30 September 2011

Trái cantaloupe từ Colorado nhiễm khuẩn Listeria

Đã có 16 người chết vì ăn cantaloupe nhiễm khuẩn.

Giới chức trách y tế liên bang hôm nay thứ Tư nói rằng sẽ còn thêm những trường hợp bị bênh và có thể tử vong vào tuần tới vì ăn trái Cantaloupe có nhiễm khuẩn Listeria sản xuất tại nông trại Jensen Farms ở Colorado. Sau khi ăn phải trái cây nhiễn khuẩn một thời gian sau bệnh mới phát ra.

Trái cantaloupe sản xuất tại những nơi khác vẫn có thể ăn được. Tuy nhiên giới chức trách nói rằng nếu không biết rõ trái cantaloupe xuất xứ từ đâu thì nên giục bỏ ngay.

Cho đến nay đã có 16 người  chết vì ăn cantaloupe nhiễn khuẩn listeria sản xuất từ nông trại Jensen FarmsColorado. Những trái cantaloupe này đã được phân phối tới 25 tiểu bang của Hoa Kỳ trong thời gian từ 29 tháng 7 đến 10 tháng 9..

Khuẩn listeria xuất phát từ trong đất, được xem là nguy hiểm hơn salmonella hay E-coli . Hiện nay đã biết bệnh nhân nhiều nhất ở Colorado (15), Texas (14), New Mexico (10), Oklahoma (8), 14 tiểu bang còn lại, trong đó có California, mỗi nơi dưới 3.

Với 72 trường hợp nhiễm bệnh. 16 tử vong, dịch thực phẩm nhiễm khuẩn lần này coi như là tệ hại nhất trong thập niên tại Hoa Kỳ.

Nguồn gốc dịch bệnh listeria hiện nay được xác nhận là từ cantaloupe trồng ở nông trại Jensen Farms tại Colorado, và số trái cây sản xuất đã được lệnh thâu hồi. Những trái cantaloupe giống Rocky Ford có dán nhãn hệu "Colorado Grown," "Distributed by Frontera Produce," "Jensenfarms.com" , "Sweet Rocky Fords" hoặc có khi không nhãn hiệu đã được gởi tới 25 tiểu bang trên toàn quốc  CDC yêu cầu mọi người gặp những trái dưa này hãy quăng đi ngay và rửa sạch bằng nước sát trùng những chỗ nào đã đụng tới.

Mõi năm tại Hoa Kỳ có khoảng 800 trường hợp nhiễm listeria, hầu hết từ cheese và thịt bán ở deli, nhưng thường không nặng. Người già, phụ nữ có mang và người hệ miễn nhiễm yếu dễ bị lâm bệnh. (Theo báo Time)

No comments:

Post a Comment