09 July 2011

The Mountain Lord vs The Water Lord, oil painting by A.C.La





Sơn Tinh và Thủy Tinh
(The Mountain Lord vs The Water Lord)

Oil on canvas
24x24 inch (61x61 cm)
by A.C.La Nguyễn Thế Vĩnh
**
All rights reserved



MỴ NƯƠNG TÌNH

Núi cao, cao ngất vì tình
Trùng dương ôm ấp bóng hình Mỵ Nương
Thuỷ - Sơn lễ vật dặm trường
Yêu người con gái, sắc hương tuyệt trần
Má hồng ẩn dáng ngọc trân
Như trong nét vẽ có phần ghen tuông
Pha màu ngực dậy sóng cuồng
Dấu trong núi thẳm tóc buông ngọt ngào
Đâu hay em vạt yếm đào
Chuyện xưa nhan sắc lạc vào đắm say
Biển tình vần vũ màu mây
Chốn mênh mông chợt bủa vây luỵ tình
Nàng về, theo gót Sơn Tinh
Thuỷ Tinh ôm hận dặm nghìn sóng dâng

Như Thương

**

Đôi điều về bức tranh

Lưng tựa vách núi, ngực phơi sóng gào, Mỵ Nương sa vào giữa cơn thịnh nộ của hai vị thần. Nàng lo âu hay hãnh diện? Hay  lo âu pha hãnh diện?  Phụ nữ mà! Ai mà chẳng thích được phái mạnh chiêm ngưỡng! Sơn Tinh kiên cường ngạo nghễ thách đố. Thủy Tinh gầm thét không ngơi, trong cơn giận dữ ghen tuông muốn dâng nước nhận chìm tất cả.

Hàng năm dân Việt nghĩ lại tích xưa khi mùa lũ lụt kéo tới. Tích xưa là một huyền thoại nhưng trong ý cổ có điều thực. Đâu đó trong tâm lý xã hội học thì cứu cánh cho những hoạt động và tham vọng của một người đàn ông thông thường là thực phẩm, quyền lực, và đàn bà.

Không biết bao nhiêu sách sử viết về đàn bà và dường như vẫn không khám phá hết cái tác phẩm kỳ diệu này của tạo hóa. Đàn bà không phải chỉ là những khóe mắt tình tứ, những đường cong tuyệt mỹ, những vành môi gợi cảm, mà đàn bà còn là một trung tâm quyền lực. Nhan sắc kết hợp mưu kế tạo ra một Võ Tắc Thiên  khuynh đảo cả một đế chế.

Nhan sắc nhiều khi mạnh hơn cả một đạo quân. Nhan sắc mở toang cửa thành vững chắc mà hàng triệu mũi tên, hàng nghìn lưỡi kiếm, hàng chục thớt voi  không phá nổi.

Ôi nữ sắc! Gây chiến tranh để đoạt nó. Thị uy để lân bang dâng cống nó. Thành Troie đã nát tan vì một bóng hồng. Và rồi tương kế tựu kế, nó đã được sử dụng như một đòn phép, một trong những đòn phép hiệu nghiệm nhất trong binh thư. Tây Thi khi cống Ngô đã mang theo cả một sứ mạng Phạm Lãi giao. Mỹ nhân nước Việt và đám nữ nhi hầu cận đã góp phần làm tàn lụi quyền lực vang dội một thời của thành Cô Tô. Ngô Vương Phù Sai trong cảnh lưu vong lúc cận kề cái chết vẫn còn hướng về Cô Tô Đài thương tiếc Tây Thi. 

Phụ nữ trong huyền thoại và sử sách nổi bật và quyến rũ như vậy thì làm sao lại bỏ qua cho được khi nghệ nhân tìm kiếm nguồn hứng. Bởi vậy mà sách sử nghệ thuật nói rằng nếu bỏ con người đi, công trình nghệ thuật chỉ còn phân nửa. Người ta có thể nói thêm mà không sợ ngoa: Nếu gạt phụ nữ ra khỏi đích điểm nghệ thuật, thì công trình nghệ thuật từ xưa tới nay mô tả con người chưa chắc còn lại một phần ba.

Thế nên, ngoài cảnh rừng núi và biển cả, tôi cũng thích đưa nữ nhân vào trong các bức họa vẽ theo cảm xúc trong loại tranh mà một số người gọi là visionary, một lối vẽ đi từ hiện thực có đường có nét rồi thoát ra cảnh trừu tượng vô hình tượng, giống như nhìn thấy trong giấc mơ.

Mời quý anh chị nhìn lại "Sơn Tinh và Tủy Tinh" để mơ mộng trong giây lát sau những đa đoan của một ngày mệt nhọc.

A.C.La Nguyễn Thế Vĩnh

No comments:

Post a Comment