02 November 2011

Tin đáng chú ý

Hoa Lục phóng phi thuyền Shenzhou

Hoa Lục đã phóng thành công và đưa vào quỹ đạo phi thuyền Shenzhou 8. Trong vài ngày tới phi thuyền sẽ yên vị và đến ráp nối với phi thuyền Thiên Cung-1 đã phóng lên vào tháng Chín vừa qua. Đây là lần đầu tiên Hoa Lục ráp nối hai phi thuyền và việc này phải nhuần nhuyễn trước khi họ muốn thiết lập một trạm không gian cho riêng mình vào khoảng năm 2020.

Truyền thông Hoa Lục đã rầm rộ đưa tin này. Tờ Nhân Dân Nhật Báo, tiếng nói của Cộng Đảng, đã ca ngợi "sự thành công toàn vẹn" của cuộc phóng. Nói chung truyền thông nhà nước biểu tỏ lòng kiêu hãnh, thế nhưng đáp ứng hứng khởi lại không rộng rãi trong quần chúng vì trước đó chỉ hai ngày một tai nạn xe lửa ngầm đụng nhau gây thương vong trên 280 người tại Thượng Hải.


Nổ lớn ở tây nam Hoa Lục

Hãng tin AFP đưa tin: Hôm qua thứ Ba hai chiếc xe vận tải chở đầy chất nổ khi đậu ở một garage sửa xe đã nổ tung khiến ít nhất 7 người thiệt mạng và 225 người được đưa đến nhà thương, trong dó có 20 người bị thương nặng.

Vụ nổ xẩy ra tại thành phố Fuquan, tỉnh Guizhou, miền tây nam Hoa Lục. Nhiều cao ốc bị phá hủy. Giới chức trách và Tân hoa xã không cho biết nguyên nhân vụ nổ này. Tân Hoa Xã chỉ cho biết hai xe vận tải chở lối 70 tấn thuốc nổ.

Pakistan nhận Ấn là tối huệ quốc mậu dịch

Nội các Pakistan đã đồng thuận  chấp thuận dành qui chế tối huệ quốc cho Ấn Độ. Việc này có nghĩa là thuế quan sẽ giảm và gia tăng khối lượng nhập cảng.

Trước đây Pakistan chủ trương việc mậu dịch tự do với Ấn phải đi liền với việc giải quyết tranh chấp chủ quyền vùng Kashmir, là vùng đã là nguyên nhân gây ra hai cuộc chiến giữa hai nước.

Mặc dầu Ấn đã nhận Pakistan là tối huệ quốc mậu dịch từ năm 1996, nhưng Pakistan phàn nàn rằng Pakistan phải chịu luật lệ thuế quan và kiểm phẩm nghiêm nhặt về phía Ấn.

(TTR tóm lược)

No comments:

Post a Comment