16 June 2011

Estonia

Cô hàng nước ... của thi sĩ LĐ

Cô hàng nước xinh đẹp và hiền hậu như quốc gia Estonia nhỏ bé của cô (-dân số 4.6 triệu với thủ đô Tallinn chỉ có 400.000 cư dân) nhưng LĐ tôi cũng chỉ dám mua một chai coca cola để làm quen và xin chụp hình mà thôi vì lúc nào thì cũng có nửa người kia của mình đi bên cạnh (- đang cười toe cùng cô hàng, hình #304!). Cô hàng là sinh viên, nghỉ hè bàn nước rong kiếm tiền thêm để dành đi du lịch khi ra trường, làm sao mà dám có mơ ước gì khác được!

Cũng phải nói ở đây, LĐ tôi đã rất "impressed" khi thăm viếng Estonia vì dù mới chỉ thoát khỏi gông cùm Cộng Sản và độc lập từ tháng 8/91 khi Liên Bang Xô Viết tan rã, Estonia không khác gì so với những quốc gia tự do lâu đời như Đan Mạch, Đức, Phần Lan, Thụy Điển mà LĐ tôi đã đi qua.

Thủ Đô Tallinn nhỏ, đang phát triển mạnh, như cả nước Estonia, nhờ viện trợ tài chánh và kỹ thuật của EU, sạch sẽ, ngăn nắp, đường phố đông đúc người và xe cộ qua lại nhưng trật tự, không có cảnh sô lấn, buôn bán chụp giật, trẻ em lang thang ngoài đường. Trong suốt một ngày lang lang trong thành phố và nhất là nơi khu phố cổ, LĐ tôi không hề thấy bóng dáng một xe cảnh sát hay một cảnh sát sắc phục nào! Dinh Tổng Thống, nằm giữa công viên chính của Thủ Đô Tallinn, nơi LĐ tôi cùng bạn bè thăm viếng và chụp hình, không có rào cản an ninh, không vọng gác, không có bảng cấm đậu mà chỉ có hai vệ binh không mang súng đứng trong tư thế nghiêm nơi cửa chính ra vào dinh!

Ngoài ra cũng xin giới thiệu thêm một phương tiện di chuyển lạ mắt dành cho du khách trong khu phố cổ Tallinn, hình#335, "xích lô đạp (???)" chở 6 người: tài xế cầm lái, 6 hành khách ngồi trên yên chung quanh thành một vòng tròn, cùng đạp với tài xế- 7 người bẩy hướng nhưng xe vẫn đi về phía trước!

cẩn bút.
**
Nói leo: Hèn chi mỗ nằm mơ thấy chụp hình xong thi sĩ LĐ quay mặt chỗ khác nuốt nước miếng nghe "cái ực", rõ mồn một. (Axêla)
**

Xin lỗi đã gửi nhầm hình! Hình#355 này mới là hình chụp Xích Lô Đạp chở 6 người! Hình kia là ngõ hẹp trải đá trong khu phố cổ (May quá chưa post hình "ngõ hẹp" vì thấy nó chẳng ăn nhậu gì với lời tường trình. Ở đây human error cũng dễ hiểu khi người ta đi xa về tâm tường còn đầy ắp những vấn vương. Chẳng hạn: Không phải chụp bất cứ chiếc xích lô nào, nhưng phải là chiếc có tài xế dễ thương mới được! Thiên tai! Thiện tai!  - TTR)

Lỗi tại tôi mọi đàng!

No comments:

Post a Comment