25 January 2012

Tin ngắn đáng chú ý

RIM Canada

Trong một cuộc sắp xếp lại hội đồng quản trị của mình, Reseach in Motion (RIM), công ty chế xuất cell phone Blackberry nổi tiếng, đã cho về vườn cả hai đồng Tổng Quản Trị Viên, một hành động mà giới quan sát cho là một việc làm thiếu cẩn trọng lạ lùng.

RIM là công ty viễn liên đa quốc gia của Canada đặt tổng hành dinh ở thành phố Waterloo, thuộc tỉnh bang Ontario. Công ty thiết kế, chế xuất và bán các sản phẩm trong lãnh vực vô tuyến (wireless) và viễn liên (telecommucation). Thu nhập 20 tỉ MK, lợi tức 4.6 tỉ (năm 2011). (RIM provides platforms and solutions for access to information, including e-mail, voice, instant messaging, short message service (SMS), Internet and intranet-based applications and browsing.)

APPLE Mỹ

Công ty điện tử Apple công bố 13 tỉ tiền lời cho quí chót năm 2011, tăng 118% so với cùng thời gian năm trước. Số bán iPhone, iPads và máy vi tính tiếp tục viết nên lịch sử của công ty.

Tổng quản trị viên Tim Kook nói rằng "Sức bật của Apple hiện rất mạnh mẽ khó tin, và chúng tôi hiện có một số sản phẩm mới kỳ thú sắp ra lò."

Cộng Đồng Âu Châu

Bà Christine Lagarde, Chủ tịch Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế, kêu gọi Cộng Đồng Âu Châu hãy dựng "Bức Tường Lửa" để ngăn chặn khủng hoảng tài chánh không lan rộng. Đừng để khủng hoảng tài chánh hiện nay của Hy Lạp lây lan sang các nước lân cận như Y và Tây Ban Nha. Bà nói: "Chúng ta phải thực tế".

Nhật Bản

Lần đầu tiên sau 30 năm mậu dịch (hàng năm) Nhật Bản bị thâm thủng.  Theo Takuji Okubo của Societe Generale ở Tokyo thì Nhật Bản sẽ bị thâm thủng mậu dịch cho tới năm 2014. Năm 2011 nhập cảng tăng 12% trong khi xuất cảng giảm 2.7% so với năm trước.

Tuy nhiên cân ngoại thương bị thẩm thủng là do hệ quả của thiên tai nhị trùng động đất sóng thần xẩy ra ngày 11 tháng Ba năm 2011.

Tứ Xuyên - Tây Tạng

Hoa Lục xác nhận một người Tây Tạng đã bị bắn chết trong cuộc đụng độ giữa cảnh sát với những người chống đối hôm Thứ Ba ở tỉnh Tứ Xuyên, là tỉnh có những cộng đồng lớn dân Tây Tạng và là tỉnh kế bên với vùng tự trị Tây Tạng. Một phần to lớn lãnh thồ Tứ Xuyên nguyên thuộc xứ Tây Tạng hiện bị cắt để lập thành một tỉnh khác.

Thông tấn xã nhà nước Hoa Lục nói rằng đám người chống đối đã tấn công đồn cảnh sát ở quận Sedan. Đây là cuộc bạo động thứ hai trong tuần. Tin từ những nhóm nhân quyền nói rằng ít nhất đã có hai người biểu tình bị bắn chết trong cuộc biểu tình hôm Thứ Hai ở quân kế cận Draggo.

No comments:

Post a Comment