14 October 2011

Ngôi sao âm nhạc Pháp thế kỷ 20

Paul Mauriat

Paul Mauriat sinh trưởng tại thành phố Marseille, nước Pháp. Ông bắt đầu hình thành và điều khiển ban nhạc riêng của mình vào thời điểm Đệ Nhị Thế Chiến. Trong thập niên 1950 ông là giám đốc âm nhạc cho nhiều người trong đó có hai danh ca Charles Aznavour và Maurice Chevalier, lần lượt đi trình diễn nhiều nơi với họ. Bản nhạc đầu tay ông viết chung với André Pascal. Năm 1958 họ chiếm giải thưởng Coq d'or de la Chanson Française với bản Rendez-vous au Lavendou. Ông bắt đầu nổi tiếng tại  hải ngoại với bản Chariot (I Will Follow Him).

Ngoài sáng tác, viết nhạc nền cho phim, Paul Mauriat còn soạn hòa âm và điều khiến dàn đại hoa tấu lừng danh cùng tên. Riêng ở Miền Nam nước Việt vào những thập niên 1960, 1970, đám xồn xồn mê nhạc Paul Mauriat như đìếu đổ.

Cũng như Phạm Duy viết nhạc cho Thái Thanh, Trịnh Công Sơn cho Khánh Ly, Mauriat viết rất nhiều bản nhạc cho Mireille Mathieu trong khoảng từ 1967 đến 1972. Bản Mon Credo (Lòng Xác Tín Của Tôi) bán đến 1.335.000 copies.

Trong số những bản nhạc Paul Mauriat sáng tác và những bản ông viết hòa âm, có rất nhiều bản nhạc theo điệu valse, không nặng nề như nhạc cổ điển classic, mà nhẹ nhàng và lướt đi như gió bão. Nhạc khí nào cũng được tài ba phối âm của Paul Mauriat đưa nổi bật lên ở một lúc nào đó. Người nghe cảm thấy như bị cuốn hút vào một thế giới của vui nhộn nhưng thanh tao, thế giới âm thanh nửa huyền hoặc nửa huyền diệu.

Mời quý anh chị nghe Paris S'Allume (Paris lên đèn)- Valse, và La Paloma - Tango - do dàn nhạc Paul Mauriat trình tấu sau đây. (Điền Thảo)



No comments:

Post a Comment