27 August 2011

Cơn bão đầu mùa, cơn bão lớn

Bão Irene


Cơn bão đầu mùa với tên gọi Irene đã tàn phá nhiều nước vùng biển Ca-ri-bê hiện ngoài khơi bắc Florida và đang tiến về hướng tây bắc dọc duyên hải miền đông Hoa Kỳ. Tại vùng bờ biển North Carolina người ta đã thấy được gió lớn đang nổi lên. 

Với tốc độ ở tâm bão đo được ngày hôm qua 290 km/giờ (180 miles), cơn bão đã được tổng thống Obama báo động đây có thể là cơn bão lịch sử. Bốn tiểu bang đông bắc đã được báo động và nhiều vùng được lệnh di tản, kể cả những vùng thấp ở thành phố New York.

Bão Irene sẽ ảnh hưởng tới 65 triệu dân cư ở những thành phố chủ chốt trong vùng duyên hải đông bắc là vùng dân cư đông đúc nhất nước Mỹ, từ Washington D.C. đến Baltimore, Philadelphia, New York và Boston. Các chuyến xe lửa đi phía nam như Virginia đã được đình hoãn. Hệ thống xe điện ngầm ở New York City cũng có thể ngưng hoạt động. Giới chức trách nói rằng "chúng tôi" sẽ bị thiệt hại, chỉ chưa biết tệ hại đến mức nào thôi.  

Cũng nên nhắc rằng cơn bão xẩy ra đúng vào những ngày thủy triều ở mức cao nhất trong tháng. Sóng biển có thể quét vào đường phố dễ dàng (TTR)


No comments:

Post a Comment