15 December 2011

Tin từ Hoa Lục

Dân làng ở Quảng Đông đang nổi lên chống chính quyền CS


Hình bên cạnh là do một người dân làng lén gửi qua internet.

Một cuộc biểu tình vĩ đại đã nổ ra tại Wukan thuộc tỉnh Quảng Đông, Hoa Lục. Cuộc biểu tình này đã bị chính quyền CS che kín .

Dân xử dụng internet phản đối chính quyền đã bưng bít vụ này. Họ nói rằng khi họ lên mạng tìm tin vu Wukan thì phản hồi là con số không, thay vào đó chỉ có một câu giải thích: "Theo luật lệ và chính sách liên hệ, những kết quả cuộc truy cập vu Wukan không được hiển thị" ("According to relevant law, regulations and policies, search results for Wukan cannot be displayed.")

Sau cuộc loạn đả giữa người biểu tình và cảnh sát, nhiều người bị bắt mà một trong những người này tên là Xue Jinbo, đã chết tại phòng giam ở sở cảnh sát. Sau đó các cuộc biểu tình đã leo thang. Chính quyền địa phương buộc lòng phải lên tiếng nói rằng: "Xua Jinbo đột nhiên bị mệt. Anh ta đã được chở đi cấp cứu và trên đường tới bệnh viện thì chết vì đột qụy tim".

Đất đai của nông thôn đã bị chính quyền CS tước đoạt đã là nguyên nhân khởi đầu của những cuộc biểu tình chống đối. Hiên hàng ngàn dân làng bìểu tình đã bị giữ chặt trong vòng vây của lực lượng an ninh.

Các ngả đường dẫn đến ngôi làng đã bị đóng và do những nhân viên an ninh võ trang đầy người canh giữ. (Theo BBC)

No comments:

Post a Comment