe dọa lãnh thổ Nhật. Hỏa tiễn phòng thủ sẽ được bố trí gần đảo Okinawa.

Bắc kinh hứa ngưng cung cấp bộ phận của tử tù.

Đa số những bộ phận thay ghép vào cơ thể bệnh nhân ở Hoa Lục lấy từ thân thể tù nhân. Dư luận thế giới lên án chủ trương của nhà cầm quyền Bắc Kinh về vấn đề này. Người ta nghi ngờ rằng tòa án gọi là nhân dân của cộng sản kết án và hành quyết vội vã tù nhân để lấy bộ phận đáp ứng nhu cầu lớn lao của thị trường. 

Theo hãng thông tấn nhà nước Hoa Lục, Bắc Kinh hứa sẽ chấm dứt trong vòng 5 năm việc lấy các bộ phận của tù nhân để cấy ghép cho bệnh nhân. Phóng viên báo chí nhận định rằng lâu nay Hoa Lục muốn giảm bớt lệ thuộc vào cơ phận tù nhận nhưng vì nhu cầu quá lớn khiến việc thực thi khó khăn trong thời gian hạn định.

Sự việc trên đây một lần nữa cho thấy ngày nay không phải như xưa những đám cầm quyền độc tài muốn làm gì dân mình thì làm. Âu cũng là nhờ thông tin đại chúng và nhờ những biến chuyển đưa đến sự kiện hoàn cầu hóa trong thời đại này. 

(TTR)

No comments:

Post a Comment