21 July 2011

30 năm chương trình không gian con thoi chấm dứt

Phi thuyền con thoi Atlantis trên đường về lại trái đất để từ biệt


Con thuyền và phi hành đoàn gồm bốn người đã được dự liệu sẽ đáp xuống đường băng tại Trung Tâm Không Gian Kennedy, bang Florida, trước khi mặt trời mọc hôm nay thứ năm, 21 tháng 7, 2011.

Ngừng nghỉ trên bãi, con thuyền sẽ hoàn tất chuyến du hành 13 ngày làm việc trên trạm không gian và, quan trọng hơn, nó sẽ khép lại một một chương trình 30 năm của NASA.

Thuyền Atlantis cũng như hai phi thuyền trước nó, Discovery và Endeavour, sẽ về hưu.

Cơ quan không gian Hoa Kỳ đang nhắm tới chuyện phục vụ chuyên chở các phi hành gia tư nhân trong tương lai, hy vọng rằng trong những năm tới sẽ có nhiều khởi xướng thương mại để đưa người lên xuống ở mức quỹ đạo thấp trong không gian.

Dân chúng sẽ tụ tập đón thuyền trở về và cảnh tượng sẽ gây nên nhiều xúc động, và không kém xúc động vì chương trình này chấm dứt sẽ dẫn đến hơn 3000 chuyên viên thượng thặng rời bỏ đi kiếm việc mới.

Thực ra thì chương trình chưa chính thức chấm dứt vì còn nhiều việc chót phải làm chẳng hạn việc sắp xếp hồ sơ các dữ kiện kỹ thuật của một chương trình kéo dài 30 năm. Rồi thì chính phi thuyền Atlantis sẽ được đưa đến nơi trưng bày trong Trung Tâm Không Gian Kennedy để công chúng tới thăm viếng.

Có hai phương án đáp xuống trước khi mặt trời mọc hay sau khi mặt trời mọc. Nếu như sau khi phi thuyền đáp xuống theo phương án thứ nhất, những con số sau đây sẽ vào thống kê: Atlantis đã bay 33 chuyến, ở trên không trung 307 ngày, móc vào 4848 quỹ đạo và đã bay tổng cộng trên 202 triệu km (hay gần 126 triệu miles)

Sau ba tới bốn năm nữa các chương trình không gian Hoa Kỳ mới đưa người lên không gian trở lại.

(TTR tổng hợp)

No comments:

Post a Comment