10 August 2011

Tin ngắn đáng chú ý

Bắc Kinh cho thử hàng không mẫu hạm mới được canh cải.

Hãng tin nhà nước Hoa Lục Xinhua nói rằng chiếc hàng không mẫu hạm đầu tiên của hải quân Tàu Cộng bắt đầu ra khơi để thử. Đây là một chiếc tàu chiến cũ của Liên Xô trước kia được Bắc Kinh cho biến cải thành tầu sân bay.

Phóng viên Michael Bristow đài BBC ở Bắc Kinh bình luận rằng Hoa Lục còn phải mất nhiều năm nữa mới có thể khai triển chiếc hàng không mẫu hạm này thành một thứ vũ khí quân sự mạnh. Nhưng ông ta thêm rằng tuy vậy các nước láng giềng sẽ lo ngại.

**
Apple hãng giầu nhất nước Mỹ.

Hãng điện tử Apple trở thành công ty đắt giá nhất của Mỹ. Tổng giá trị chứng khoán trên thị trường (market capitalization, gọi tắt là Market Cap) của Apple đã vượt tổng giá trị chứng khoán của Exxon Mobil và đã loại công ty này để chiếm vị thế hãng giầu nhất nước Mỹ. 

Giá $363.69 một cổ phiếu của Apple khiến Market cap của hãng này lên đến $337 tỷ Mỹ Kim so với Exxon là 331 tỷ. Exxon trở thành công ty lớn nhất Hoa Kỳ vào năm 2005. Còn Apple từ tháng Năm năm ngoái sau khi vượt bỏ Microsoft đã chiếm hàng thứ nhì.

**
Hà Nội lại bỏ tù một blogger

Blogger Phan Minh Hoàng đã bi nhà cầm quyền CS ở VN cầm tù 3 năm vì tội "mưu toan lật đổ". Bản án nói rằng Ông Hoàng đã viết bài bôi nhọ đất nước (tức chính quyền CS). Trong khi xử án, công an cảnh sát CS đã vây bủa quanh tòa án "nhân dân" ở thành phố Sài Gòn. 

Ông Hoàng nhận rằng có hoạt động đối lập nhưng nói rằng bài viết của ông chẳng nhằm lật đổ ai cả. Bà Lê Thị Kiều Oanh, vợ Ông Hoàng nói : "Tôi bị sốc khi nghe bản án. Tôi sẽ kháng án. Tôi thất vọng nhưng sẽ tranh đấu tới cùng"

**
Hoa Kỳ: Lãi suất sẽ không tăng cho đến năm 2013

Cơ quan điều hòa tiền tệ Hoa Kỳ (The US Federal Reserve hay gọi tắt là The Fed) nói rằng hy vọng sẽ giữ nguyên mức lãi suất thấp hiên nay ít nhất đến giữa năm 2013.Thị trường chứng khoán phản ứng một cách phân vân trước tin này.\

Hình: Đương kim chủ tịch quỹ Dự Trữ Liên Bang Ben Bernanke.

(TTR)

No comments:

Post a Comment