18 November 2011

Nhân những nhận xét của một người bạn về bức tranh "Nghìn Đời Sóng Vỗ"

Đôi Điều Về Kỹ Thuật Trong Hội Họa
A.C.La



1. Tảng đá ở giữa nằm dưới đường chân trời phải nằm hoàn toàn dưới mặt nước, không nhô lên khỏi mặt nước được.

Giải thích: Đỉnh của vật thể như thuyền bè núi/hòn đá nằm trên hay dưới đường chân trời tùy thuộc vào vi trí của mắt của người quan sát. Ở đây là người vẽ bức tranh. Tầm mắt càng cao (ví dụ đứng trên đỉnh núi) thì đỉnh vật thể càng có cơ may ở dưới đường chân trời. Núi cao ở gần, nếu ta ngồi trên máy bay đã cất cánh nhìn xuống, đỉnh núi vẫn nằm dưới đường chân trời. Hình vẽ dưới đây cho thấy cả ba hòn/núi đá nhô khỏi mặt nước nhưng đều nằm dưới đường chân trời.


 Dưới đây là một hình chụp. Người chụp hình đứng khá cao nên những hòn đá cao thấp khác nhau đều ở dước đường chân trời.


2. Theo kinh nghiệm đã nhìn thấy của ngu mỗ, ngoài khối nước do sóng tung lên, có những bụi nước li ti, ánh sáng mặt trời dọi vào, cho một loại ánh sáng cầu vòng, tuy có thể không đủ bảy màu, nhưng không phải là đơn sắc. Vã lại ở đây vệt màu cam nằm ngay sau khối nước do sóng tung lên, ngu mỗ không nghĩ đó là màu do đám mây phản chiếu ánh sáng mặt trời.

Giải thích: Hiện tượng cầu vồng chỉ xẩy ra khi người ngắm cảnh (mây, hơi nước) đứng ở giữa mặt trời và đám mây, hay hơi nước. Lưng quay về mặt trời, mặt nhìn vào một cái thác nước chẳng hạn.

Ở đây có 3 điểm cần nhắc tới: 1) chỗ đứng người quan sát, 2) vị trí mặt trời và 3) nơi có hơi nước. Nếu điểm đứng của người quan sát này lập thành một góc 90 độ với hai điểm kia (như trong 'Nghìn Đời Sóng Vỗ'), thì không thấy được hiện tượng cầu vồng nhiều mầu.

Ánh sáng phản chiếu màu cam trên tôi đã thấy nhiều lần trên đỉnh sóng. Trong DVD hòa tấu của dàn nhạc Tim Janis có chủ đề Bờ Biển Mỹ Quốc, tôi cũng bắt gặp cảnh này, sóng xô bờ đá tung hơi nước vàng óng buổi chiều.

3. Thứ ba, là những tảng đá nằm chồng trên bờ, tuy có thể do sóng vỗ lâu ngày mòn nhẵn đi ít nhiều, nhưng thoạt nhìn vào, thấy các tảng đá đó đều tròn trịa, trơn tru quá, ngu mỗ thấy có vẻ giống hòn non bộ.

Trả lời: Càng ngày tôi càng nhận ra có rất nhiều loại đá khác nhau nằm trên bờ biển. Đủ màu, ngoài "Đá Xanh" (màu xám blue) còn có đá màu vàng đất, đỏ, nâu...Về tác dụng xoi mòn do nước biển cũng khác nhau. Nhiều loại vẫn lởm chởm, nhiều loại đá chỗ thĩ lởm chởm, chỗ thì tròn quay đến bất ngờ.

Còn về điểm 2 trong nhận xét 3, tôi đồng ý với người bạn nên đã sửa cho mấy hòn đá nối kết với nhau chặt chẽ hơn để tránh chồng lên nhau như "hòn non bộ".

A.C.La

No comments:

Post a Comment