14 October 2011

Tin ngắn quan trọng trong tháng

Giới chức cao cấp Miến Điện thăm Ấn Độ

(BBC) Ấn Độ đã trải thảm đỏ đón tiếp Chủ tịch Miến Điện Thein Sein hôm thứ Sáu ngày 14/10 trong chuyến thăm chính thức của ông đến Ấn Độ trong bốn ngày.

Ông sẽ có cuộc hội đàm trong ngày với Thủ tướng nước chủ nhà Manmohan Singh và hai nước sẽ ra bản Tuyên bố chung sau đó.

Đi cùng Chủ tịch Thein Sein là 13 bộ trưởng trong chính phủ.

Đối với New Delhi, đây là cơ hội kết chặt mối quan hệ với nước láng giềng, vốn vẫn đang chịu ảnh hưởng mạnh từ Bắc Kinh, đối thủ chính của Ấn Độ trong khu vực.

Chủ tịch Thein Sein đến Ấn Độ hôm thứ Tư 12/10 và đã dành hai ngày thăm viếng các di tích Phật giáo trước khi đến New Delhi.
**

Nam Phi bị Tàu Cộng xỏ mũi

Tin Cape Town - Những người ủng hộ Đức Đạt Lai Lạt Ma đã thắp nến cầu nguyện trước trụ sở quốc hội Nam Phi, kêu gọi chính phủ cho phép Đức Đạt Lai Lạt Ma đến Nam Phi để tham dự sinh nhật 80 tuổi của Giám mục Desmond Tutu cũng là người đã được trao giải Nobel Hoà bình. Văn phòng Đức Đạt Lai Lạt Ma cho biết chính phủ Nam Phi đã không cấp chiếu khán, cho nên Đức Đạt Lai Lạt Ma đã phải hủy bỏ chuyến đi.

Đức Đạt Lai Lạt Ma từng là người được Nam Phi ngưỡng mộ sau khi chế độ kỳ thị apartheid chấm dứt, nhưng nước này đã gia tăng liên hệ kinh tế với Trung Cộng. Áp lực Trung Cộng đã làm cho chính phủ Nam Phi không cấp chiếu khán lần này cho Đức Đạt Lai Lạt Ma. Trong tuần này, Giám mục Tutu đã nói việc chính phủ Nam Phi từ chối đơn xin chiếu khán của Đức Đạt Lai Lạt Ma giống như chính phủ Nam Phi thời apartheid đã không cấp chiếu khán hay thông hành cho các nhà lãnh đạo người da đen. Trong tuần trước, Trung Cộng hứa hẹn đầu tư ở Nam Phi 2.5 tỷ mỹ kim.
**

Thượng viện Mỹ chấp thuận trừng phạt Tàu Cộng thao túng tiền tệ

(AFP) Trong 5 năm, đồng nhân dân tệ lên giá khoảng 24% so với đồng USD, mức cao nhất trong nhóm 25 loại tiền tệ của các nước mới nổi.

Thượng viện Mỹ thông qua dự thảo luật cho phép các công ty được đòi bồi thường vì đồng nhân dân tệ bị định giá thấp.

Thượng viện Mỹ đã thông qua dự thảo trừng phạt Trung Quốc thao túng tiền tệ với sự ủng hộ chủ yếu của các Thượng nghị sỹ Đảng Dân chủ. Tỷ lệ phiếu thuận/phiếu chống là 63/35.

Lãnh đạo hàng đầu tại Trung Quốc và những người phản đối dự thảo luật này đã từng cảnh báo luật nếu được thông qua có thể dẫn đến chiến tranh thương mại.

Khi Thượng viện đã thông qua, chủ tịch Hạ viện sẽ chịu áp lực phải tiến hành bỏ phiếu cho dự luật, điều mà ông không hề muốn làm.

Theo dự thảo đã được Thượng viện thông qua, Bộ Tài chính Mỹ sẽ phân biệt ra một số loại tiền tệ có vấn đề về tỷ giá thay cho việc quyết định liệu một đồng tiền có bị thao túng tỷ giá hay không. Những chính phủ hạ giá đồng tiền quá mức và không đưa ra biện pháp sửa chữa sẽ phải chịu phạt, trong đó bao gồm tăng thuế, cấm thu mua hàng tại Mỹ và không thể nhận hỗ trợ từ chương trình hỗ trợ đầu tư ở nước ngoài.

Thượng nghị sỹ Schumer nói: “Đối với những ai lo lắng rằng dự thảo sẽ gây ra chiến tranh thương mại, có thể khẳng định luôn thực tế chúng ta đang đối đầu với chiến tranh thương mại. Mỗi ngày, thêm nhiều người Mỹ mất việc làm vì hành động không hợp lý của phía Trung Quốc. Đối với ai nói rằng Trung Quốc sẽ trả đũa. Tôi tin họ mất nhiều hơn chúng ta.”

Dự thảo tuy nhiên có thể sẽ thất bại tại Hạ viện.
**

Biểu tình phản đối ‘Wall Street’ ở Washington

(VOA) Hàng trăm người hoạt động tích cực tụ tập tại thủ đô Washington để phản đối lòng tham của các tập đoàn công ty và tình trạng bất bình đẳng kinh tế, và qua đó tham gia phong trào phản đối Phố Wall bắt đầu tại New York trong tháng qua, và đã lan rộng đến một vài thành phố lớn của Mỹ.

Hôm thứ Năm, giới hoạt động tích cực tập trung tại Freedom Plaza và tuần hành đến Tòa Bạch Ốc, họ đưa ra nhiều đòi hỏi, bao gồm cải cách kinh tế và chấm dứt sự can dự của Hoa Kỳ vào các cuộc tranh chấp ở nước ngoài. Một số người biểu tình dự trù sẽ cắm trại qua đêm tại quảng trường này.

No comments:

Post a Comment